ข่าว

ผลเลือกตั้ง 'ก.ตร. ผู้ทรงคุณวุฒิ' ไม่เป็นทางการ 'มนู-เอก-วินัย' นำลิ่ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สรุปผลเลือกตั้ง 'ก.ตร. ผู้ทรงคุณวุฒิ' อย่างไม่เป็นทางการ 'พล.ต.อ.มนู-เอก-วินัย' นำลิ่ว ส่วนประเภท (ข)​ ไม่พลิกโผ ปลัดฉิ่ง ชนะขาด

สำหรับการเลือกตั้งคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 6 คน เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2566 ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 9 ปี ที่มีการคัดเลือก เป็นไปตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 ได้บังคับใช้เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2565 เป็นต้นมา เป็นไปอย่างคึกคัก ตำรวจระดับนายพล เข้าชิง ล่าสุด ผลเลือกตั้ง อย่างไม่เป็นทางการ ปรากฎว่า "พล.ต.อ.มนู-พล.ต.อ.เอก-พล.ต.อ.วินัย" นำลิ่ว ส่วนประเภท (ข) ​ผู้สมัครที่ไม่เคยเป็นข้าราชการตำรวจ ไม่พลิกโผ ปลัดฉิ่ง ชนะขาด ได้คะแนนร่วม 7 พันคะแนน 

 


รายงานผลการลงคะแนนเลือกตั้ง คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ ตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 อย่างไม่เป็นทางการ จากผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ซึ่งเป็นข้าราชการตำรวจ ตั้งแต่รองผู้กำกับ หรือเทียบเท่าขึ้นไปกว่า 13,000 คน กำหนดให้ 1 บัตร เลือกได้ไม่เกิน 6 คน แบ่งเป็นเลือกผู้สมัครผู้ทรงวุฒิประเภท (ก) คุณสมบัติ ต้องเคยเป็นข้าราชการตำรวจ ระดับผู้บัญชาการขึ้นไป และพ้นจากความเป็นข้าราชการตำรวจเกิน 1 ปี มีผู้สมัคร 23 คน ต้องเลือกให้เหลือ 3 และ เลือกผู้สมัครผู้ทรงวุฒิประเภท (ข) ผู้สมัครที่ไม่เคยเป็นข้าราชการตำรวจ 3 คน

 

โดยผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ ในส่วนของ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ ประเภท (ก)​ ผู้ที่ได้รับการเลือกตั้ง อันดับ 1 คือ พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้คะแนน 4,637 คะแนน, อันดับ 2 คือ พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้คะแนน 4,104 คะแนน และอันดับที่ 3 คือ พล.ต.อ.วินัย ทองสอง 3,725 คะแนน 

 

ส่วนผู้ชนะการเลือกตั้ง ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ ประเภท (ข)​ ไม่พลิกโผ คือ

 

  • อันดับ 1 นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย หรือ ปลัดฉิ่ง ได้คะแนน 6,943 คะแนน 
  • อันดับ 2 คือ รศ.ประทิต สันติประภพ อดีตรองอธิการบดีฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ได้คะแนน 6,151 คะแนน 
  • อันดับ 3 คือ ศ.ศุภชัย ยาวะประภาษ นายกสภาการศึกษาโรงเรียนนายร้อยตำรวจ ได้คะแนน 5,051 คะแนน

สำหรับผลการเลือกตั้ง ต้องรอคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ประกาศและรับรองผลอย่างเป็นทางการ คาดว่าไม่เกินสิ้นเดือน มี.ค.นี้ เพื่อให้ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ ปฎิบัติหน้าที่และเข้าร่วมการประชุม ก.ตร.ครั้งแรกต่อไป

เลือกตั้ง ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ เลือกตั้ง ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ