ข่าว

มัดตัว เปิดคลิปหลักฐานชัด 'หัวหน้าฝ่ายรายได้เขตราชเทวี' รับสินบน จริง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดคลิปหลักฐาน มัดตัว 'หัวหน้าฝ่ายรายได้ เขตราชเทวี' เรียกรับสินบน ส่งมอบเงินภายในโรงแรม ย้อนแย้งคำให้การ พร้อมเชิญ ผอ.เขตราชเทวี สอบปากคำ คลี่ปม

ความคืบหน้าเอาผิด นายประมวล (สงวนนามสกุล) อายุ 57 ปี “หัวหน้าฝ่ายรายได้เขตราชเทวี” เรียกรับเงินสินบน 42 ล้าน จากผู้ประกอบการ เพื่อเลี่ยงจ่ายภาษี ซึ่งก่อนหน้านี้ เจ้าตัวเคยให้การอ้างว่า ถูกกลั่นแกล้ง แต่ล่าสุด เจอคลิปหลักฐานชัดเจน เป็นภาพเหตุการณ์ ขณะ หัวหน้าเขตราชเทวี รับมอบเงิน ภายในโรงแรม

 

 

 

โดยภาพจากคลิปเหตุการณ์ที่ปรากฎ ก่อนตำรวจเข้าจับกุมผู้ต้องหา เป็นภาพภายในโรงแรมจุดเกิดเหตุ ขณะที่ฝ่ายผู้เสียหาย พร้อมกับผู้ต้องหา เข้าไปส่งมอบเงินของกลางกันภายในห้อง แสดงให้เห็นว่า ทั้ง 2 ฝ่ายมีการพูดคุยกัน จากนั้นฝ่ายผู้เสียหายจะเปิดถุงสีเขียว โดยให้ผู้ต้องหามองเข้าไปภายในถุง ก่อนที่ทั้งคู่จะเดินกลับออกจากห้องไป

 

เปิดคลิปหลักฐาน

รายงานข่าวแจ้งว่า แม้ว่าคำให้การของนายประมวล นั้น จะยืนยันว่า ถูกกลั่นแกล้ง พร้อมอ้างว่า ไม่ทราบว่าในถุงกระดาษที่ถือออกจากโรงแรมเป็นเงิน โดยคิดว่าเป็นเอกสาร แต่ทางเจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้หนักใจแต่อย่างใด เนื่องจากมั่นใจในพยานหลักฐานที่มีอยู่

 

เปิดคลิปหลักฐานมัดตัว

 

ขณะเดียวกัน พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการ กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.) ได้เชิญตัว ผู้อำนวยการเขตราชเทวี และเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตราชเทวี มาให้ข้อมูลในฐานะพยาน เพื่อขยายผล โดยใช้เวลานานกว่า 2 ชม.

 

เชิญ ผอ.เขตราชเทวีให้ข้อมูล คดีเรียกรับสินบน

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวว่า จากการขยายผลเอกสารหลักฐาน บันทึกต่างๆ ที่ตรวจยึดได้ จากการเข้าค้นบ้านของ หัวหน้าฝ่ายรายได้ เขตราชเทวี ก่อนหน้านี้ ทางพนักงานสอบสวนจึงได้ออกหมายเรียก เจ้าหน้าที่สำนักงานเขตราชเทวี 11 คน มาสอบปากคำ รวมถึงเชิญตัวผู้อำนวยการเขตราชเทวีมาให้ข้อมูล โดยมี พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นผู้ประสานพามาพบพนักงานสอบสวน

 

ทั้งนี้ ยืนยันว่า เป็นการสอบปากคำในฐานะพยาน โดยส่วนใหญ่เป็นเจ้าหน้าที่ธุรการ หรือปรากฎชื่อในแผนผัง สมุดบันทึก หรือ เอกสารต่างๆ ที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการไปตรวจสอบรายชื่อผู้ประกอบการ และสถานประกอบการในพื้นที่ ตามที่ได้รับคำสั่ง จากนั้นก็ส่งรายชื่อให้กับหัวหน้าฝ่ายประเมินรายได้ที่ถูกจับกุม แต่พนักงานสอบสวนยังไม่ปักใจเชื่อแค่เพียงพยานหลักฐาน ต้องสอบปากคำ ว่าใครรับผิดชอบอะไร ทำหน้าที่อะไร รู้เห็นกับการเรียกรับผลประโยชน์โดยมิชอบหรือไม่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ทั้งหมดก็ให้การเป็นประโยชน์

 

สอบปากคำ ผอ.เขตราชเทวี

 

จากพยานหลักฐานที่พบและตรวจยึด พนักงานสอบสวนจะนำไปขยายผลเชื่อมโยงกับอีก 100 กว่าคดี ที่ตำรวจพบว่ามีการเรียกรับผลประโยชน์ แลกกับการเลี่ยงจ่ายภาษี แต่จากการสืบสวนคดีของสำนักงานเขตราชเทวีในขณะนี้ พบผู้กระทำความผิดชัดเจนร่วมกับหัวหน้าฝ่ายประเมินรายได้เพิ่มอีก 1 คน เป็นลูกน้องคนสนิท และคนเก็บเงินและประสานงานกับผู้ประกอบการ

 

“ส่วนบุคคลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง อยู่ระหว่างการขยายผล นอกจากนี้ เตรียมที่จะตรวจสอบย้อนหลังไปตั้งแต่ปี 2560 ซึ่งอยู่ห้วงเวลาที่นายประมวล แสงแก้วศรี หัวหน้าฝ่ายประเมินรายได้ สำนักงานเขตราชเทวี ดำรงตำแหน่งที่เขตพญาไท”

 

ด้าน พล.ต.อ.อดิศร์ กล่าวว่า ทาง กทม.ยืนยันนโยบายปราบปรามการทุจริตคอรัปชั่น การเรียกรับผลประโยชน์จากค่าบริการด้านต่างๆ จากประชาชนอย่างจริงจัง หลังพบช่องโหว่การขออนุญาตสถานประกอบการ และสถานบริการ มีความล่าช้าสูง และประชาชนไม่ทราบกรอบระยะเวลาที่แน่นอน ทำให้เจ้าหน้าที่อาศัยช่องโหว่ในการเรียกรับผลประโยชน์กับค่าดำเนินการอำนวยความสะดวก

 

ขณะที่การเรียกรับผลประโยชน์จากภาษีโรงเรือนก็ยอมรับว่า การคิดภาษีโรงเรือนแบบเก่ามีช่องโหว่จากการให้สิทธิดุลพินิจของเจ้าหน้าที่เป็นผู้ประเมินภาษีค่อนข้างมาก ทำให้เกิดช่องว่างในการหาผลประโยชน์สูง แต่ก็ได้มีการปรับแก้คิดภาษีแบบใหม่ โดยให้กรมธนารักษ์ประเมินภาษีจากที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เพื่อลดช่องว่างหาผลประโยชน์ดังกล่าว

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ