ข่าว

ถนนข้าวสาร พร้อมจัด 'สงกรานต์ 2566' จัดจุดคัดกรอง 7 จุด คาดนทท.ทะลุหหมื่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผบก.น.1 เรียกประชุมผู้ประกอบการ-การ์ดสถานบันเทิง ถนนข้าวสาร เตรียมพร้อมจัด 'สงกรานต์ 2566' จัดจุดคัดกรอง 7 จุด คาด นักท่องเที่ยวนับหมื่นแห่ร่วมงาน

พล.ต.ต.อัฎธพร วงศ์ ศิริปรีดา ผบก.น.1 นายสัมฤทธิ์ สุมาลี ผู้อำนวยการเขตพระนคร นายกฤษดา เพ็ชร์สีสัง ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตพระนคร และ นายสง่า เรืองวัฒนกุล นายกสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจถนนข้าวสาร และตัวแทนผู้ประกอบการร้านค้าผับ-บาร์ถนนข้าวสาร ร่วมกันประชุมการรักษาความปลอดภัยและการอำนวยความสะดวกการจราจรในช่วงเทศกาล 'สงกรานต์ 2566' ภายในพื้นที่ สน.สงคราม ตั้งแต่วันที่ 13-15 เม.ย. 2566 โดยให้ผู้เข้าร่วมประชุมสแกน QR Code เพื่อดูแนวทางการปฏิบัติตามแผนผังที่กำหนดไว้ ที่โรงเรียนวัดชนะสงคราม เขตพระนคร

 

 

พ.ต.อ.สนอง กล่าวว่า ทุกคนที่มาในวันนี้ถือเป็นเจ้าบ้านที่ดี แล้วทุกคนคือผู้ปฏิบัติในฐานะเป็นเจ้าบ้านในการต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะหลั่งไหลมา ถนนข้าวสาร โดยภาพรวม จะมีจุดคัดกรองทั้งหมด 7 จุด แบ่งเป็น 5 จุดย่อยและ 2 จุดใหญ่ โดยจุดย่อยจะคัดกรอง สิ่งที่ไม่ควรนำเข้ามาในพื้นที่ ซึ่งทั้งผู้ประกอบการและเจ้าหน้าที่ทุกคนต้องช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ 

 

โดย 1 จุดคัดกรองจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ อคฝ. ตำรวจท่องเที่ยว อปพร.และสำนักงานเขต ซึ่งจุดใหญ่คือหัวและท้ายถนนข้าวสารเป็นจุดคัดกรองที่เข้มข้น ทุกคนต้องผ่านจุดคัดกรองห้ามฝ่าฝืนเด็ดขาด ส่วนในพื้นที่จะมีชุดการ์ดของสถานบริการทุกร้านมารวมกันช่วยดูแลความปลอดภัยร่วมกันในวันงานดังกล่าวต้องเป็นการ์ดของ ถนนข้าวสาร ไม่ใช่การ์ดของร้านใดร้านหนึ่ง และอาสาสมัคร อปพร.จะคอยมาช่วยในพื้นที่ และตำรวจจาก อคฝ. ตำรวจท่องเที่ยว และฝ่ายสืบสวนชนะสงคราม รวมถึงชุดจู่โจมที่ปฎิบัติหน้าที่อยู่ นอกจากนี้จะมีแพทย์จากโรงพยาบาลธนบุรีบำรุงเมือง

 

 

พ.ต.อ.สนอง กล่าวต่อว่า จุดอำนวยการจะอยู่หน้าธนาคารกรุงไทย สาขาถนนข้าวสาร ระบบสื่อสารจะใช้วิทยุเครือข่ายเดียวกันของทุกร้าน โดยจะมีจุดกองอำนวยการร่วมตั้งอยู่บริเวณปากทางถนนหรือ สน.เก่า จะมีเจ้าหน้าที่คอยมอนิเตอร์เพื่อสั่งการผ่านวิทยุ เมื่อคนเข้ามาเยอะ หากเกิดเหตุด่วน จะมีจุดฉุกเฉิน รวม 3 จุด

 

 

โดยจะมีป้ายสื่อสารและสัญญาณไฟสีแดงบ่งบอกอยู่ด้านบน และเมื่อเกิดเหตุจะมีการ์ดคอยพาออกทางฉุกเฉิน กรณีมีเหตุจะมีการสั่งการจากกองอำนวยการร่วมเท่านั้น หรือเมื่อประสบเหตุก็ต้องส่งเข้าไลน์กลุ่มเพื่อส่งสัญญาณไปยังจุดคัดกรอง และขอให้เจ้าหน้าที่ทุกนายอดทนไม่ใช้อารมณ์หากพบเจอคนที่ก่อกวน ให้คนที่มาเที่ยวรู้สึกดี ขอให้ศึกษาแผนผังว่าจะประสานงานจุดไหนในการรับส่งการปฐมพยาบาล รวมถึงพื้นที่ปลอดภัยด้วย ซึ่งวันนี้จึงให้มาซักซ้อมว่าสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวเรานั้นมีอะไรบ้าง

 

 

ถนนข้าวสารพร้อมจัดสงกรานต์

 

ด้าน นายกฤษดา กล่าวว่า ขอให้ผู้ประกอบการและผู้ปฏิบัติงานในวันดังกล่าวใจเย็นเพื่อลดการปะทะ โดยทาง ผู้ว่าฯ กทม. เน้นเรื่องเดียวคือ ความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการบน ถนนข้าวสาร 

 

 

พล.ต.ต.อัฎธพร กล่าวว่าแนวคิด 'สงกรานต์ 2566' ของภาครัฐ หัวใจคือ สงกรานต์ ปลอดภัย และสร้างสุขคำรพสิทธิ์ และสืบสานประเพณี ซึ่งความปลอดภัยคือการเดินทางเข้าสู้บริเวณงาน เราดูแลนักท่องเที่ยวตั้งแต่ก่อนเข้างาน ถนนราชดำเนิน จอดรถปลอดภัยรถไม่หายไม่สูญเสีย เมื่อถึงบริเวณงานก็มีความปลอดภัยจากการละเล่นประเพณีดังกล่าว 

 

 

รวมถึงภาครัฐได้นำกฎใหม่เรื่องสิทธิสตรีเข้ามาในเรื่องการคำรพสิทธิในความเป็นบุคคล ต้องไม่ลวนลามนักท่องเที่ยว เนื่องจากสงกรานต์เป็นประเพณีขำนบธรรมเนียมของไทย เพราะการที่นักท่องเที่ยวเข้ามาร่วมประเพณีเรา จะต้องไม่ใส่ประเพณีผิดๆ เข้าไป 

 

 

ทั้งนี้มีการคาดการณ์ไว้ว่า นักท่องเที่ยว จะเดินทางมาประมาณ 30,000 ราย เยอะสุดคือนักท่องเที่ยวชาวจีน

 

 

นอกจากนี้ทาง ผู้อำนวยการเขตพระนคร ได้เดินตรวจตามสถานบริการในถนนข้าวสาร พร้อมทั้งให้เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันภัยและดับเพลิง กทม. เดินตรวจสอบ ตามร้านว่ามีการเตรียมถังดับเพลิงไว้ป้องกันเหตุหรือไม่ และให้ทำรายงานไปยัง สำนักงานเขตพระนคร หากพบว่าร้านไหน ไม่ได้มีการจัดเตรียมไว้ ก็จะถูกไม่ให้เปิดใช้บริการ

 

 

ถนนข้าวสารพร้อมจัดสงกรานต์

ถนนข้าวสารพร้อมจัดสงกรานต์

 

 

logoline