ข่าว

ศาลอาญากรุงเทพใต้ แจงให้กทม.คัดคำพิพากษา 'คดีรื้อบาร์เบียร์'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลอาญากรุงเทพใต้ ออกเอกสารแจงอนุญาตให้กทม.คัดคำพิพากษาคดี "รื้อบาร์เบียร์" ย่านสุขุมวิท แม้ไม่ใช่คู่ความ ชี้เพื่อประโยชน์สาธารณะ

29 มี.ค.2566  ศาลอาญากรุงเทพใต้  ชี้แจงกรณีอนุญาตให้กรุงเทพมหานครคัดคำพิพากษาศาลฎีกา ในคดีรื้อบาร์เบียร์ ย่านสุขุมวิท ถึงแม้ว่าไม่ได้เป็นคู่ความในคดี เพื่อประโยชน์สาธารณะ โดยระบุว่า 

 

ตามที่นายสนธิ ลิ้มทองกุล ได้จัดรายการ "SONDHITALK (ผู้เฒ่าเล่าเรื่อง)"  เมื่อวันที่26 มีนาคม 2566 และบางช่วงของรายการได้กล่าวถึงการขอตรวจสอบและการคัดถ่ายเอกสารในสำนวนคดีของศาลอาญากรุงเทพใต้นั้น

ศาลอาญากรุงเทพใต้ให้กทม.คัดคำพิพากษาคดีรื้อบาร์เบียร์ได้

 

 

เกี่ยวกับกรณีคดีอาญาหมายเลขแดงที่ ด.  3220/2559 ที่มีการกล่าวถึงนั้น เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2566 เวลา 14.00 น.มีผู้มายื่นคำร้องขอคัดถ่ายคำพิพากษาศาลชั้นต้น คําพิพากษาศาลอุทธรณ์ และคำพิพากษาศาลฎีกา ซึ่งศาลอาญากรุงเทพใต้ได้ดำเนินการคัดถ่ายเอกสารให้ผู้ร้องตามขอแล้ว

 

ต่อมามีบุคคลอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของกรุงเทพมหานครโทรศัพท์ สอบถามและขอทราบข้อมูลเกี่ยวกับคดีดังกล่าว เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบได้สอบถามความเกี่ยวข้องในคดีแล้ว ปรากฏว่าเป็นบุคคลภายนอกไม่ใช่คู่ความในคดี จึงแจ้งให้ทำคำร้องเป็นหนังสือเข้ามาเพื่อจะได้เสนอคำร้องนั้นให้ผู้พิพากษาพิจารณาสั่งตามสมควร

 

และเมื่อวันที่ 27  มีนาคม 2566  ศาลอาญากรุงเทพใต้ได้รับหนังสือกรุงเทพมหานคร ด่วนที่สุด ที่ กท 0405/2076 ลงวันที่ 24 มีนาคม 2566  ขอความอนุเคราะห์คัดถ่ายคำพิพากษาศาลฎีกา ในคดีอาญาหมายเลขดำที่ ด. 2150/2546 คดีอาญาหมายเลขแดงที่ ด. 3220/2549

 

และศาลอาญากรุงเทพใต้ได้พิจารณา คำร้องแล้วเห็นว่า แม้กรุงเทพมหานครไม่ได้เป็นคู่ความในคดี แต่เพื่อประโยชน์สาธารณะได้ศึกษา จึงเห็นควรอนุญาตให้คัดถ่ายคําพิพากษาศาลฎีกาได้ โดยให้ยกเว้นค่าธรรมเนียมตามขอ

 

 

การขอตรวจดูสำนวนหรือขอคัดถ่ายเอกสารในสำนวนคดีของศาลอาญากรุงเทพใต้นั้น หากผู้ร้องขอเป็นคู่ความในคดีย่อมสามารถขอตรวจดูสำนวนหรือขอคัดถ่ายเอกสารในสำนวนได้ โดยยื่นคำร้องต่อศาล เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบจะดำเนินการให้ในทันทีเพราะมีคำสั่งอนุญาตไว้ล่วงหน้าแล้ว

 

แต่หากผู้ร้องขอเป็นบุคคลภายนอกซึ่งไม่ใช่คู่ความในคดีต้องยื่นคำร้องตามแบบพิมพ์ที่สำนักงานศาลยุติธรรมกำหนดหรือทำเป็นหนังสือ โดยเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบจะนำคำร้องหรือหนังสือนั้นเสนอศาลเพื่อพิจารณาและมีคำสั่ง โดยคำสั่งดังกล่าวมิใช่เป็นการวินิจฉัยชี้ขาดข้อพิพาทแห่งคดีและเป็นอำนาจของผู้พิพากษาคนเดียว

 

ทั้งนี้การขอคัดถ่ายเอกสารในสํานวนคดีนั้นศาลอาญากรุงเทพใต้ได้มีคำสั่งมอบหมายผู้พิพากษาเวรคำสั่งคำร้องให้ปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าว เป็นการเฉพาะอยู่แล้ว โดยไม่ต้องขออนุญาตจากอธิบดีผู้พิพากษาแต่อย่างใด

 


สำหรับ คดีรื้อบาร์เบียร์ ที่มีนายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ อดีตนักการเมือง ตกเป็นจำเลยในคดีนี้ และศาลฎีกาพิพากษาให้จำคุก 2 ปี กลายเป็นข้อโต้แย้งกันว่า ที่ดินแปลงพิพาทดังกล่าว ตกเป็นของกรุงเทพมหานครแล้วหรือไม่  เนื่องจาก นายชูวิทย์ ได้นำที่แปลงดินพิพาทไปทำเป็นสวนสาธารณะให้ประชาชนทั่วไปได้ใช้ประโยชน์ 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ