ข่าว

'รองต่อ' เผยผลตรวจเลือด 'สารวัตรกานต์' พบสารเสพติดกลุ่มกัญชาในเลือด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"รอง ผบ.ตร." เผยผลการตรวจเลือด "สารวัตรกานต์" พบสารเสพติดกลุ่มกัญชา แจงแพทย์จิตเวชเจรจาและประเมินแล้วพบว่าเกินเยียวยา จำเป็นต้องบุกเข้าชาร์จตัว ด้านพี่ชายติดใจสาเหตุ

16 มี.ค.2566 พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.)  เผยผลการชันสูตรศพ พ.ต.ท.กิตติกานต์ แสงบุญ หรือ สารวัตรกานต์ สารวัตรฝ่ายปกครอง ศูนย์พัฒนาด้านการข่าว กองบัญชาการตำรวจสันติบาล ก่อนนำผลไปสรุปสำนวนคดี

 

หลังจากวานนี้ ตำรวจหน่วยอรินทราช 26 เปิดปฏิบัติการบุกรวบตัวสารวัตรกานต์ และยิงปืนต่อสู้กันภายในหมู่บ้านมั่นคง ซอยจิระมะกร เขตสายไหม สารวัตรกานต์ ได้รับบาดเจ็บเนื่องจากถูกกระสุนปืนและเสียชีวิตที่โรงพยาบาลในเวลาต่อมา

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร.

 

 

โดยผลการตรวจหาสารเสพติดในเลือดผู้ตาย เบื้องต้นพบสารเสพติดกลุ่มกัญชาในร่างกาย โดยต้องรอผลการตรวจอย่างละเอียดเพื่อให้เกิดความชัดเจนและตอบคำถามสังคมได้ คาดว่าอีก 3 วันจึงจะทราบผลอย่างละเอียดอีกครั้ง 

 

เบื้องต้นแพทย์รายงานสาเหตุการเสียชีวิตมาจากการเสียเลือด แต่ไม่พบกระสุนตกค้างในร่างกาย เนื่องจากกระสุนทะลุออกจากร่างทั้งหมด มีบาดแผลรอยถากตามร่างกาย แต่จุดที่กระสุนเข้าหลักๆ เป็นร่างกายช่วงหน้าอกลงไป มีกระสุนทะลุปอดและมีอาการตกเลือดในช่องท้อง

 

ทั้งนี้ยืนยันว่าไม่ได้หวังเอาชีวิต แต่เนื่องจากขณะเจ้าหน้าที่พยายามบุกเข้าคุมตัว โดยใช้กระสุนยางและปืนไฟฟ้า สารวัตรกานต์ได้ยิงปืนตอบโต้ ทำให้ตำรวจอีกชุดหนึ่งที่ใช้กระสุนจริง ยิงตอบโต้จนสารวัตรกานต์จะกระโดดจากหน้าต่างชั้น 2 ร่วงลงมาข้างล่าง

 

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ยืนยันว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติไม่ต้องการให้เกิดความสูญเสีย โดยเจ้าหน้าที่พยายามเจรจาทุกวิถีทางแล้ว แต่ไม่สามารถเจรจาได้ กระทั่งแพทย์จิตเวชเจรจาและประเมินแล้วพบว่าเกินเยียวยา จึงจำเป็นต้องบุกเข้าชาร์จดังกล่าว


 

อย่างไรก็ตาม พี่ชายของสารวัตรกานต์ ซึ่งเป็นนายตำรวจ ตำแหน่งผู้กำกับการ  ติดใจในสาเหตุการเสียชีวิต ว่าเกิดจากการทำร้ายร่างกายหรือไม่ ซึ่งประเด็นนี้สามารถอธิบายทางการแพทย์ได้ว่าเกิดจากการปะทะ จากนี้จะรายงานผลให้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติรับทราบและให้ทีมโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติชี้แจงอีกครั้ง โดยหน่วยปฏิบัติการพิเศษที่เข้าไปทำภารกิจครั้งนี้ ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม พร้อมชี้แจงการปฏิบัติ ซึ่งตำรวจทำงานตามยุทธวิธีสามารถชี้แจงได้ ถึงแม้จะใช้เวลาในการปฏิบัติงานร่วม 28 ชั่วโมงนั้นไม่ถือเป็นความล้มเหลว เพราะทุกขั้นตอนมีการวางแผนอย่างละเอียดรัดกุมและป้องกันไม่ให้เกิดความสูญเสียให้ได้มากที่สุด

 

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวอีกว่า จากนี้จะหารือเรื่องการช่วยเหลือเยียวยาชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบรวมถึงครอบครัวสารวัตรกานต์ เพราะมองว่าเจ้าตัวเคยเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาที่สร้างคุณงามความดีมาตลอดการรับราชการ และทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติ ขณะเดียวกัน ตำรวจพิสูจน์หลักฐานได้เข้าไปรวบรวมกระสุนและพยานหลักฐานต่างๆ พร้อมจำลองเหตุการณ์ก่อนนำผลมาประกอบสำนวนคดี
         
สำหรับร่างของสารวัตรกานต์ ญาติและครอบครัวจะนำไปตั้งสวดพระอภิธรรมที่วัดสุทธิสะอาด ย่านคลองสามวา โดยมีกำหนดการณ์สวด 1 คืน ก่อนทำพิธีฌาปนกิจและนำกระดูกกลับภูมิลำเนาต่อไป
         
 
โดยในระหว่างรอการเคลื่อนย้ายศพ ทางญาติของผู้ตายได้แจ้งสื่อมวลชน ว่าขอใช้สิทธิ​ความเป็นส่วนตัว ไม่อนุญาต​ให้บันทึกภาพทั้งการเคลื่อนศพและงานสวดพระ​อภิธรรม​ที่วัด  เนื่องจากต้องการความเป็นส่วนตัวและยังทำใจไม่ได้
 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ