ข่าว

ครอบครัว 'สารวัตรกานต์' เปิดใจครั้งแรก เผยปมเครียด ขอความเป็นธรรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดใจครั้งแรก ครอบครัว 'สารวัตรกานต์' เผยปมเครียดที่แท้จริง จี้ 5 ข้อ ขอความเป็นธรรม ให้เร่งสอบสวนคดีภายใน 3 วัน

จากปฎิบัติการสยบความคลุ้มคลั่งของ “สารวัตรกานต์” หรือ พ.ต.ท.กิตติกานต์ แสงบุญ อายุ 51 ปี สังกัด ศูนย์พัฒนาด้านการข่าว กองบัญชาการตำรวจสันติบาล ที่มีอาการทางจิตก่อเหตุ กราดยิงภายในบ้านพักย่านสายไหม หลังจากเจ้าหน้าที่ใช้เวลาเกลี้ยกล่อมนานกว่า 27 ชั่วโมง ก่อนที่หน่วยอรินทราช จะบุกเข้าจับกุม และ สารวัตรกานต์ เสียชีวิตในเวลาต่อมา จากกระสุนปืนที่ยิงตอบโต้ จนเกิดคำถามในสังคม กับปฎิบัติการครั้งนี้

 

 

ล่าสุด ครอบครัวของสารวัตรกานต์ นำโดย นายลิขิต แสงบุญ อายุ 58 ปี พี่ชายคนโต พร้อมด้วยพ่อและ แม่ และญาติพี่น้องอีก 20 กว่าคน ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนเป็นครั้งแรก โดย นายลิขิตฯ เปิดเผยว่า ตัวของสารวัตรกานต์ เป็นน้องคนสุดท้อง จากพี่น้อง 5 คน เป็นคนมีจิตใจเมตตา อ่อนน้อมถ่อมตน และซื่อสัตย์สุจริต เป็นที่รักของเพื่อนบ้านและเพื่อนร่วมงาน ไม่เคยรังแกข่มขู่ข่มเหงทำร้ายจิตใจใคร

ครอบครัวสารวัตรกานต์

ปมเหตุความเครียด

          

พี่ชายสารวัตรกานต์ เล่าว่า ก่อนหน้านี้ สารวัตรกานต์ ทำงานด้านปราบปรามยาเสพติด และถูกโยกย้ายมายังกองบัญชาการการศึกษา วิทยาลัยตำรวจ ถึงแม้ช่วงแรกเป็นช่วงปรับตัว เนื่องจากถูกโยกย้ายโดยไม่สมัครใจ แต่ต่อมาสารวัตรกานต์ ก็รู้สึกพอใจ และทำงานด้วยดีมาโดยตลอด จนอยากทำงานอยู่ที่เดิม จนกระทั่งคำสั่งล่าสุด ถูกสั่งย้ายโดยไม่ทันรู้มาก่อน ซึ่งช่วงแรก สารวัตรกานต์ ยังพอใจอยู่ แต่เมื่อทราบว่าลักษณะงานไม่เหมือนเก่า ภายในองค์กรมีปัญหาหลายอย่าง มีผลกระทบต่อจิตใจเพิ่มมากขึ้น จนเกิดความเครียด ไม่อยากไปทำงาน เพราะเป็นงานที่ไม่ถนัด

 

 

“การถูกย้ายในครั้งนี้เป็นการย้ายโดยไม่ได้สมัครใจจะย้าย อย่างที่เป็นข่าว เขาผิดหวังและเสียใจมาก ในการถูกย้ายครั้งนี้  ซึ่งเป็นการถูกย้ายอย่างกระทันหัน ไม่คาดคิดมาก่อน ไม่มีการสอบถามความสมัครใจ จึงขอให้ตรวจสอบให้ดีว่าตำแหน่งคนที่มาแทนที่ เป็นคนของใคร มีความสัมพันธ์กันอย่างไร เพราะเขาทราบดี และเกรงว่าเรื่องนี้จะถูกเพิกเฉย” พี่ชายสารวัตรกานต์ บอกเล่าให้ผู้สื่อข่าวฟัง

ภาพเหตุการณ์ สารวัตรกานต์ ก่อเหตุกราดยิงภายในบ้านพัก

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทางครอบครัว ขอเรียกร้อง 5 ข้อหลัก คือ

 

  1. ให้ทำการสอบปากคำเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ที่บุกเข้าไปในบ้าน ,ชุดซุ่มยิง ชุดที่ปิดล้อมรอบๆ บริเวณบ้าน ว่าแต่ละคนได้รับมอบหมายอะไรบ้าง แต่ละคนใช้อาวุธปืนชนิดใด หมายเลขใด ใช้กระสุนไปกี่นัด เจ้าหน้าที่ที่เข้าไปในตัวอาคารบ้านทั้งหมดมีใครบ้าง มีกระสุนเข้าไปกี่นัด ใช้ปืนกระบอกใด เบิกกระสุนมากี่นัด ยิงไปกี่นัด เหลือกระสุนกี่นัด
  2. อยากให้พนักงานอัยการเข้ามาร่วมสอบสวนในครั้งนี้
  3. ให้สอบสวน ผบ.ตร ซึ่งเป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ และเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดบริหารการจับกุม ที่ตัดสินใจสั่งการบุกเข้าจับกุมครั้งนี้
  4. เพื่อการสอบสวนที่ถูกต้องเป็นธรรมและเกิดความยุติธรรมแก่ทุกฝ่าย ขอให้ทำการสอบสวนแล้วเสร็จภายใน 3 วัน คือวันที่ 22 มีนาคม 2566
  5. ขอให้สอบปากคำเจ้าหน้าที่ชุดที่เข้าไปตรวจพิสูจน์อาคารเกิดเหตุเบื้องต้นว่า ได้ตรวจยึดสิ่งใดบ้างอย่างไร

งานศพสารวัตรกานต์

ส่วนสิ่งที่ครอบครัวยังคาใจและติดใจสงสัยก็คือ ทำไมผู้บังคับบัญชาไม่ใช้วิธีโดยละมุนละม่อมพาไปรักษา แต่กลับพากำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมอาวุธหนักจำนวนหลายราย เข้าไปปิดล้อมกดดัน ซึ่งวิธีนี้ทำให้เกิดความเครียดสะสม คิดดูว่าคนปิดล้อมเป็นร้อยเพื่อจะจับคนคนเดียวเป็นสิ่งที่ไม่น่ากระทำในยุคนี้เพียงแค่รอเวลาให้เขาสงบสติอารมณ์ก็น่าจะคลายเครียดมาได้แล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ