ข่าว

'สมพงษ์ ชิงดวง' ผงาดนั่ง ที่ปรึกษาพิเศษ ตร. ติดยศ พล.ต.อ.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ก.ตร.แต่งตั้งนายพล" วาระเดือนเมษายน ที่ปรึกษาตร.-ผู้ทรงคุณวุฒิ สับเปลี่ยนเพื่อความเหมาะสม 58 ราย "สมพงษ์ ชิงดวง" ติดยศ พล.ต.อ.นั่งที่ปรึกษาพิเศษ โฆษกตร. นั่ง ผบช.สง.ผบ.ตร. พร้อมเห็นชอบขยายเวลาแต่งตั้งระดับรองสว.- ผบ.หมู่ไปจนถึงสิ้นเดือนมี.ค. เหตุยังไม่แล้วเสร็จ

27 ก.พ.2566 พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ​ หรือ ก.ตร. ครั้งที่​ 2/2566 โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  เป็นประธานการประชุม ก.ตร. โดยที่ประชุมมีการรายงานการดำเนินการของอนุฯ ก.ตร. วินัย อุทธรณ์ ร้องทุกข์ และบริหารทรัพยากรบุคคล

 

ซึ่งครั้งนี้มีการสรุปยอดตำรวจที่กระทำผิดวินัยร้ายแรงประจำปีพ.ศ.2566 ว่ามีการไล่ออกจากราชการในเดือน มกราคม จำนวน 9 ราย เดือน ก.พ. จำนวน 13 ราย รวม 22 ราย มีการปลดออกจากราชการ เดือนม.ค. จำนวน 3 ราย เดือน ก.พ. 1 รายรวม 4 ราย รวมทั้งสิ้น 2 เดือน 26 ราย

นายกฯร่วมประชุม ก.ตร. วาระแต่งตั้งนายพล

 

 

พล.ต.ต.อาชยน กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังมีเรื่องที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้แต่งตั้ง ข้าราชการตั้งแต่พล.ต.อ. ขึ้นไปวาระเดือนเมษายน พ.ศ.2566 เพื่อดำรงตำแหน่งที่ปรึกษา ตร. ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ ตร. และ ผู้ทรงคุณวุฒิ ตร. รวมถึงตำแหน่งว่างตั้งแต่ระดับผู้บังคับการ จนถึง ผู้บัญชาการ ซึ่งเป็นตำแหน่งผู้บังคับบัญชาระดับสูง และมีความสำคัญจึงต้องแต่งตั้งและคัดเลือกข้าราชการตำรวจ ตำแหน่งทดแทนเพื่อให้การ ดำเนินการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นไปอย่างต่อเนื่อง และมีประสิทธิภาพ

 

 

พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษก ตร. ติดยศ พล.ต.ท.

 

 

ก.ตร. ได้มีการพิจารณา ดังนี้ ให้ความเห็นชอบแต่งตั้งข้าราชการตำรวจตามที่ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเสนอ ตำแหน่งที่ปรึกษา ตร. ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ ตร. และ ผู้ทรงคุณวุฒิ ตร. จำนวน 51 ราย แต่งตั้งตำแหน่งที่ว่างและสับเปลี่ยนหมุนเวียนเพื่อความเหมาะสม 7 ราย รวมพิจารณาทั้งสิ้น 58 ราย มีการพิจารณาเป็นไปตามกฎหมาย,กฎ,ระเบียบ ที่เกี่ยวข้องทุกประการ

 

พล.ต.ต.อาชยน กล่าวว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ฝากในที่ประชุม ว่าให้ ผู้บัญชาการตำรวจ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ช่วยดูแลสิทธิประโยชน์สำหรับข้าราชการ ที่ปฎิบัติหน้าที่และเสียชีวิต ซึ่งที่ผ่านมาก็จะเป็นข้าราชการตำรวจล่าสุดที่ สารวัตรสืบสวน สภ.บันนังสตา จ.ยะลา ที่ถูกวัตถุระเบิดขณะที่จะเข้าไปทำการตรวจสอบในที่เกิดเหตุ โดยให้หน่วยงานดูในส่วนสิทธิประโยชน์ดูแลบุตร ครอบครัวว่าจะต้องเยียวยาอย่างไร ปูนบำเหน็จก็ให้เต็มที่

 

 

 

นายกรัฐมนตรี ร่วมประชุม ก.ตร.

 

 

นอกจากนี้วันนี้มีการขยายระยะเวลาในการแต่งตั้งระดับรองสารวัตร ถึง ผู้บังคับหมู่ ไปจนถึงสิ้นเดือนมีนาคม 2566 ซึ่งคาดว่าไม่เกิน 15 มีนาคม  โดยเหตุผลในการเลื่อนเนื่องจากการพิจารณาคำร้องรองสารวัตร ถึง ผู้บังคับหมู่ชั้นประทวน ยังไม่แล้วเสร็จ เนื่องจากการแต่งตั้งตั้งแต่ระดับรองสารวัตรถึงผู้บังคับหมู่นั้นมีการพิจารณาเป็นพิเศษ เรื่องการขอย้ายกลับภูมิลำเนา มีความสำคัญต่อตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ ให้มีประสิทธิภาพก็อยากจะกลับไปอยู่บ้าน  ดั้งนั้นจึงต้องพิจารณาให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและเป็นธรรมมากที่สุด

 

ทั้งนี้ การพิจารณาแต่งตั้งนายพลที่น่าสนใจในครั้งน้ มีรายชื่อที่น่าสนใจประกอบด้วย ตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษ ตร.1 ราย ได้แก่ พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้ช่วย ผบ.ตร.

 

ตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ ตร. 20 ราย เช่น พล.ต.ต.สรไกร พูลเพิ่ม รอง ผบช.สยศ.ตร.พล.ต.ต.พีระพงศ์ วงสมาน รอง ผบช.ภ.1 พล.ต.ต.พันธุ์พงษ์ สุขศิริมัช รอง ผบช.ตชด.พล.ต.ต.วิบูลย์ สีสุข รอง ผบช.สกพ.พล.ต.ต.ดุษฎี ชูสังกิจ รอ งผบช.ภ.9 พล.ต.ต.นพดล ศรสำราญ รอง ผบช.ปส.พล.ต.ต.สรร พูลศิริ รอง ผบช.สตม.พล.ต.ต.สมเกียรติ วัฒนพรมงคล รอง ผบช.สตส.พล.ต.ต.ณรงค์รัตน์ พิชัยณรงค์ รอง ผบช.สยศตร.เป็นต้น

 

ตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิ ตร. 30 ราย เช่น พ.ต.อ.ศักดิ์ดา เหมือนโพธิ์ รอง ผบก.ภ.จว.อุดรธานี พ.ต.อ.สุรภัค รอดโพธิ์ทอง รอง ผบก.สพ.พ.ต.อ.สัมฤทธิ์ เกตุแย้ม รอ งผบก.น.5 พ.ต.อ.พันน์ปกรณ์ ชั้นประเสริฐ รอง ผบก.ภ.จว.สมุทรสาคร พ.ต.อ.พรชัย งามทิพย์วัฒนา รอง ผบก.ยธ. พ.ตงอ.เอนก ศรีคำอ้าย รอง ผบก.สส.จชต.พ.ต.อ.ศักดา สังขนิตย์ รอง ผบก.ภ.จว.ตาก พ.ต.อ.ไชยา สงวนจีน รอง ผบก.อก.ภ.7 พ.ต.อ.หญิง บุญเอื้อ พิมลศิริ รอง ผบก.วพศ.รพ.ตร.พ.ต.อ.กันตพิชญ์ กฤตวงศ์วิมาน รอง ผบก.สสน.พ.ต.อ.มาโนชน์ จิตรภักดี รอง ผบก.ภ.จว.สุพรรณบุรี เป็นต้น

 

ส่วนการแต่งตั้งทดแทนตำแหน่งว่าง ก.ตร.เห็นชอบแต่งตั้ง พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง รอง ผบช.สตม. เป็น ผบช.ประจำ สง.ผบ.ตร. พล.ต.ต.มานัด ศรีวงษา รอง จตร.(สบ 7) โยกเป็น รอง ผบช.สตม.พล.ต.ต.หญิง ฉันทิชา กนิษฐานนท์ ผบก.กองยุทธศาสตร์ สำนักงานยุทธศาสตร์ตำรวจ เลื่อน เป็น รอง จตร.(สบ7) และพ.ต.อ.ธนู พวงมณี รอง ผบก.ส.3 เลื่อนเป็น ผบก.กองยุทธศาสตร์ สำนักงานยุทธศาสตร์

 

 

 

logoline