ข่าว

'ผบ.ตร.' สั่งไล่ออกราชการ 6 'ตำรวจ ตม.' อุ้มรีดทรัพย์ล่ามสาว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ผบ.ตร." สั่งไล่ 6 "ตำรวจ ตม." อุ้มรีดทรัพย์ ชายจีน-ล่ามสาว "บิ๊กโจ๊ก" ยันไม่เลี้ยง สั่งฟันทั้งวินัย-อาญา ผบก.-ผกก.ต้องมีส่วนรับผิดชอบ หากพบมีเอี่ยวมีผลต่อการแต่งตั้งโยกย้าย ยังไม่พบความเชื่อมโยงคดีอุ้มโรงพักอื่น

21 มี.ค.2566  พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนินคดี กรณีแก๊งตำรวจอุ้มนักท่องเที่ยวชาวจีน และล่ามสาวชาวไทย ไปเรียกค่าไถ่เป็นสกุลเงินดิจิทัลจำนวน 330,000 USDT หรือประมาณ 10,000,000 บาท ในเขตพื้นที่ สน.ดินแดง นั้น ซึ่งเหตุดังกล่าวถือว่ามีความผิดชัดเจน เนื่องจากผู้เสียหายได้มีการโอนเงินให้ และทางผู้ก่อเหตุก็ได้รับเงินไปแล้ว 
 

 

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.

 

 

พล.ต.อ.ดำรงค์ศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) สั่งการให้ตนมาดูคดีนี้ และดำเนินคดีกับผู้ก่อเหตุทั้งหมด  ขณะนี้อยู่ระหว่างขอหมายจับจากศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง

 

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ผู้ก่อเหตุทั้งหมดได้ถูกเชิญตัวมาให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่แล้ว โดยเป็นตำรวจตำแหน่งสารวัตรฝ่ายสืบสวนสังกัด บก.ตม.1 จำนวน 2 นาย ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมรุ่นกัน ตำรวจชั้นประทวน 4 คน และบุคคลภายนอก ที่เป็นคนชี้เป้าอีก 1 คน โดยในวันนี้จะขอหมายจับก่อน 4 คน คือ สารวัตรสืบสวน บก.ตม.1 จำนวน 2 ราย และ ตำรวจฝ่ายสืบสวนชั้นประทวน จำนวน 2 ราย ที่ปรากฎตามภาพวงจรปิด และจะขยายผลขอหมายจับเพิ่มเติมผู้ร่วมขบวนการทั้งหมด รวมถึงบุคคลที่ชี้เป้าด้วย 

 

กรณีดังกล่าวเป็นเรื่องที่เสียหายมาก ซึ่งทาง ผบ.ตร.สั่งให้ดำเนินคดีโดยเด็ดขาด ซึ่งในส่วนของตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ตนได้สอบถามไปยัง พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธ์ ผู้บัญชาการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ในเรื่องการดำเนินการทางวินัย

 

 

 

ผบ.ตร. สั่งไล่ออก 6 ตร.ตม.ร่วมแก๊งอุ้มชาวจีน

 

 

รวมถึงการดำเนินการกับผู้บังคับบัญชาระดับ ผู้บังคับการ ผู้กำกับการ และรองผู้กำกับการ รวมถึงการปรับย้ายตำแหน่งในช่วงเดือนตุลาคม ก็ต้องพิจารณาอีกครั้ง เพราะเรื่องนี้เกิดขึ้นมาหลายครั้งแล้ว และทางตำรวจ สตม. ก็ถูกดำเนินคดีไปกว่า 100 นายแล้ว เบื้องต้นทาง ผบ.ตร.สั่งการให้ไล่ออกจากราชการทั้งหมด ส่วนในเรื่องคดีอาญาก็ต้องดำเนินการอย่างชัดเจน

 

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวเพิ่มเติมว่ากรณีดังกล่าว เบื้องต้นยังไม่พบว่ามีความเชื่อมโยงกับกรณีอุ้มชาวจีนที่ จ.ชลบุรี แต่อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเป็นพฤติการณ์ที่อุกอาจ จึงต้องตรวจสอบอย่างละเอียดว่า กลุ่มผู้ก่อเหตุ เคยก่อเหตุมาก่อนหน้านี้กี่ครั้ง ส่วนตัวเชื่อว่าจะต้องเคยก่อเหตุมาก่อนหน้านี้อย่างแน่นอน รวมถึงกรณีนี้ไม่เชื่อมโยงกับการอุ้มคนจีนในพื้นที่ สน.ทองหล่อ แต่อย่างใด

 

 

ผบ.ตร. สั่งไล่ออก 6 ตร.ตม.ร่วมแก๊งอุ้มชาวจีน

 

 

ในส่วนของคนจีนที่ให้เงินเจ้าหน้าที่ก็ถือว่ามีความผิด และต้องถูกดำเนินคดี ในขณะที่ตำรวจเองก็ไม่ควรไปรับเงิน แต่ควรดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งตำรวจเหล่านี้อาศัยช่องว่างที่รู้อยู่แล้วว่า ผู้เสียหายมีความผิดอะไร ก่อนจะหาโอกาสในการตบทรัพย์ 

 

 

ดังนั้นจึงต้องดำเนินคดีตำรวจเหล่านี้ให้หมดไป และส่วนระดับ ผบก. - ผกก. ที่ถือว่าเป็นผู้บังคับบัญชาที่ใกล้ชิด จะต้องตรวจสอบ และดำเนินการรับผิดชอบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งหลังจากนี้จะต้องพิจารณากันอีกครั้ง อย่างไรก็ตามคาดว่า ศาลจะอนุมัติหมายจับในช่วงบ่ายวันนี้ ซึ่งตนจะเดินทางไปที่ สน.ดินแดง เพื่อติดตามความคืบหน้าต่อไป

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ