ข่าว

'ชูวิทย์' จี้ อธิรัฐ สอบบิ๊ก กระทรวงคมนาคม ฮั้วประมูล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ชูวิทย์' บุก กระทรวงคมนาคม จี้ 'อธิรัฐ' สอบบิ๊กข้าราชการ เอี่ยว ฮั้วประมูล ขีดเส้นภายใน 15 วัน ฝากความหวัง รัฐมนตรีหนุ่ม อนาคตไกล

ยังคงเดินหน้าจี้ตรวจสอบทุจริตอย่างต่อเนื่อง สำหรับนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ล่าสุด บุกกระทรวงคมนาคมอีกครั้ง เข้ายื่นหนังสือต่อนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะปฎิบัติหน้าที่แทน นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จี้ตรวจสอบพฤติกรรมข้าราชการ การฮั้วประมูล ลุยตัดตอนพรรคการเมืองสีเทา ขีดเส้น 15 วัน 


นายชูวิทย์ กล่าวว่า การมายื่นหนังสือครั้งนี้ เพื่อขอให้ช่วยปัดกวาดกระทรวงคมนาคม เพราะมีการฮั้วประมูล และมีการโยกย้ายข้าราชการโดยมิชอบ และมีการทุจริตอีกหลายสิ่งที่เกิดขึ้น นอกจากนี้ ยังมาแสดงความยินดีที่นายอธิรัฐได้ทำหน้าที่เต็มตัว ในการดูแลกระทรวงคมนาคม จึงอยากให้ช่วยปราบโกง ไม่ได้มาเพื่อหวังสิ่งอื่นใด และเห็นว่าเป็นคนหนุ่มที่จะทำเพื่อบ้านเมืองได้ อาจจะไม่ได้ผล 100% แต่อย่างน้อยทำได้เกิน 50% ก็พอใจแล้ว 

ชูวิทย์ยื่นหนังสือจี้สอบฮั้วประมูล

โดยนายชูวิทย์ ขอให้ตรวจสอบพฤติกรรมข้าราชการระดับสูง และตรวจสอบข้อเท็จจริงการฮั้วประมูลโครงการต่างๆ ของกระทรวงคมนาคม รวม 5 ประเด็น ประกอบด้วย 

 

  1. การหยุดยั้งการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม 
  2. ตรวจสอบห้างหุ้นส่วนจำกัด (หจก.) บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น ที่ดำเนินการประมูลไม่โปร่งใส โดยใช้บริษัท บุรีรัมย์พนาสิทธิ์ จำกัด เป็นบริษัทคู่เทียบหลอก ทำให้ชนะการประมูลไป ซึ่งไม่ใช่แค่ครั้งเดียว และราคาต่างกันแค่หลักพัน หลักหมื่น อีกทั้ง เมื่อมาตรวจสอบยังพบว่า บริษัท บุรีรัมย์พนาสิทธิ์ ยังบริจาคเงินให้กับพรรคภูมิใจไทย 5 ล้านบาทด้วย
  3. ขอให้ดำเนินคดีกับนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย ฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่ และเลือกปฏิบัติกรณีที่ดินเขากระโดง ไม่กล้าฟ้องขับไล่ตระกูลชิดชอบ แต่หลีกเลี่ยงไปใช้วิธีการฟ้องศาลปกครองแทน เพื่อยื้อเวลา 
  4. ขอให้ตรวจสอบนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) มีพฤติกรรมชู้สาวกับลูกน้องใน รฟม. ถือเป็นการประพฤติผิดคุณธรรม ไร้จริยธรรม และผิดวินัยข้าราชการอย่างร้ายแรง 
  5. ขอให้ตรวจสอบนางสุขสำรวย วันทนียกุล เลขานุการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่มีพฤติกรรมใช้อำนาจหน้าที่เกินขอบเขตคุมงบประมาณ และสั่งการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

ชูวิทย์ยื่นหนังสือจี้สอบฮั้วประมูล

ด้านนายอธิรัฐ กล่าวว่า หลังจากนี้ จะหารือกับปลัดกระทรวงคมนาคม เพื่อแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีต่างๆ ตามที่นายชูวิทย์ได้ยื่นเรื่องเข้ามาให้ตรวจสอบ โดยจะแต่งตั้งให้แล้วเสร็จภายใน 1-2 วัน และจะพยายามดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน ตามกรอบที่นายชูวิทย์กำหนดไว้ เพื่อให้คำตอบสู่สังคมโดยเร็วที่สุด 

 

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ขอพิจารณาระเบียบกฎหมายต่างๆ ก่อน รวมถึงการฟ้องร้อง ซึ่งมี 4 คดี คงต้องดูว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป และต้องรอคำพิพากษาให้ครบทั้ง 4 คดีหรือไม่ เวลานี้คงชะลอโครงการไปก่อน แต่หากตรวจสอบแล้วพบว่า ไม่โปร่งใส จะไม่เสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แน่นอน แต่หากเป็นการดำเนินการที่ถูกต้องตามระเบียบกฎหมาย และชี้แจงทุกอย่างได้ ก็จะเสนอเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุม ครม. ซึ่งไม่มั่นใจว่า จะทันรัฐบาลชุดนี้หรือไม่

ชูวิทย์ บุกกระทรวงคมนาคม

พร้อมกันนี้ นายชูวิทย์ ได้นำไม้กวาด และไม้ปัดขนไก่ มาปัดกวาดทำความสะอาดบริเวณป้ายกระทรวงคมนาคม และด้านหน้าทางเข้ากระทรวง รวมทั้งได้นำแจกันดอกไม้ปราบโกง มาแสดงความยินดี และให้กำลังใจนายอธิรัฐในการทำงานด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ