ข่าว

'สอท.' รวบสาวแสบ หลอกทำงานออนไลน์ผ่านTT บังคับเติมเงิน สุดท้ายถอนไม่ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สอท.' รวบสาวแสบ ส่งลิงค์ผ่าน TIKTOK ชวนทำงานออนไลน์ ก่อนบังคับเติมเงินเข้าระบบ ผู้เสียหายหลงเชื่อ ทำงานเสร็จ ถอนเงินไม่ได้

ตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (สอท.) จับกุมคนร้ายหลอกลวงผู้เสียหาย ให้ทำงานออนไลน์ กดไลค์สินค้าของร้านค้าออนไลน์ในแอพพลิเคชันสีส้ม

โดย พ.ต.ท.ภาคภูมิบุญเจริญพานิช รอง ผกก.วิเคราห์ข่าวฯ, พ.ต.ต.รุ่งเรือง มีสติ  สว.กก.วิเคราะห์ฯ,พ.ต.ต.วินัย ชมพุฒ สว.กก.วิเคราะห์ฯ, พ.ต.ต.สมพร บุตรวงศ์ สว.กก.วิเคราะห์ฯ, ร.ต.อ.ธวัช ทุเครือ สว.กก.วิเคราะห์ฯ, ร.ต.อ.ชาตรี ไชยชยะ รอง สว.กก.วิเคราะห์ข่าวฯ พร้อมพวก กก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สอท.๓ ร่วมกันทำการจับตัว น.ส.ภัทรดา (นามสมมติ) ได้ที่บริเวณริมถนนภายในซอยสุขสวัสดิ์ 76 ลัดหลวง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ

หลังมีพฤติการณ์หลอกลวงผู้เสีบหาย โดยการส่งลิงค์ในช่องทางแอพพลิเคชัน TIKTOK เชิญชวนให้ทำงานออนไลน์ กดไลค์สินค้าของร้านค้าออนไลน์ จะได้ค่าตอบแทน เมื่อมีผู้สนใจการทำงานดังกล่าว ก็จะให้กดแอดไลน์เป็นเพื่อนกับคนร้าย ในชื่อแอดมินว่า “ผู้เชี่ยวชาญพิมพฺลภา” โดยจะให้ทำงานเกี่ยวกับการรีวิวสินค้าทางออนไลน์ 

 

แต่คนร้ายจะใช้กลอุบายด้วยการสร้างเงื่อนไขว่า ผู้ใดสนใจจะทำงาน ต้องทำการโอนสำรองเงินเข้าไปในระบบที่สร้างขึ้นก่อน เมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อ จึงได้ทดลองโอนเงินเข้าไปในระบบจำนวน 100 บาท จากผู้เสียหายไปตรวจสอบในระบบก็พบว่า มียอดเงินเข้าอยู่จริง 

จึงคิดว่า งานนี้ได้ผลตอบแทนจริง และเมื่อผู้เสียหายทำงานได้ครบตามภารกิจที่คนร้ายแจ้งไว้ ไม่สามารถถอนเงินออกจากระบบได้ แต่ทางแอดมินใช้กลอุบายบ่ายเบี่ยงเช่น อ้างว่ายอดเงินในระบบยังไม่เพียงพอต่อการถอนถออก , อ้างว่าสลิปการโอนเงินไม่ครบถ้วน เพื่อให้ผู้เสียหายต้องทำการโอนเงินเพิ่มเข้าไปในระบบเพิ่มเติมอีก 

ต่อมาคนร้ายก็จะแจ้งผู้เสียหายให้ทราบว่า ไม่ทราบสาเหตุของระบบว่าเหตุใด จึงยังถอนเงินออกไปไม่ได้ และให้ติดต่อหาอีกคนที่อ้างว่าเป็นศูนย์ Advance ซึ่งผู้เสียหายหลงเชื่อ จนทำการโอนเงินเข้าไปในระบบอีกหลายๆครั้ง จนครบ 6 ครั้ง รวมเงินกว่า 6,950 บาท 

ซึ่งจากการตรวจสอบในระบบการแจ้งความออนไลน์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พบข้อมูลความเชื่อมโยงว่า ผู้ต้องหากลุ่มนี้ได้หลอกลวงผู้เสียหายในหลายๆพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศ เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.สอท.๓ จึงทำการสืบสวนจนสามารถจับกุมได้ พร้อมแจ้งข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนและโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู้ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่ บิดเบือนหรือปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน ฯ”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ