ข่าว

ศาลแพ่งยกเลิกคุ้มครอง ปมห้าม 'ชูวิทย์' พูดเรื่องกัญชา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลเเพ่งยกเลิกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ห้าม 'ชูวิทย์' พูดเรื่องกัญชา ชี้เป็นการแสดงความคิดเห็นทางการแพทย์ ให้ประชาชนได้รับทราบประโยชน์และโทษต่อสุขภาพ

จากกรณี พรรคภูมิใจไทยเป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ จำเลย ต่อศาลแพ่งเรื่องละเมิด เรียกค่าเสียหาย ในคดีหมายเลขดำที่ พ. 1650/2566 และ โจทก์ได้ยื่นคำร้องให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวในระหว่างพิจารณาเป็นกรณีฉุกเฉิน ห้ามมิให้จำเลยกล่าว หรือไขข่าวเกี่ยวกับกัญชาในทำนองหรือในลักษณะที่ว่ากล่าวให้ร้าย อันก่อให้เกิดความเสียหายแก่โจทก์

นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์
  
   รวมทั้งวันที่ 5 เม.ย.ที่ผ่านมา โจทก์ยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวใน ระหว่างพิจารณา ห้ามมิให้จำเลยกล่าวให้ร้ายต่อโจทก์ในเรื่องเกี่ยวกับกัญชาซึ่งอันจะเกิดความเสียหายต่อ โจทก์ในขณะที่ส่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสมัครรับเลือกตั้ง นั้น

ที่ศาลแพ่ง ถ.รัชดาภิเษก นายชูวิทย์ ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลยกเลิกคำสั่งขอคุ้มครองชั่วคราว ในระหว่างพิจารณา ศาลไต่สวนและพิจารณาคำร้องของจำเลยแล้ว จึงมีคำสั่งดังนี้ 
   พิเคราะห์แล้วเห็นว่า ทางไต่สวนของจำเลยได้ความว่า จำเลยได้กล่าวหรือแสดงความคิดเห็นในเรื่องของกัญชาเป็นการทั่วไป โดยกล่าวถึงประโยชน์และโทษของกัญชารวมอยู่ด้วย ซึ่งการกล่าวของจำเลยได้กล่าวตามความเห็น สมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทย คำเสนอของราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย เรื่องกัญชา ข้อเสนอคณะแพทย์เกี่ยวกับนโยบายกัญชาของประเทศไทย และข้อห่วงใยของเลขาธิการองค์กรของผู้บริโภค

ศาลให้ความเห็นต่อไปว่า    จำเลยไม่ได้กล่าวหรือแสดงความคิดเห็นถึงโจทก์เป็นการเฉพาะแต่ เพียงอย่างเดียว การกล่าวหรือแสดงความคิดเห็นของจำเลยในเรื่องของกัญชา ทำให้ประชาชนได้รับ ทราบถึงประโยชน์และโทษของกัญชา จึงถือได้ว่าเป็นประโยชน์แก่สุขภาพของประชาชนเป็นส่วนมาก กรณีจึงมีเหตุยกเลิกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวระหว่างพิจารณา 

   รวมทั้งในวันเดียวกันโจทก์ยื่นคำร้องขอให้บังคับจำเลยปฏิบัติตามคำสั่งขอคุ้มครองชั่วคราว เมื่อศาลมีคำสั่งเพิกถอนการคุ้มครองชั่วคราวในระหว่างพิจารณา จึงไม่มีเหตุที่จะบังคับตามคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวต่อไป

หลังมีคำสั่งยกเลิกคุ้มครองชั่วคราว นายชูวิทย์ ได้โพสต์ข้อความในอฟนเพจส่วนตัว ระบุเนื้อหาว่า

ด่วน! ชัยชนะอยู่ที่ประชาชน ไม่ใช่พรรคการเมือง
ศาล “ยกเลิก” คำสั่งคุ้มครองชั่วคราวแล้ว
ชูวิทย์สามารถรณรงค์ต่อต้านนโยบายกัญชาของพรรคภูมิใจไทยได้ ขอบคุณศาลที่ให้ความเป็นธรรมแก่ประชาชน พร้อมโพสต์รูปเอกสารประกอบอีกด้วย

ศาลแพ่งยกเลิกคุ้มครอง ปมห้าม 'ชูวิทย์' พูดเรื่องกัญชา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ