ข่าว

'อ.อ๊อด' พบยาแก้พิษ 'ไซยาไนด์' บนพัสดุที่ แอม สั่ง บนรถพบสารไซยาไนด์ชัด

'อ.อ็อด' เผย ผลการตรวจบนรถพบสาร ไซยาไนด์ บนรถ 'แอม' ขณะที่ ในกล่องพัสดุที่ ‘แอม’ สั่งซื้อ พบ ผลึกสีขาวโซเดียมไทโอซัลเฟต หรือ ยาแก้พิษ ไซยาไนด์ เชื่อ มีความรู้ทางเคมี

รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ 'อ.อ๊อด' อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ออกมาเปิดเผยผลการตรวจสอบวัตถุพยาน ที่ได้รับการประสานจากพิสูจน์หลักฐานให้ตรวจสอบในฐานะผู้เชี่ยวชาญ

 

 

จากการตรวจสอบ ตัวอย่างวัตถุพยานที่เก็บด้วยวิธีการสวอปมา จากภายในรถเก๋งซีวิคสีดำ ของ น.ส.สรารัตน์ หรือ 'แอม ไซยาไนด์' ผู้ต้องหาคดีฆ่าวางยา ไซยาไนด์ พบว่า บริเวณคอนโซลด้านหน้าขวา ภายในรถ และบริเวณที่นั่งคนขับ พบปริมาณสารไซยาไนด์ปนเปื้อนอยู่ ซึ่งรถคันนี้เป็นรถที่ภรรยา ก็คือ แอม ผู้ต้อง และสามีใช้ร่วมกัน

 

นอกจากนี้ยังได้ตรวจสอบวัตถุพยานชิ้นล่าสุดที่พึ่งได้รับมาจากพิสูจน์หลักฐานช่วง 21.00 น. ของวันที่ 27 เม.ย. 2566 ซึ่งเป็นกล่องพัสดุทางไปรษณีย์ที่มีการสั่งซื้อส่งมาให้ แอม ภายในบรรจุผลึกสีขาวใส ทางทีมงาน อ.อ็อด จึงได้ใช้เทคนิคในการตรวจสอบ ผลึกสีขาวใสดังกล่าว พบว่า คือ โซเดียมไทโอซัลเฟต ทั้งนี้มองว่า แอม มีความรู้ทางเคมี จึงทำให้สามารถสั่งซื้อ โซเดียมไทโอซัลเฟต ได้ ซึ่งจากข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ สารชนิดคือ ยาแก้พิษ 'ไซยาไนด์' และโซเดียมไทโอซัลเฟต ยังมีการนำไปใช้ในนากุ้ง และบ่อปลาได้อีกด้วย

 

อ.อ๊อด

 

โซเดียมไทโอซัลเฟต ยาแก้พิษ ไซยาไนด์

 

 

ข่าวยอดนิยม