ข่าว

รวบแก๊ง 'คอลเซ็นเตอร์' อ้างเป็น ตร.เชียงราย ขู่หมอ-นักธุรกิจโอนเงิน 143 ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจไซเบอร์ รวบผู้ต้องหาแก๊ง "คอลเซ็นเตอร์" อ้างตัวเป็นตำรวจ สภ.เมืองเชียงราย ขู่หมอ และ นักธุรกิจโอนเงินกว่า 143 ล้านบาท

25 เม.ย. 2566  นายนวกร  (สงวนนามสกุล)  หรือ ขุน ผู้ต้องหา  “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนฯ, ร่วมกันเป็นอั้งยี่ ซ่องโจร, ร่วมกันมีส่วนร่วมในองค์การอาชญากรรมข้ามชาติ, ร่วมกันโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ฯ และร่วมกันฟอกเงิน” ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 1( บก.สอท. 1) จับกุมได้จากบ้านพัก ภายในซอยเพชรสุวรรณ แขวงศิริราช เขตบางกอกน้อย กรุงเทพฯ 

 

 

 

 

 

 

ตร.ไซเบอร์ รวบแก๊งคอลเซ็นเตอร์ หลอกหมอ-นักธุรกิจโอน143ล้าน

 

 

สืบเนื่องจากเมื่อช่วงเดือน มิ.ย. 2565 ตำรวจ บก.สอท.1 ได้รับคำร้องจากผู้เสียหาย 2 ราย ว่าถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ อ้างว่าตำรวจระดับสารวัตร ทำหน้าที่พนักงานสอบสวน สภ.เมืองเชียงราย  หลอกให้โอนเงินจากบัญชีธนาคารของผู้เสียหายมาเพื่อตรวจสอบการส่งพัสดุผิดกฎหมาย และข่มขู่ว่าหาก ไม่มีการโอนเงินจะดำเนินการออกหมายจับ ส่งผลให้ผู้เสียหายเกิดความกลัวจึงโอนเงินไปให้

 

ผู้เสียหายซึ่งเป็นแพทย์จาก จ.ชุมพร โอนเงินไปจำนวน 101 ล้านบาท และอีกรายเป็นนักธุรกิจประกอบกิจการพลังงานแสงอาทิตย์ โอนเงินไป 42 ล้านบาท รวมจำนวนเงินความเสียหายทั้งหมด 143 ล้านบาท

 

 

 

ตร.ไซเบอร์ รวบแก๊งคอลเซ็นเตอร์ หลอกหมอ-นักธุรกิจโอน143ล้าน

 

 

จากการสอบปากคำ นายนวกร ผู้ต้องหาให้การว่าขบวนการหลอกลวงทั้งหมดจะมี 3 สายในการโทรหลอกลวงเหยื่อโดยสายแรก เป็นการสุ่มเบอร์โทรเลือกเหยื่อที่น่าจะมีความเป็นไปได้ว่า หลงกลอุบาย ซึ่งเมื่อเหยื่อหลงเชื่อก็จะโอนมายังสายที่สอง 

 

สายที่ 2 เป็นส่วนของตน ทำหน้าที่แอบอ้างว่าเป็นตำรวจ มีการชี้แจงข้อกฎหมายที่เหยื่ออาจถูกดำเนินคดี โดยมีสคริปต์ที่เตรียมไว้ ก่อนจะโอนสายไปยังสายที่ 3 

 

สายที่ 3 เป็น “สายเชือด” ที่จะหลอกให้เหยื่อโอนเงินมาให้ โดยจะได้รับส่วนแบ่ง 4% จากเงินที่หลอกเอามาได้ ซึ่งไม่รวมกับเงินเดือน ส่วนเงินที่เหลือจะเข้าสู่ระบบของขบวนการ

 

นายนวกร ให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่า หัวหน้าเครือข่ายเป็นชาวไต้หวัน มีคนไทยเป็นลูกมือ หากทำผลงานไม่ได้ตามเป้าหรือมีพฤติกรรมต่อต้านจะถูกทำร้ายร่างกาย หรือหนักสุด บางคนอาจถูกขายต่อไปให้กับกลุ่มแก๊งคอลเซ็นเตอร์อีกกลุ่ม โดยนายนวกร อ้างว่า ตนได้หลบหนีออกมาจากเครือข่ายนี้ กลับมาในประเทศประเทศไทยเนื่องจากหมดสัญญา ก่อนจะถูกเจ้าหน้าที่จับกุม

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ