ข่าว

'บิ๊กโจ๊ก' จ่อฟัน 'ทุนจีน' กว้านซื้อที่ดิน-บ้านจัดสรร ใน จ.เชียงใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'บิ๊กโจ๊ก' ลุยสอบ 'ทุนจีน' กว้านซื้อที่ดิน-สร้างบ้านจัดสรร-จัดตั้งบริษัทในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ พบ ผิดกฏหมาย 5- 6 แห่ง

หลังจากเป็นประเด็นร้อน เรื่องของกลุ่ม “ทุนจีน” ที่เข้ามามีบทบาทในประเทศไทย โดยเฉพาะพบว่า มีการกว้านซื้อที่ดินในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ สร้างหมู่บ้านจัดสรร มูลค่าสูงนับพันล้านบาท ซึ่งทางนายกสมาคมการค้าอสังหาริมทรัพย์ จ.เชียงใหม่ ระบุว่า ทั้งโรงแรม ร้านอาหาร ในตัวเมืองเชียงใหม่กว่า 100 แห่ง ถูกซื้อกิจการเพียบ

 

ล่าสุด “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้บินด่วนลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งสำนักงานที่ดิน พาณิชย์จังหวัด ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง และฝ่ายปกครอง ประชุมเพื่อติดตามความคืบหน้า หลังพบว่า กลุ่มทุนจีน กว้านซื้อที่ดินใน อ.หางดง อ.สันทราย และ อ.สันกำแพง เพื่อสร้างบ้านจัดสรร เปิดร้านขายของ และเปิดบริษัท ตลอดจนซื้อโรงเรียน เพื่อให้คนจีนมาศึกษาต่อ โดยมีคนไทยเป็นนอมีนี

บิ๊กโจ๊กลุยสอบทุนจีนกว้านซื้อที่ดินในเชียงใหม่

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เปิดเผยว่า จากการสืบสวนพบว่า มีการซื้อหมู่บ้านในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ มีการซื้อที่ดินเพื่อเตรียมทำเป็นคอมเพล็กซ์ และมีการเตรียมซื้อสถาบันการศึกษาของเอกชน โดยการประกอบธุรกิจของชาวต่างชาตินั้นไม่จำกัดเฉพาะคนจีน ซึ่งการประกอบธุรกิจโดยถูกกฏหมายนั้น สามารถทำได้

 

แต่การประกอบธุรกิจของทุนจีน โดยการใช้นอมินี หรือเลี่ยงการเสียภาษีอากร ทำให้คนเชียงใหม่ไม่มีที่ยืน หรือการเข้ามาซื้อหัตถกรรมต่างๆ และการซื้อโรงงานหัตถกรรมต่างๆ รวมถึงการซื้อตัวช่าง หรือศาสตร์ ถ้าหากไม่มีการดำเนินการอย่างจริงจัง ภูมิปัญญาพื้นถิ่นของเชียงใหม่จะหมดไป ซึ่งการทำงานครั้งนี้เพื่อให้คนเชียงใหม่มีที่ยืน คนไทยต้องมีที่ยืน ส่วนคนต่างชาติที่เข้ามาซื้อนั้นมีอยู่แล้ว แต่ต้องอยู่ภายใต้ของกรอบกฏหมาย การเข้ามาซื้อต่างๆ นั้น ทำให้เศรษฐกิจของเชียงใหม่ขับเคลื่อน ทำให้การจ้างงานมีสูง แต่ต้องอยู่ใต้ พ.ร.บ. ประกอบกิจการ 2542 ของต่างด้าว

บิ๊กโจ๊ก ประชุมสางคดีทุนจีนกว้านซื้อที่ดิน

ทั้งนี้ ภายในวันที่ 10 มี.ค.2566 จะต้องทราบแล้วว่า จะต้องดำเนินคดีกับใครบ้าง ซึ่งทุกหน่วยงานพร้อมบูรณาการทำงานร่วมกัน และจะมีการดำเนินการตรวจสอบภาษีอากรทั้งหมด โดยพฤติกรรมของกลุ่มบุคคลเหล่านี้ ก็น่าจะเป็นสูตรเดิม แต่จากเดิมเป็นรูปแบบทัวร์ศูนย์เหรียญ แต่ขณะนี้เปลี่ยนมาซื้อที่ดิน ซื้อสถาบันการศึกษาเพื่อต่อวีซ่านักเรียน ซึ่งในส่วนทุนจีนที่กว้านซื้อที่ดินในเชียงใหม่นั้น ตรวจพบ 5-6 แห่ง ซึ่งก็จะขยายผลดำเนินคดีทั้งหมด

สางคดีทุนจีนกว้านซื้อที่ดินเชียงใหม่

โดยก่อนหน้านี้ ทีมข่าวได้เสนอข่าว กระแสชาวจีนเข้ามาซื้อบ้าน ใน จ.เชียงใหม่ มีมานานกว่า 10 ปีแล้ว จนถึงปัจจุบันคาดว่า น่าจะมี ชาวจีน เป็นเจ้าของบ้านจัดสรรมากกว่า 1,000 ยูนิต ราคาขั้นต่ำยูนิตละ 3 ล้านบาทขึ้นไป มูลค่าไม่น่าจะต่ำกว่า 3,000-5,000 ล้านบาท โดยชาวจีนซื้อบ้านจัดสรร ใน จ.เชียงใหม่ กระจายไปยังโครงการต่างๆ ในย่านถนนวงแหวนรอบ 2 และถนนวงแหวนรอบ 3 ในพื้นที่ อ.หางดง, สันกำแพง, สันทราย และ อ.แม่ริม ซึ่งยังไม่รวมกับคอนโดมิเนียมอีกนับพันยูนิต ที่ถูกชาวจีนซื้อไปแล้วจำนวนมาก โดยเจ้าของคนเป็นคนจีน แต่เอกสารทางกฎหมายมีชื่อคนไทยที่มารับเป็นนอมินี

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ