ข่าว

'บิ๊กโจ๊ก' สอบ กรมโรงงานปมช่องโหว่ซื้อ-ขาย 'ไซยาไนด์'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รอง ผบ.ตร. สอบ กรมโรงงาน ปมการนำเข้า-ควบคุมและกำกับดูแล"ไซยาไนด์" หากพบเจ้าหน้าที่รัฐบกพร่องต้องดำเนินคดี พร้อมเตรียมพิจารณาสำนวนมีใครเข้าข่ายร่วมกระทำผิดกับเพิ่มเติมหรือไม่ ส่วนหมายจับแอม คดี สน.ทองหล่อ คาดออกได้วันพรุ่งนี้

8 พ.ค. 2566  พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.)  เชิญนายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงาน  และเจ้าหน้าที่กรมโรงงาน มาให้ข้อมูล จากกรณีนางสรารัตน์ หรือ แอม ผู้ต้องหาฆ่าผู้อื่นฯ ด้วยการวางยาไซยาไนด์  มาให้ข้อมูลหลังจากช่วงสัปดาห์ก่อน เจ้าหน้าที่ตำรวจร่วมกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม เข้าตรวจสอบโรงงานที่ผู้ต้องหาสั่งซื้อไซยาไนด์มาก่อเหตุ และตรวจพบว่ามีการจำหน่ายต่อไปให้กับผู้ซื้อกว่า 100 ราย 
    

 

 

 

 

บิ๊กโจ๊ก สอบกรมโรงงานปมการซื้อ ขาย ไซยาไนด์

 

 


โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดคลี่คลายคดีให้ทางกรมโรงงานชี้แจงเอกสาร รายละเอียดทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้าไซยาไนด์ ทั้งบริษัทผลิต โรงงานที่นำเข้า วัตถุประสงค์ของการนำเข้าและนำไปใช้ และการครอบครองไซยาไนด์ รวมถึงข้อกำหนดต่างๆ เพื่อตรวจสอบดูว่าเจ้าหน้าที่กรมโรงงานฯ บกพร่องด้วยหรือไม่

 

โดย พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เปิดเผยว่า ได้ให้กรมโรงงานอุตสาหกรรมมาชี้แจงรายละเอียด โดยเฉพาะเรื่องของการควบคุมและการกำกับดูแล เนื่องจากไซยาไนด์มีไว้สำหรับอุตสาหกรรมและเพื่อศึกษาวิจัยเท่านั้น ซึ่งหากพบว่าการที่ไซยาไนด์หลุดลอดออกไปจากความบกพร่องของเจ้าหน้าที่รัฐ ก็จะมีความผิดด้วย เหมือนกับกรณีเรื่องปืนหาย ที่ผู้กำกับการสถานีตำรวจนั้นๆ จะมีความผิดด้วยในฐานะผู้บังคับบัญชา และโรงงานที่นำเข้าไซยาไนด์ เบื้องต้นยังไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหาใด 

 

 

บิ๊กโจ๊ก ประชุมติดตามคดี แอม ไซยาไนด์

 

 

ส่วนความคืบหน้าของคดี นางสรารัตน์ หรือแอม ซึ่งมีการประชุมที่กองปราบปรามทั้งหมดตามคำสั่งของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่ให้นำสำนวนคดีมารวมไว้ที่กองปราบปราม ขณะนี้ ยังไม่มีการแจ้งข้อหาเพิ่มเติมกับใคร แต่ยอมรับว่าในช่วง 4 วันที่ผ่านมาคดีมีความคืบหน้าไปมาก ทั้งการขยายผลในทางคดี และคาดว่าภายใน 1-2 วันนี้ จะมีความชัดเจนว่า จะมีใครเกี่ยวข้องกับการร่วมกันฆ่าหรือไม่ ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน

 

ส่วนความคืบหน้าคดีนางสาวมณฑาทิพย์ ขาวอินทร์ หรือ "ทราย" ที่เสียชีวิตในพื้นที่ สน.ทองหล่อ วันพรุ่งนี้ (10 พ.ค. 2566) จะสอบปากคำแพทย์นิติเวชเพื่อประกอบสำนวนคดี หลังจากนั้นคาดว่าจะสามารถออกหมายจับแอมเพิ่มในคดีนี้ได้  และในวันพุธที่ 11 พ.ค.นี้ จะเรียกบุคลากรทางการแพทย์ มาสอบปากคำในฐานะผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ เพื่อขอความเห็นภาพรวมของคดีที่เกี่ยวข้องกับทางการแพทย์และการใช้สารไซยาไนด์ทั้งหมด ที่สโมสรตำรวจ เนื่องจากผู้เชี่ยวชาญจะต้องใช้ขึ้นศาลด้วย

 

ขณะที่ การสอบปากคำพ่อแม่ของ พ.ต.ท.วิฑูรย์   หรือรองอ๊อฟ อดีตสามีของนางสรารัตน์ หรือแอม นั้นพบว่าให้การเป็นประโยชน์ แต่ไม่สามารถเปิดเผยคำให้การได้ เพราะจะกระทบกับรูปคดี

 

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ยังเปิดเผยถึง การสอบปากคำนอมินีที่มีชื่อบนกล่องพัสดุว่าเป็นคนสั่งซื้อไซยาไนด์ให้แอม ว่า ขณะนี้พนักงานสอบสวนสอบปากคำไว้ทั้งหมดแล้ว แต่ขอยังไม่ให้ข้อมูลรายละเอียดในสำนวนเรื่องคำให้การ เพราะเป็นประเด็นสำคัญในสำนวน แต่ยอมรับว่าแอมเป็นคนสั่ง แต่ที่มีชื่อปรากฎเจ้าตัวไม่ได้เป็นคนสั่ง เพราะไม่รู้ ซึ่งเบื้องต้นนอมินีคนนี้ยังไม่พบว่าเข้าข่ายความผิด

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ