ข่าว

'สว.อุปกิต' เปิดรายชื่อ 86 บริษัทดัง รับเงินโอนตรง 'บัญชียาเสพติด'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ท้าชน 'ส.ว.อุปกิต' เปิดรายชื่อ 86 บริษัทชื่อดังในไทย รับเงินโอนตรง 'บัญชียาเสพติด' จ่อร้อง ป.ป.ช. สอบ พ.ต.ท.มานะพงษ์ ปฏิบัติหน้าที่ไม่ชอบ เตรียมเซอร์ไพรส์ มอบของขวัญให้ 'รังสิมันต์ โรม-อัจฉริยะ'

"สว.อุปกิต" ตั้งโต๊ะแถลงข่าวที่รัฐสภา เปิด 86 รายชื่อบริษัทดัง ในประเทศไทย รับเงินโอนตรงบัญชียาเสพติด หลังถูก "อัจฉริยะ" และ "รังสิมันต์ โรม" กล่าวหาพัวพันกับขบวนการค้ายาเสพติด "ทุนมินลัต" ยืนยันว่า จะต่อสู้ในกระบวนการยุติธรรมจนถึงที่สุด ไม่หนีไปไหน

 

 


นายอุปกิต ปาจรียางกูร สมาชิกวุฒิสภา (สว.) เปิดเผยว่า หลังจากที่นายรังสิมันต์ โรม อดีต สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และ นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม มีการกล่าวหา เขาจึงจำเป็นต้องแสดงความบริสุทธิ์ใจ ให้ความร่วมมือ และให้ข้อมูลเอกสารที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม โดยได้ไปยื่นหนังสือถึงอัยการสูงสุด เพื่อขอความเป็นธรรม 

 

สว.อุปกิต ปาจรียางกูร

เนื่องจากค้นพบว่า มีกว่า 86 บริษัท ทั้งนิติบุคคล และบุคคลธรรมดา ซึ่งค้าขายอยู่ที่เมียนมาร์ ได้รับโอนเงินจากบัญชียาเสพติด 16 บริษัท และช่วงหลัง เพิ่มอีก 6 บริษัท รวมเป็น 22 บริษัท โดยโอนเข้าบัญชีโดยตรง ซึ่งต่างกับคดีของบริษัท อัลลัวร์กรุ๊ป ที่โอนไปที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจ ทำไมถึงไม่ไปกล่าวโทษบริษัทเหล่านั้น หรือเป็นการเลือกปฎิบัติ ด้วยเหตุนี้จึงมายื่นหนังสือเปิดผนึก ถึงนายรังสิมันต์ และนายอัจฉริยะ รวม 2 ฉบับ

 

 

สว.อุปกิต กล่าวว่า การที่นายรังสิมันต์ อภิปรายในสภาฯ ทำให้เขาไม่มีโอกาส หรือพิสูจน์ตัว เพราะไม่ได้อยู่ในการประชุมนั้นด้วย ทั้งที่เรื่องเกิดขึ้นหลายเดือนแล้ว แต่ทำไมเพิ่งนำมาอภิปราย เดินไปทางไหน ก็มีแต่คนเรียก สว.ทรงเอ ทำให้สร้างความเสียหายกับชื่อเสียงวงศ์ตระกูล จึงตั้งข้อสังเกตว่า มีนัยทางการเมืองหรือไม่ โดยบัญชีที่ตำรวจกล่าวหาว่า เป็นบัญชียาเสพติดนั้น ได้โอนตรงมาถึง 86 บริษัท ซึ่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ของไทย แต่ของเขาคือโอนไปตามใบแจ้งหนี้ของ กฟภ.ไม่ใช่การนำเงินสะอาดมาฟอกให้เป็นเงินสกปรก วันนี้ เขาจึงได้ฝากหนังสือเปิดผนึกไปถึงนายรังสิมันต์ ให้ช่วยไปตรวจสอบ 86 บริษัทนี้ด้วย 

 

สว.อุปกิตยื่นหนังสือ

ส่วนรายชื่อ 86 บริษัท ได้มาจากไหน สว.อุปกิต หันไปทางทนายความส่วนตัว โดยทนายความส่วนตัวตอบแทนว่า เป็นเอกสาร จ.29 โดย สว.อุปกิต ทวนอีกครั้งว่า เอกสารต่างๆ ซึ่งคนใช้สิทธิขออนุญาตศาลคัดข้อมูลเหล่านั้น มาจากเอกสารทั้งหมด 5 กล่องใหญ่ เขาได้อ่านทั้งหมด จนทราบว่า พ.ต.ท.มานะพงษ์ ได้แปลหลักฐานผิด สร้างความเสื่อมเสียให้

 

สว.อุปกิตยื่นหนังสือ

 

อย่างไรก็ตาม เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำหลายรอบว่า การชิงเข้าไปมอบตัวก่อน และการออกมาเปิดเผย 86 บริษัท ถูกวิจารณ์ว่า เป็นการใช้เทคนิคทางกฎหมาย เพื่อประวิงเวลาหรือไม่ สว.อุปกิต ตอบด้วยน้ำเสียงมีอารมณ์ ว่า

 

"คุณไม่เข้าใจหรือว่า ผมถูกปฏิบัติไม่เป็นธรรมแต่เพียงผู้เดียว ทั้งที่กว่า 86 บริษัท ได้รับการโอนเงินโดยตรงจากบัญชีพ่อค้ายาเสพติด โดยไม่มีปลายทางไปที่อื่นด้วย คุณไม่ดำเนินการเขา แต่ดำเนินการกับผม อย่างนี้กฎหมายยุติธรรมเสมอภาคหรือไม่" 

 

สว.อุปกิต ยื่นหนังสือ

 

นอกจากนี้ สว.อุปกิต กล่าวว่า หลังจากนี้ เขาจะไปยื่นเรื่องร้องเรียน ต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เนื่องจาก พ.ต.ท.มานะพงษ์ วงศ์พิวัฒน์ ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ