ข่าว

รู้ตัว 'แฮกเกอร์ 9near' แล้ว อยู่ระหว่างติดตามจับกุม มั่นใจยังหลบหนีในไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจรู้ตัว 'แฮกเกอร์ 9near' แล้ว เป็นทหารยศ จ่าสิบโท อยู่ระหว่างประสานต้นสังกัดติดตามตัว ผบช.สอท.มั่นใจ ยังอยู่ในไทยจับตัวได้แน่นอน

7 เม.ย.2566 14  นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) พร้อมด้วย พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ( ผบช.สอท.)  แถลงยืนยันรู้ตัว แฮกเกอร์ 9Near ที่ประกาศขายข้อมูลส่วนบุคคลของคนไทย 55 ล้านรายชื่อบนเว็บไซต์  แต่ยังไม่สามารถติดตามจับกุมตัวผู้ก่อเหตุได้ เบื้องต้นยังไม่มีความชัดเจนว่าข้อมูลหลุดจากหน่วยงานใด 

 

 

 

 

 

ชัยวุฒิ แถลงรู้ตัวแฮกเกอร์ 9nearแล้ว อยู่ระหว่างติดตามจับกุม

 

 

พล.ต.ท.วรวัฒน์ กล่าวว่า กระทรวงดิจิทัลฯ ได้ส่งเรื่องมาตั้งแต่วันที่ 14 มี.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งทาง สอท. ดำเนินการสืบสวนมาตั้งแต่วันที่ได้รับเรื่อง จนทราบตัวผู้ก่อเหตุเป็นทหารยศ จ่าสิบโท ซึ่งไม่มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับด้านสื่อเทคโนโลยีแต่อย่างใด

 

ทั้งนี้ ทาง บก.สอท.ได้ออกหมายจับแล้วเมื่อวันที่ 2 เม.ย. ในข้อหา "เปิดเผยข้อมูลอันเป็นเท็จ เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ในลักษณะที่ทำให้ประชาชนตื่นตระหนก"

 

 

 

ส่วนแรงจูงใจในการก่อเหตุยังไม่มีความชัดเจน เชื่อว่าเป็นเรื่องของบุคคล อาจจะต้องการนำข้อมูลไปขายแก่มิจฉาชีพเพื่อเอาไปใช้แสวงหาประโยชน์จากประชาชน หรืออาจจะเพื่อทำให้หน่วยงานที่ถือข้อมูลเสียชื่อเสียงด้วยความคึกคะนอง หรืออาจจะต้องการมีชื่อเสียง เพราะยังไม่มีความชัดเจนว่า 9Near ได้ขายข้อมูลให้ใครแล้วบ้าง

 

ในส่วนของการติดตามตัวผู้ก่อเหตุ ขณะนี้ได้ทำหนังสือไปถึงหน่วยงานต้นสังกัดให้ส่งตัวให้ทางตำรวจ เพื่อทำการสอบสวนตามกฎหมายต่อไป ส่วนกรณีที่มีข่าวว่าเจอตัวภรรยาของผู้ก่อเหตุแล้วนั้น ยืนยันว่ายังไม่เจอตัว แต่ทราบว่าทั้งผู้ก่อเหตุและภรรยายังคงหลบหนีอยู่ในไทย 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ