ข่าว

'ตร.ไซเบอร์' บุกโกดังแก๊งจีน สุ่มส่งพัสดุเก็บเงินปลายทาง สูญกว่า 20 ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ตำรวจไซเบอร์" บุกโกดังแก๊งจีนสุ่มส่งสินค้าเก็บเงินปลายทางทั่วไทย พบพัสดุนับหมื่นชิ้น ฐานข้อมูล 2.5 หมื่นรายชื่อ ตีกลับ 7,000 ราย แต่ฟันรายได้ 20 ล้านบาทในรอบ 5 เดือน เร่งขยายผลล่านายทุนจีนตัวการใหญ่

24 เม.ย.2566 เมื่อเวลา 17.45 น.  พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.) หรือ ตำรวจไซเบอร์  พร้อมด้วย พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ รอง ผบช.สอท. พล.ต.ต.ณัฐกร ประภายนต์ ผบก.สอท 2  นำกำลังเข้าปิดล้อมตรวจค้นเป้าหมาย 3 จุด ในพื้นที่บางนา หลังได้รับการร้องเรียนว่า มีพัสดุเก็บเงินปลายทางสร้างความเดือดร้อน เกิดความเสียหายจากการที่ญาติและบุคคลในครอบครัวหลงเชื่อชำระเงินไปเป็นจำนวนมาก จากสินค้าที่ไม่ได้สั่งซื้อ หรือสินค้าไม่ตรงปก 

 

 

 

 

 

ตร.ไซเบอร์ บุกโกดังแก๊งจีนสุ่มส่งพัสดุเก็บเงินปลายทาง

 

 

โดยเป้าหมายที่น่าสนใจ คือโกดัง 2 แห่ง ภายในซอยบางนาตราด 17 เขตบางนา กรุงเทพฯ ลักษณะเก็บพัสดุสินค้าหลายรายการ อาทิ เครื่องสำอาง,รองเท้า, เสื้อผ้า อุปกรณ์เครื่องมือเครื่องใช้ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น และยังพบกล่องพัสดุเปล่าและสติกเกอร์รายชื่อ ที่อยู่ของเหยื่อที่ถูกทำลายเป็นจำนวนมาก

 

จากการตรวจค้นภายในสำนักงานพบคอมพิวเตอร์ ซึ่งมีรายชื่อของผู้รับถูกบันทึกไว้อย่างละเอียด พร้อมข้อมูลสินค้าตีกลับอีกนับหมื่นรายการ

 

 

ตร.ไซเบอร์ บุกโกดังแก๊งจีนสุ่มส่งพัสดุเก็บเงินปลายทาง

 

 

ส่วนโกดังที่ 2 เป็นสถานที่สำหรับบรรจุสินค้าลงกล่องพัสดุ พบชั้นวางพัสดุที่ถูกตีกลับ กระสอบใส่พัสดุที่ถูกตีกลับกว่าหมื่นใบ บาร์โค้ดที่ใช้สำหรับส่งของพัสดุ โดยทั้ง 2 จุด ยังสามารถควบคุมตัวผูู้ดูแล คือ น.ส.สุรีพร (สงวนนามสกุล) อายุ 30 ปี ตามหมายจับศาลจังหวัดนนทบุรี ที่ จ. 225 /2566 ลงวันที่ 24 เม.ย.ในความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน,นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน และคุมตัวนายตู่ อายุ 27 ปีพนักงานบรรจุสินค้า

 

จาการสอบปากคำหลังการจับกุม ทั้ง 2 ให้การปฏิเสธว่าไม่รู้ไม่เห็นพฤติกรรมการหลอกลวง ทั้งในส่วนบาร์โค้ด รายชื่อลูกค้า และโลโก้บริษัทส่งของต่างๆ อ้างเพียงถูกจ้างมาบรรจุสินค้า งติดชื่อส่งพัสดุยังผู้รับเท่านั้น โดยได้ค่าจ้างเดือนละ 15,000 บาท ซึ่งเจ้าของกิจการ เป็นคนจีนเป็นผู้จัดหามาให้ จากประเทศจีน พวกตนเพียงทำตามคำสั่งเท่านั้นไม่ทราบวิธีการนำเข้า 

 

 

ตร.ไซเบอร์ บุกโกดังแก๊งจีนสุ่มส่งพัสดุเก็บเงินปลายทาง

 

 

 

ตร.ไซเบอร์ บุกโกดังแก๊งจีนสุ่มส่งพัสดุเก็บเงินปลายทาง

 

 

พล.ต.ท.วรวัฒน์ กล่าวว่า บก.สอท.2 ได้รับแจ้งจากผู้เสียหายจำนวนมากว่า ได้สั่งซื้อสินค้า ผ่านเพจเฟชบุ๊กเพจหนึ่ง  แต่ได้รับสินค้าที่ไม่ตรงตามที่สั่ง และกรณีที่ผู้เสียหายได้รับสินค้าที่ไม่ได้สั่งซื้อ โดยเรียกเก็บเงินปลายทางกับผู้เสียหาย จึงได้แจ้งความไว้ผ่านระบบแจ้งความออนไลน์ หลังรับเรื่องได้ทำการสืบสวนจนทราบว่ากลุ่มผู้ต้องหามีลักษณะเป็นขบวนการ จึงรวบรวมหลักฐานเพื่อออกหมายค้นและหมายจับ

 

 

ตร.ไซเบอร์ บุกโกดังแก๊งจีนสุ่มส่งพัสดุเก็บเงินปลายทาง

 

 

โดยพฤติกรรม ไม่ว่าจะส่งสินค้าแบบไม่ตรงปก หรือส่งสินค้าทั้งที่ไม่ได้สั่ง แต่ผู้ต้องหาจะเก็บเงินปลายทาง โดยส่วนใหญ่ เป็นสินค้าไม่ได้คุณภาพ ละเมิดลิขสิทธิ์ ซึ่งหากผู้รับปฏิเสธไม่จ่ายเงินปลายทาง ก็จะตีกลับคืนไปยังต้นทางได้ทันที  ส่วนเหยื่อรายที่เผลอรับหรือจ่ายเงินปลายทาง ถือเป็นรายได้ของแก๊งมิจฉาชีพ ซึ่งส่วนใหญ่คนที่มีรายชื่อระบุหน้ากล่องจะรู้ตัวเองว่าไม่ได้สั่ง แต่คนในบ้าน ซึ่งเป็นญาติพี่น้องจะไม่รู้ว่าไม่ได้สั่ง จึงเผลอจ่ายเงินปลายทาง รับของไว้ให้ ทำให้มีผู้ตกเป็นเหยื่อจำนวนมาก

 

 

ตร.ไซเบอร์ บุกโกดังแก๊งจีนสุ่มส่งพัสดุเก็บเงินปลายทาง

 

 

ขบวนการนี้จะสุ่มกระจายรายชื่อ พัสดุกล่องใดถูกบริษัทขนส่งเอกชนตีกลับ ก็จะนำมาลอกชื่อเก่าออก แปะทับชื่อใหม่ ส่งเวียนไปสู่เหยื่อรายชื่อใหม่ โดยในแต่ละวันไม่ต่ำกว่า 100-200 ราย 

 

 

ตร.ไซเบอร์ บุกโกดังแก๊งจีนสุ่มส่งพัสดุเก็บเงินปลายทาง

 

 

อย่างไรก็ตาม จากแนวทางสืบสวน ในรอบ 5 เดือนที่ผ่านมาพบว่ามีเงินหมุนเวียนกว่า 20 ล้านบาท ตรวจสอบพบฐานข้อมูลรายชื่อเหยื่อกว่า 2.5 หมื่นราย ส่งสำเร็จ 1.6 หมื่นราย และตีกลับ 7 พันราย และชุดสืบสวนได้พิสูจน์ทราบและรู้ตัวผู้เช่าอาคารดังกล่าวที่เป็นคนจีนแล้ว อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อออกหมายจับเพิ่มเติมต่อไป 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ