ข่าว

'แอม' นอนคุกคืนแรกเครียดหามส่ง รพ.กลางดึก พบประวัติเคยรักษาจิตเวช 5 ปีก่อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เผย "แอม" เครียด-ความดันสูง หลังส่งเข้าเรือนจำ พบประวัติเคยรักษาจิตเวช เมื่อ 5 ปีก่อน แต่ขาดยาไป 2 ปี เตรียมส่งจิตแพทย์เข้าตรวจอาการ เพื่อรักษาต่อตามขั้นตอน

27 เม.ย. 2566  นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงกรณีของ น.ส.สรารัตน์ หรือ แอม ผู้ต้องหา ฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน หลังถูกควบคุมตัวเข้าทัณฑสถานหญิงกลางเมื่อวานนี้ (26 เม.ย.2566)  ว่า เมื่อคืนนี้ เวลา 22.00 น.ได้รับรายงานจาก น.ส.โศรยา ฤทธิ์อร่าม ผู้อำนวยการทัณฑสถานหญิงกลาง ว่า น.ส.สรารัตน์ หรือ แอม ซึ่งเป็นผู้ต้องขังรายใหม่ที่เข้าไป มีอาการเครียดวิตกกังวล ทำให้ความดันสูง 150-200 มิลลิเมตรปรอท พยาบาลต้องนำตัวส่งไปที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ก่อนที่แพทย์จะตรวจร่างกายและให้การรักษาเบื้องต้น และส่งตัวกลับโดยไม่ได้ให้แอดมิทที่โรงพยาบาล

 

 

 


 

 นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์

 

 

น.ส.สรารัตน์ หรือ แอม ซึ่งกำลังตั้งครรภ์ 4 เดือนนั้น แพทย์ได้ตรวจชีพจรเด็ก พบว่าชีพจรเด็กปกติ อาการความดันสูงหรือความเครียด ไม่ได้กระทบต่อเด็กในท้อง โดยขณะนี้แอมได้อยู่ที่ห้องกักโรคของทัณฑสถานหญิงกลาง ซึ่งมีนักจิตวิทยาคอยดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้ผู้ต้องขังมีอาการเครียด

 

ทางทัณฑสถานหญิงกลางมีมาตรการดูแลผู้ต้องขังรายนี้ตามระเบียบเหมือนผู้ต้องขังรายอื่น โดยเมื่อเข้าสู่ทัณฑสถานหญิงกลางแล้วจะต้องเข้าสู่ห้องกักโรคเป็นเวลา 5 วัน จากนั้นจะมีการตรวจ ATK เพื่อยืนยันว่าติดโควิดหรือไม่ ตามมาตราของกระทรวงสาธารณสุข ก่อนจะย้ายไปสู่ห้องบับเบิ้ลโซนอีก 5 วัน ซึ่งถ้าหากไม่พบเชื้อโควิดแล้ว ก็จะสามารถย้ายไปสู่แดนต่างๆ ได้ตามปกติ

นอกจากนี้  เจ้าหน้าที่ยังได้ตรวจสอบประวัติ พบด้วยว่า น.ส.สรารัตน์ หรือ แอม เคยเข้ารับการรักษาโรคทางจิตเวช ที่สถาบันกับยาณ์ราชนครินทร์ เมื่อ 5 ปีก่อน แต่ขาดการรักษาอย่างต่อเนื่องและไม่รับประทานยามา 2 ปี ส่วนรายละเอียดเรื่องการรักษาในขณะนั้นไม่แน่ชัด ต้องสอบถามทางโรงพยาบาล และยังไม่ได้ซักถามเจ้าตัวเรื่องอาการป่วยทางจิตเวชโดยละเอียด เนื่องจากยังอยู่ในช่วงกักตัว
     

ในวันนี้ทางโรงพยาบาลราชทัณฑ์ จะส่งจิตแพทย์มาตรวจดูอาการว่าป่วยอยู่ในขั้นใด เพื่อทำการรักษาต่อไป และทัณฑสถานหญิงกลางมีการดูแลผู้ต้องขังที่ป่วยเป็นจิตเวชอยู่แล้ว ในกรณีนี้ก็จะส่งจิตแพทย์ให้เข้ามาพูดคุยบ่อยครั้งในช่วงแรกก่อน รวมถึงระหว่างที่อยู่ในเรือนจำ กรมราชทัณฑ์ ก็จะจ่ายยาให้รับประทานตามขั้นตอนของแพทย์จิตเวชด้วย

 

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า แอม ไม่มีการร้องขออะไรเป็นพิเศษ และให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามเจ้าหน้าที่เหมือนนักโทษและผู้ต้องขังรายอื่นๆ ทั่วไป

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ