ข่าว

ทลาย 4 'เครือข่ายยาเสพติด' รวบ 14 ผู้ต้องหา ยึดของกลาง ยาไอซ์ ยาบ้า เพียบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บช.ปส. จับ 'เครือข่ายยาเสพติด' 4 คดี ได้ผู้ต้องหา 14 คนพร้อมยึดยาไอซ์กว่า 1 ตัน ยาบ้า 5.7 ล้านเม็ด ขณะที่ ผบช.ปส. แจงผู้มีอิทธิพลแนวชายแดน เบื้องหลังขนยาไอซ์ ใช้เส้นทางลำเลียงชนกลุ่มน้อยเข้าไทย ประสานพม่าเร่งรัดจับกุม

วันนี้ (7 มีนาคม 66) ที่ กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด พล.ต.อ.ชินภัทร สารสิน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย พล.ต.ท.สรายุทธ สงวนโภคัย ผบช.ปส. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงจับกุม 'เครือข่ายยาเสพติด'

 

 

โดยจับกุมผู้ต้องหา และยึดของกลางได้เป็นจำนวนมาก รวม 4 คดี ได้ผู้ต้องหา 14 คนพร้อมยึด ยาไอซ์ กว่า 1 ตัน ยาบ้า 5.7 ล้านเม็ด

 

คดีแรก ตำรวจ บก.ปส.3 จับกุม 'เครือข่ายยาเสพติด' ขณะลำเลียงยาเสพติดจากพื้นที่จังหวัดตาก ส่งให้กลุ่มเครือข่ายในจังหวัดสุพรรณบุรี ตำรวจพบรถกระบะต้องสงสัย 2 คัน จอดอยู่ในปั๊มน้ำมัน บริเวณถนนพหลโยธิน อ.มโนรมย์ จ.ชัยนาท โดยรถหนึ่งคันคอยดูลาดเลา ส่วนอีกคันขับตาม

 

 

กระทั่งมาถึงปั๊มน้ำมัน ในพื้นที่ อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี ตำรวจจึงแสดงตัวเข้าตรวจค้น และจับกุม 2 ผู้ต้องหา ซึ่งเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ม้ง ใน อ.พบพระ จ.ตาก จากการตรวจค้นพบไอซ์ บรรจุในถุงสุญญากาศห่อด้วนถุงบรรจุชาเขียว รวม 1,000 กิโลกรัม, ยาบ้า 1.4 ล้านเม็ด และ คีตามีน 300 กิโลกรัม ถูกซุกซ่อนอยู่ที่ท้ายกระบะ โดยมี มะเขือ แตงกวา ผักกาดขาว ปกปิดอำพรางไว้ ขยายผลไปค้นบ้านพักของผู้ต้องหา พบรถกระบะที่ใช้ก่อเหตุ 2 คัน, ทองรูปพรรณมูลค่า 100,000 บาท และ เงินสด 844,000 บาท ก่อนคุมตัวทั้งหมดส่งดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

ทลาย 4 เครือข่ายยาเสพติด

ทลาย 4 เครือข่ายยาเสพติด

 

สำหรับผู้ต้องหาในคดีนี้มีหน้าที่รับจ้างลำเลียงขับรถจาก อ.พบพระ มาที่ จ.สุพรรณบุรี ซึ่งทั้งสองคนเป็นเพื่อนกันมาตั้งแต่เด็ก และพบว่ามีการทำมาหลายครั้ง ซึ่งแต่ละครั้งจะได้ค่าจ้างไม่ต่ำกว่า 100,000 บาท

 

คดีที่สอง ตำรวจ บก.ปส.4 จับกุม ผู้ต้องหารวม 5 คน  หลังสืบทราบว่ามีกลุ่มเครือข่ายยาเสพติดในพื้นที่ จ.สงขลา จะลำเลียง ยาเสพติด จากภาคเหนือไปยังภาคต่างๆของประเทศ โดยพบว่า นายพรเชษฐ์ และพวก ได้ลำเลียงยาเสพติดจาก อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ไปส่งให้ลูกค้าที่ จ.พระนครศรีอยุธยา 

 

 

เมื่อเจ้าหน้าที่ได้รับข้อมูล และสืบสวนจนทราบว่า กลุ่มคนร้าย ได้ขับรถมายังรีสอร์ทแห่งหนึ่งในพื้นที่ จ.ตาก จึงเข้าจับกุม และตรวจค้นพบของกลางเป็น ยาบ้า 1.2 ล้านเม็ด , และยึดรถยนต์ ที่ร่วมใช้ก่อเหตุจำนวน 2 คัน พร้อมเงินสด และทองรูปพรรณจำนวนหนึ่ง

 

 

คดีที่สาม ตำรวจ บก.สกส.เข้าจับกุม ผู้ต้องหารวม 4 คน พร้อมของกลาง ยาบ้า 3 ล้านเม็ด , ไอซ์ 200 กิโลกรัม ซุกซ่อนอยู่ในกล่องกระดาษภายในห้องโดยสารของรถตู้เพื่อลำเลียงจากภาคเหนือ ลงสู่ภาคกลาง บนถนนสายเอเซีย อ.บางประหัน จ.พระนครศรีอยุธยา เจ้าหน้าที่จึงตามตรวจยึดรถที่ใช้นำทางได้อีก 1 คัน

 

 

สำหรับคดีนี้คนร้ายจะใช้วิธีการโดยนำ ยาเสพติด บรรจุเป็นกล่องพัสดุ วางใส่ไว้ในรถตู้ ซึ่งมีการถอดเบาะด้านหลังออก จากนั้นจะนำส่งลูกค้าในพื้นที่ภาคกลาง โดยทุกครั้งที่ส่งยาเสพติดเสร็จสิ้น ก็จะมีการขายรถตู้ทิ้ง และนำเงินสดไปซื้อรถตู้คันใหม่ มาใช้ขนยาเสพติดต่อ

 

 

ทลาย 4 เครือข่ายยาเสพติด

 

 

คดีที่สี่ ตำรวจ บก.ปส.4 จับกุมผู้ต้องหา 4 ราย โดยตำรวจพบว่า ผู้ต้องหากลุ่มนี้จะลักลอบนำยาเสพติดจาก จ.สงขลา ไปยัง จ.ปัตตานี โดยจะใช้รถยนต์จำนวน 2 คัน เพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ กระทั่งเมื่อรถต้องสงสัยขับผ่านด่านตรวจ บริเวณ ต.รูสมิแล อ.เมือง จ.ปัตตานี เจ้าหน้าที่จึงเรียกตรวจค้น พบของกลาง เป็น ยาบ้า 110,000 เม็ด และตรวจยึดรถกระบะ 2 คัน

 

 

ด้าน พล.ต.อ.ชินภัทร กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้มีการบูรณาการทุกหน่วยงานเกี่ยวกับการสกัดกั้นยาเสพติด ตามเส้นทางต่างๆ โดยเฉพาะเส้นทางรอง ที่คนร้ายมักใช้เป็นเส้นทางลำเลียงยา 

 

 

"กระแสข่าวที่ว่า บช.ปส.มีการนำยาเสพติดมาหมุนเวียนแถลงข่าวจับกุมนั้น ขอยืนยันว่า บช.ปส.จะไม่มีการเก็บยาเสพติดของกลางไว้ที่หน่วยอย่างเด็ดขาด ซึ่งหลังจากแถลงข่าวเสร็จสิ้นทุกครั้ง ก็จะนำไปส่งตรวจพิสูจน์ และทำลายต่อไป"

 

 

พล.ต.อ.ชินภัทร กล่าวอีกว่า ขณะที่ไอซ์ล็อตใหญ่ที่ถูกจับกุมครั้งนี้ เชื่อว่าจะต้องมีผู้มีอิทธิพลตามแนวชายแดนประเทศเพื่อนบ้านอยู่เบื้องหลัง โดยใช้เส้นทางลำเลียงจากพื้นที่เขตอิทธิพลของชนกลุ่มน้อย เข้ามาในประเทศไทย จากนั้นก็ส่งเข้าพื้นที่ชั้นใน โดยตำรวจก็ได้มีการประสานกับทางการพม่า ในการเร่งรัดติดตามจับกุม

 

ทลาย 4 เครือข่ายยาเสพติด

 

 

"ผู้ต้องหารายสำคัญบางรายอาศัยอยู่กับชนกลุ่มน้อยบางกลุ่ม ที่ยังไม่สามารถติดตามจับกุมได้ แต่ยอมรับว่าในการดำเนินคดีจะต้องให้แล้วเสร็จในความผิดของประเทศเพื่อนบ้านก่อน ที่จะมีการส่งมอบตัวกันในภายหลัง พร้อมยืนยันว่าการจับกุมยาเสพติดล็อตนี้จะมีการขยายผลย้อนหลัง ว่ามีความเชื่อมโยงกับคดีสำคัญเก่าๆ ด้วยหรือไม่"

 

 

เบื้องต้นตำรวจจับกุมผู้ต้องหาได้ทั้งหมด 14 ราย ยึดของกลาง ไอซ์ 1.2 ตัน, ยาบ้า 5,710,000 ล้านเม็ด, คีตามีน 300 กิโลกรัม และยึดรถยนต์ 8 คัน, โทรศัพท์มือถือ 18 เครื่อง โดยจะดำเนินคดีผู้ต้องหาทั้งหมดในฐานความผิด "ร่วมกันมียาเสพติดประเภท1 (ยาบ้า) ไว้จำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต" หลังจากนี้ตำรวจจะขยายผลติดตามบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องในเครือข่ายยาเสพติดต่อไป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ