ข่าว

'บิ๊กโจ๊ก' แจงไม่มีการจับประมงพื้นบ้าน ถือเป็นการยังชีพไม่กระทบทรัพยากร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กโจ๊ก แจงไม่มีการดำเนินคดีกับ "เรือประมง"พื้นบ้านเพื่อการยังชีพในเขตพื้นที่ทับซ้อนอุทยานฯ แต่จับเรือประมงพาณิชย์ เหตุรุกล้ำและใช้เครื่องมือส่งผลอันตรายธรรมชาติ สั่งผบก.ภ.สตูล ชี้แจงยุติชุมนุม หวั่นกระทบท่องเที่ยว

2 มี.ค.2566 พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ชี้แจงกรณีเรือประมงพื้นบ้านชุมนุมปิดอ่าวปากบารา จ.สตูล จากเหตุเรือประมงพาณิชย์ 27 ลำ ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจและกรมอุทยานฯ จับกุมในฐานความผิดทำประมงในพื้นที่เขตทับซ้อนเมื่อวันที่ 28  ก.พ. ที่ผ่านมา  ส่งจากการรวมตัวกันปิดปากอ่าวปากบารา ส่งผลกระทบต่อเรือโดยสาร ทำให้มีนักท่องเที่ยงตกค้างเป็นจำนวนมาก 

 

 

 

 


 

เรือประมงรวมตัวชุมนุมปิดปากอ่าวปากบารา จ.สตูล

 

 

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ระบุว่า การชุมนุมของเรือประมงพื้นบ้านเป็นเรื่องเข้าใจผิด เพราะถึงแม้ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ของกรมอุทยาน จะประกาศบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด แต่ขณะนี้ยังไม่มีนโยบายในการดำเนินการจับกุมเรือประมงพื้นบ้าน เพราะเข้าใจได้ว่า การทำประมงพื้นบ้าน เป็นการทำประมงเพื่อการยังชีพ เครื่องมือที่ใช้ในการทำประมงไม่กระทบต่อทรัพยากรชายฝั่ง 

 

รองผบ.ตร. ยังกล่าวอีกว่าที่ผ่านมา ได้หารือร่วมกันกับทางกรมอุทยานฯ และมีการกำหนดขอบเขตการผ่อนผันทำประมงบางจุดให้ชาวเล เข้าไปหาปลาได้ เพื่อการยังชีพ

 

บิ๊กโจ๊ก แจงกรณีเรือประมง27ลำถูกจับกุม

 


ที่ผ่านมา ได้หารือร่วมกันกับทางกรมอุทยานฯ และมีการกำหนดขอบเขตการผ่อนผันทำประมงบางจุดให้ชาวเล เข้าไปหาปลาได้ เพื่อการยังชีพ

 

จากการสำรวจพบว่า จ.สตูล มีเรือประมงพื้นบ้านขนาดเล็กกว่า 6,800 ลำ แต่เรือที่ออกมาประท้วงอยู่ในขณะนี้มีอยู่ประมาณ 80 ลำในวันแรก และลดลงมาเหลือ 40 ลำในวันที่สอง

 

 

 

บิ๊กโจ๊ก แจงปมกรณีจับเรือประมงพาณิชย์

 

 

ส่วนสาเหตุที่ต้องจับกุม เรือประมงพาณิชย์ และไม่สามารถผ่อนผันได้ เนื่องจากพื้นที่อุทยานฯ มีความหลากหลายทางชีวภาพ หากปล่อยให้เรือประมงพาณิชย์ เข้ามาลักลอบทำประมง จะสร้างความเสียหาย ทั้งระบบนิเวศน์ และการท่องเที่ยว ไม่ต่างจากปล่อยปละให้มีการสร้างโรงแรม บุกรุกพื้นที่อุทยานฯ

 

 

ท่าเรือปากบารก จ.สตูล ได้รับผลกระทบจากเรือประมงชุมนุมปิดอ่าว

 

 

ทั้งนี้ ยืนยันว่าการดำเนินคดีกับเรือประมง 27 ลำ จำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมาย อย่างจริงจัง เนื่องจากตรวจสอบ VMS พบว่า เรือประมงเหล่านี้ ทำประมงในเขตหวงห้าม หรือเขตอุทยานและยังใช้เครื่องมือที่เป็นอันตรายต่อสัตว์น้ำวัยอ่อนและปะการัง ซึ่งทางกรมอุทยานฯ ได้แจ้งดำเนินคดี กับเรือกลุ่มนี้ไปแล้ว ที่ สน.บางเขน เมื่อวันที่ 20 ก.พ.ที่ผ่านมา มีโทษจำคุก 5 ปีและปรับไม่เกิน 500,000 บาท

 

 

บิ๊กโจ๊ก แจงกรณ๊จับเรือประมงพาณิชย์ 27 ลำ

 

 

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ยังระบุอีกว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสตูล ผบก.ภ.จว.สตูล เข้าไปทำความเข้าใจกับตัวแทนของชาวประมงพื้นบ้านในพื้นที่ที่ออกมาชุมนุมปิดปากอ่าว และทำข้อตกลงร่วมกันโดยเร็วที่สุด จะได้ยุติการปิดปากอ่าวที่กำลังกระทบต่อการท่องเที่ยวทะเล

 

มีรายงานว่า อีก 2 เดือนข้างหน้า สหภาพยุโรป หรือ EU จะเข้ามาประเมิน IUU ของการทำประมงในประเทศไทย 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ