ข่าว

เหนือจรดใต้ เส้นทางสีกากี 'สมพงษ์ ชิงดวง' เจ้าของฉายา มือปราบผู้พันตึ๋ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ย้อนเส้นทางสีกากี ลูกผู้ชายชื่อ บิ๊กอู๊ด 'สมพงษ์ ชิงดวง' เจ้าของฉายา มือปราบผู้พันตึ๋ง จากเหนือจรดใต้ ก่อนสิ้นสุดอายุราชการ

ชื่อของ "พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง" หรือ บิ๊กอู๊ด นายตำรวจ ที่แทบไม่มีคนรู้จัก แต่กลับมาโด่งดัง เมื่อครั้งรับบทมือปราบ บุกจับ "ผู้พันตึ๋ง" พ.ต.เฉลิมชัย มัจฉากล่ำ ชื่อของบิ๊กอู๊ด กลับมาเป็นที่สนใจอีกครั้ง เมื่อการประชุม ก.ตร. ถกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ เมื่อ 27 ก.พ. 2566 มีชื่อของบิ๊กอู๊ด ขยับขึ้นเป็นที่ปรึกษาพิเศษ ตร. พร้อมติดยศ พล.ต.อ.

 

คมชัดลึก ไล่เรียงเรื่องราวชีวิตของ "บิ๊กอู๊ด สมพงษ์ ชิงดวง" นายตำรวจฝีมือดี ที่สั่งสมผลงานและประสบการณ์มาพอสมควร แต่กว่าจะมีวันที่ผงาด ก็เคยมีวันที่อับแสง เช่นเดียวกัน

พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง-ผู้พันตึ๋ง

เส้นทางชีวิต

 

พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง เกิดเมื่อวันที่ 27 มกราคม 2506 ปัจจุบันอายุ 60 ปี เป็นบุตรของร้อยตรีประเสริฐ ชิงดวง และอุทัยวรรณ ชิงดวง เป็นบุตรคนที่ 8 จากพี่น้องทั้งหมด 9 คน เติบโตในค่ายทหาร จังหวัดทหารบกลพบุรี ด้วยบิดาเป็นทหารชั้นผู้น้อย และ มารดาค้าขายด.ช.สมพงษ์ ในวันนั้น จึงตั้งมั่นมาตลอดว่า จะต้องเป็นนักเรียนเตรียมทหารให้ได้ ดั่งที่พ่อตั้งความหวังไว้

 

ด้วยความเพียรพยายาม มุมานะ ทำให้ สมพงษ์ ชิงดวง ได้เข้ามาเป็นสมาชิกของอาณาจักรจักรดาว โดยเป็นนักเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 24 หมายเลขประจำตัว 11642 และได้เบนเข็มทิศชีวิต เลือกมาเป็นนักเรียนเตรียมทหาร เหล่าตำรวจเป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่นที่ 40

พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง

เริ่มต้นเส้นทางสีกากี

 

สมพงษ์ ชิงดวง เริ่มรับราชการครั้งแรกเมื่อปี 2530 ในตำแหน่ง รองสารวัตรสืบสวน สภ.เมืองตรัง เติบโตขึ้นตามลำดับ เป็นผู้กำกับการ 5 กองบังคับการปราบปราม รับผิดชอบจังหวัดภาคใต้ตอนบน มีอำนาจสืบสวนจับกุมทั่วประเทศ แต่ชีวิตก็มีอันพลิกผัน เมื่อ พ.ต.อ.สมพงษ์ ชิงดวง(ตำแหน่งในสมัยนั้น) ถูกย้ายนอกฤดูกาล ไปเป็น ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธร อ.ยี่งอ (ปกก.สภ.อ.ยี่งอ) จ.นราธิวาส ช่วงปี 2549 และขึ้นเป็นรองผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.นราธิวาส ในดินแดงไกลปืนเที่ยง

 

จากคำสั่งย้ายครั้งนั้น จึงนับเป็นห้วงเวลาสาหัสสำหรับครอบครัว โดยเฉพาะภรรยา คือ สุขุมาล ชิงดวง (นามสกุลเดิม วิจารณ์ปรีชา) ที่ลูกชายทั้งสองคน พงษ์ สุข และ กรธน ชิงดวง อายุเพียง 2 ขวบเท่านั้น บิ๊กอู๊ด บอกเพียงว่า ต้องนัดเจอกับครอบครัวนอกพื้นที่ เพื่อความปลอดภัยของลูกและภรรยา เมื่อเจอคำถามว่า คิดถึงครอบครัวหรือไม่

 

แต่ถึงแม้จะต้องย้ายไปอยู่ในพื้นที่เสี่ยง บิ๊กอู๊ด ก็ทำผลงานเป็นที่ประจักษ์ จนได้รับรางวัลมากมาย ทั้งการจับกุม นายอับดุลรอแม พีรีซี หัวหน้าอาเยาะห์, นายอิสมาแอ มะเซ็ง ผู้ต้องหาระดับแกนนำสั่งการกลุ่มก่อความไม่สงบ หรือแม้กระทั่งนายอับดุล รอซะ คาเดร์ ที่มีรางวัลสินบนนำจับถึง 2 ล้านบาท

พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง

"บิ๊กอู๊ด" ติดดาวนายพล ในตำแหน่งผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.แม่ฮ่องสอน (ผบก.ภ.จว.แม่ฮ่องสอน) ปี 2555 เป็นอีกหนึ่งนายพลยังหนุ่มในยุคนั้น เรียกได้ว่าทำงานตั้งแต่ใต้สุดจนถึงเหนือสุดเลยทีเดียว

 

อีกผลงานระดับตำนาน

 

ในห้วงรับราชการ ผ่านอบรมหลักสูตรนักปกครองระดับสูงของกระทรวงมหาดไทย รุ่นที่ 44 หลักสูตรผู้นำการเมืองยุคใหม่ รุ่นที่ 4, หลักสูตรเสริมสร้างสังคมสันติสุข รุ่นที่ 1, หลักสูตรการบริหารงานตำรวจชั้นสูง (บตส.) รุ่นที่ 29, หลักสูตรนักบริหารการเงินการคลังภาครัฐระดับสูง (บงส.)รุ่นที่ 1 หลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) รุ่นที่ 55, หลักสูตรผู้บริหารระดับสูงสถาบันวิทยาการตลาดทุน (วตท.) รุ่นที่ 19

 

ตลอดระยะเวลาที่สวมชุดสีกากี พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง มีผลงานการจับกุมคดีสำคัญๆ มากมาย แต่ผลงานที่เป็นตำนานและถูกพูดถึงทุกครั้ง เมื่อนึกถึงชื่อของ พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง คือการนำกำลัง บุกจับกุม "ผู้พันตึ๋ง" หรือ พ.ต.เฉลิมชัย มัจฉากล่ำ ผู้ต้องหาคดีฆ่า นายปรีณะ ลีพัฒนะพันธ์ อดีตผู้ว่าราชการ จ.ยโสธร เมื่อปี 2544 สมัยเป็นรองผู้กำกับการ 2 กองปราบปราม และมีวาทะอันดุเดือด จนได้รับฉายาว่า "มือปราบผู้พันตึ๋ง"

 

ผู้พันตึ๋ง : ผมเป็นทหาร

พ.ต.ท.สมพงษ์ : ทหารอย่างคุณทำให้กองทัพเขาเสียหาย

ผู้พันตึ๋ง : ผมเป็นทหารคุณจะบังคับให้ผมถอดเสื้อได้ยังไง

พ.ต.ท.สมพงษ์ : ผมทำอะไรไม่ถูกต้อง คุณก็ฟ้องไป

ภาพบุกจับผู้พันตึ๋ง

บิ๊กอู๊ด เคยให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องราวการทำงานตลอดหลายสิบปี ว่า "สำหรับผลงานที่ภูมิใจมากที่สุดนั้น มีอยู่หลายอย่างด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นหนึ่งในทีมที่เข้าจับกุมผู้พันตึ๋ง เพราะถือว่าทำตามหน้าที่ของตัวเองอย่างตรงไปตรงมา ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม ต้องอยู่ภายใต้กฎเดียวกัน"

 

คำสั่งแต่งตั้งข้ามห้วย

 

เดือน เม.ย.2562 เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ของบิ๊กอู๊ด ก็มีคำสั่งแบบฟ้าผ่า เมื่อ บิ๊กแป๊ะ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.ในขณะนั้น จรดปากกา เซ็นคำสั่งให้ บิ๊กโจ๊ก พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ย้ายไปเป็นข้าราชการพลเรือนสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมแต่งตั้ง "พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง" ที่ข้ามห้วยจากตำรวจตระเวนชายแดน มานั่งเก้าอี้ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองแทน จนถึงตำแหน่งปัจจุบัน รอง ผบ.ตร.

พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง

 

จึงปฏิเสธไม่ได้ว่า พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง เป็นนายตำรวจมากฝีมือและครบเครื่องคนหนึ่ง ซึ่งมีศักยภาพทั้ง "บู๊" และ "บุ๋น" อยู่มาครบแทบทุกหน่วยในสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ ล่าสุด ก.ตร.จึงขยับตำแหน่ง ให้บิ๊กอู๊ด ขึ้นเป็นที่ปรึกษาพิเศษ ตร. พร้อมติดยศ พล.ต.อ. ก่อนเกษียนอายุราชการในปี 2566

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ