ข่าว

คณะแพทย์ฯ มธ. พร้อมคืน เงินบริจาค 'ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์' หากผิดกฎหมาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คณบดี คณะแพทย์ศาสตร์ มธ. พร้อมคืน 'เงินบริจาค' 3 ล้านบาท ที่ได้รับจาก 'ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์' หากพบ ผิดกฎหมาย มอง การให้ เป็นเรื่องเจตนาดี

กลายเป็นประเด็นร้อน ภายหลัง "ทนายตั้ม" ษิทรา เบี้ยบังเกิด แฉข้อมูลว่า ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ มีการรับเงินจากธุรกิจผิดกฎหมาย 50 ล้านบาท โดยเป็นการรับเงินแบบ "แฉไป ไถไป" ขณะที่ ชูวิทย์ โต้กลับยอมรับว่า มีการรับเงินจากสารวัตรซัวจริง แต่จำนวนเพียงแค่ 6 ล้านบาทเท่านั้น โดยแบ่งไปบริจาคที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ 3 ล้าน และอีก 3 ล้านบาท บริจาคที่โรงพยาบาลศิริราช 

 


ล่าสุด คณบดี คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ชี้แจงปมเงินบริจาค 3 ล้านบาท ของชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ว่า ขอยึดหลักวัตถุประสงค์ของผู้บริจาค แต่ยินดีที่จะทำตามกฎหมาย หากต้องคืนเงินบริจาค

 

รศ.นพ.ดิลก ภิยโยทัย คณบดี คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 14 ก.พ. 2566 นายชูวิทย์ ได้มาบริจาคเงินจำนวน 3 ล้านบาท ให้กับคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพื่อสนับสนุนการปรับปรุงห้องปฏิบัติการกายวิภาคศาสตร์ และเพื่อจัดซื้อคุรุภัณฑ์ ส่งเสริมการเรียน การสอน และเมื่อปีที่แล้ว วันที่ 6 ก.ย. 2565 นายชูวิทย์ก็ได้มาบริจาครถควบคุมอุณหภูมิ สำหรับใช้รับร่างอาจารย์ใหญ่ ให้กับสาขากายวิภาคศาสตร์ คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ด้วย

 

 

ส่วนเงินบริจาคที่ได้มาจากเว็บพนัน รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ ดิลก ระบุว่า ตามธรรมเนียมของการบริจาค คือความหวังดีของผู้บริจาค โดยทั่วไปจะมีกิจกรรมแบบนี้สม่ำเสมอ ส่วนจะเป็นเงินสงสัยจากส่วนไหน ไม่ได้เป็นประเด็นที่เราจะไปตัดสิน ขอยึดหลักของผู้บริจาคก่อน แต่ถ้าทางกฎหมายจะว่าอย่างไร ก็จะทำตามกฎหมายที่ออกมาทันที ขอให้เป็นไปตามข้อเท็จจริง เพราะแนวทางการปฏิบัติ ของทางคณะแพทย์ฯ โปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ ในส่วนนี้จึงยังไม่มีความรู้สึกอะไรจนกว่าข้อเท็จจริงจะปรากฎ 

ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ บริจาคเงินให้โรงพยาบาล

คณะบดี คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การรับบริจาคเงิน ทางโรงพยาบาลไม่ได้มีการตรวจสอบคนที่จะมาบริจาค ส่วนตัวคิดว่าเป็นทุกที่ โดยทั่วไปในสังคมไทย การบริจาคเป็นเรื่องปกติที่คนในสังคมจะช่วยกัน โดยเฉพาะในส่วนการสนับสนุนเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน เพราะธรรมเนียมปฏิบัติเดิม ไม่ได้มีการเข้าไปตรวจสอบ 

ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์

หลังจากนี้ จะมีการตั้งเกณฑ์ผู้ที่จะเข้ามาบริจาคหรือไม่ รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ ดิลก ระบุว่า เรื่องนี้อาจจะมีเรื่องของความรู้สึก เบื้องต้นคนส่วนใหญ่มีวัตถุประสงค์ที่ดีในเรื่องของการให้ ซึ่งการตรวจสอบไม่ได้อยู่ในธรรมเนียมปฏิบัติเดิม แต่คิดว่าจากกรณีของนายชูวิทย์ จะเปลี่ยนแปลงหรือไม่ ก็เป็นเรื่องของอนาคต แต่ถ้าหลักกฎหมายกำหนดอะไรมา ก็ยินดีปฏิบัติตาม

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ