ข่าว

รวบผู้บริหาร 'นอมินี' เบี้ยวไม่ส่งงบการเงิน ก.ล.ต. เจอโทษปรับ 2 ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รวบผู้บริหาร 'นอมินี' เบี้ยวไม่ส่งงบการเงิน ก.ล.ต. สอบเชิงลึกพบ เป็นเพียง พนักงานบริษัท ถูกชวนให้มาเป็นกรรมการบริษัท-ไม่ต้องทำงาน เจอโทษปรับ 2 ล้าน

นายอรรถวัต (สงวนนามสกุล) อายุ 35 ปี ถูกตำรวจ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) ควบคุมตัวได้ที่บริเวณคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ย่านบางนา กรุงเทพมหานคร ตามหมายจับศาลอาญา ที่ 344/2566 ลง 2 ก.พ.66 ข้อหา "ร่วมกันไม่จัดทำและไม่นำส่งงบการเงินประจำปี และไม่จัดทำและนำส่งรายงานประจำปี"

 

การจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องจากมีตัวแทนสำนักงาน คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แจ้งเอาผิด นายอรรถวัต ซึ่งเป็นกรรมการของบริษัทแห่งหนึ่ง แต่ไม่มีการจัดทำงบการเงิน และนำส่งรายงานทางการเงินต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ถือเป็นการฝ่าฝืนข้อบังคับตามกฎหมาย พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535

 

นอกจากนี้ จากแนวทางสืบสวนยังพบว่า นายอรรถวัต เป็นเพียงพนักงานบริษัทดังกล่าว ที่ถูกชักชวนและลวงให้มาเป็นกรรมการบริษัท โดยให้สัญญาว่าจะรับผลประโยชน์มากขึ้น โดยไม่ต้องทำงาน เสมือนเป็นผู้บริหารในนามนอมินี แต่ด้วยเพราะเจ้าตัวไม่เคยไปทำงาน และไม่ทราบหน้าที่ในการบริหารของบริษัท เป็นเหตุให้บริษัทได้ทำการฝ่าฝืนข้อบังคับตามกฎหมาย พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 ซึ่งมีโทษปรับรายวัน และปัจจุบันได้ตรวจสอบแล้วพบว่าบริษัทฯ ยังฝ่าฝืน และยังไม่ได้ดำเนินการเป็นเวลาหลายเดือน ซึ่งมีโทษปรับมูลค่าสูงถึง 1.8 ล้านบาท

 

ภายหลังรับเรื่องจึงมีการออกหมายเรียกไปยังนายอรรถวัต ถึง 2 ครั้ง แต่นายอรรถวัต กลับเพิกเฉย ไม่ยอมมาพบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียก จนนำมาสู่การออกหมายจับ และตามจับกุมตัวได้ดังกล่าว

รวบผู้บริหารบริษัทนอมินี

จากการสอบสวน นายอรรถวัตให้การปฏิเสธ เบื้องต้นจึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวน กองกำกับการ 3 กองบังคับการ ปอศ ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

 

พ.ต.อ.ธีรภาพ ยั่งยืน ผู้กำกับการ 3 บก.ปอศ กล่าวว่า สำหรับคดีที่เกิดขึ้น อยากฝากประชาสัมพันธ์ไปพี่น้องประชาชนทุกคนให้ทราบว่า หากมีผู้ใดมาชักชวนเป็นกรรมการบริษัท หรือผู้มีอำนาจลงนาม ควรศึกษาข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และขอย้ำเตือนว่า บริษัทมหาชนมีหน้าที่ต้องจัดทำและนำส่งงบการเงินและรายงานประจำปี ต่อสำนักงาน ก.ล.ต. โดยให้ปฏิบัติตรงตามระยะเวลาที่กำหนด หากเพิกเฉยถือเป็นความผิดทางอาญา ทั้งบริษัทหรือผู้ประกอบกิจการในนามนิติบุคคลและบุคคลทั่วไป

รวบนอมินี
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ