ข่าว

จ่ออีก 10 หมายจับ เจ้าของมูลนิธิฯ-นายหน้า เอื้อวีซ่า 'ทุนจีนสีเทา'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บิ๊กโจ๊ก เตรียมออกอีก 10 หมายจับ เจ้าของมูลนิธิฯ-นายหน้า เอื้อวีซ่า 'ทุนจีนสีเทา' เรียก ตม. 107 นาย รับทราบข้อกล่าวหา สัปดาห์หน้า

ความคืบหน้า หลังจากที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) สั่งให้ทีมพนักงานสอบสวน เข้าแจ้งความที่ สถานีตำรวจภูธรเวฬุวัน จ.ขอนแก่น ดำเนินคดี ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) 107 คน ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และเรียกรับผลประโยชน์ จากการดำเนินการออกวีซ่าให้กับ “ทุนจีนสีเทา” ผ่านการใช้มูลนิธิ สมาคม หรือโรงเรียนสอนภาษา ในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจคนเข้าเมือง 4 และ 5

 

ล่าสุด มีการเตรียมออกหมายจับผู้เกี่ยวข้องเพิ่มอีกอย่างน้อย 10 ราย เป็นเจ้าของมูลนิธิ และนายหน้า ขณะเดียวกัน ภายในสัปดาห์หน้า ก็จะมีการออกหมายเรียก ตำรวจทั้ง 107 นาย เข้ามารับทราบข้อกล่าวหาด้วย

 

รอง ผบ.ตร. เปิดเผยว่า หลังจากร้องทุกข์กล่าวโทษตำรวจ ตม.ตั้งแต่ชั้นนายพล จนถึงชั้นประทวนจำนวน 107 นาย ในความผิดมาตรา157 การปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติโดยมิชอบด้วยกฏหมาย และ มาตรา 149 เรียกรับผลประโยชน์ ขั้นตอนจากนี้ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 (ผบช.ภ.4) จัดตั้งคณะทำงานสืบสวนสอบสวนขึ้นมา โดยมีรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 (รอง ผบช.ภ.4) เป็นหัวหน้าคณะทำงาน และภายในสัปดาห์หน้า จะมีการออกหมายเรียกตำรวจทั้ง 107 นาย เข้ามารับทราบข้อกล่าวหา

 

สำหรับความผิดทั้ง 2 ข้อกล่าวหา เป็นความผิดเกี่ยวกับ พ.ร.บ. ป้องกัน และปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) เมื่อเข้ามารับทราบข้อกล่าวหาแล้ว ก็จะต้องมีการสรุปสำนวนส่งให้กับ ปปช. จากนั้น ปปช.จะตรวจสำนวน หากส่งกลับมาให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติดำเนินคดี ก็จะดำเนินการสอบสวน และสรุปจำนวนเพื่อส่งสำนวนคดีให้กับอัยการ แต่หาก ปปช.ดำเนินการเอง ก็จะดำเนินการสอบสวนและสรุปสำนวนส่งให้กับอัยการเอง

 

อย่างไรก็ตาม คาดว่า จะมีการออกหมายจับเพิ่มอีกประมาน 10 ราย โดยเป็นเจ้าของมูลนิธิที่เกี่ยงข้อง 8 แห่ง และเอเยนต์ที่เป็นนายหน้าดำเนินการ ประมาณ 3-4 ราย

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ