ข่าว

บุกทลายโรงงาน 'ลูกชิ้นเถื่อน' เจอ สารปนเปื้อน ส่ง โรงเรียนนานาชาติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อย. บุกทลายโรงงานผลิต 'ลูกชิ้นเถื่อน' เจอทั้ง สารปนเปื้อน ไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน ส่ง โรงเรียนนานาชาติ ย่านปทุมธานี

ปคบ.ร่วมกับ อย. บุกทลายโรงงานผลิตลูกชิ้นเถื่อน ผสมสารปนเปื้อน ส่งขายทั่วกรุงเทพฯ-ปริมณฑล กว่า 41 แห่ง นาน 2 ปี ซ้ำเพิ่งส่ง โรงเรียนนานาชาติ เร่งประสานระงับนำไปประกอบอาหารให้เด็กนักเรียนกิน

 

โดย พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผู้บังคับการ กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) นำกำลังพร้อมหมายค้น เข้าตรวจสอบโรงงานลูกชิ้นหมูยี่ห้อ “จ๊ะเอ๋” ตั้งอยู่ในพื้นที่ หมู่ 2 ต.คลอง 4 อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี

บุกทลายโรงงานผลิตลูกชิ้นเถื่อน

จากการตรวจค้นพบว่า เป็นโกดังเก่าดัดแปลงเป็นโรงงานผลิตลูกชิ้น พบนายสัมฤทธิ์ (สงวนนามสกุล) แสดงตนเป็นเจ้าของกิจการ เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดของกลาง ผลิตภัณฑ์ลูกชิ้นบรรจุถุง กว่า 30 ถุง, เนื้อไก่และเนื้อหมูสดที่ใช้เป็นวัตถุดิบ, Sodium benzoate (วัตถุกันเสีย) จำนวน 12 กิโลกรัม, บรรจุภัณฑ์และส่วนผสมต่าง ๆ ที่เป็นความผิด ตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ. 2522 กว่า 20 รายการ

 

จากนั้นได้สั่งปิดโรงงาน และอายัดผลิตภัณฑ์ลูกชิ้น,เนื้อสัตว์ที่กำลังแปรรูป, ส่วนผสมต่าง ๆ และเครื่องจักรในการผลิต อีก 3 รายการ

ทลายโรงงานผลิตลูกชิ้นเถื่อน

พล.ต.ต.อนันต์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่สืบทราบว่า โรงงานดังกล่าว ลักลอบผลิตลูกชิ้นหมูไม่ถูกสุขลักษณะ นอกจากนี้ ยังพบอีกว่า กระบวนการผลิตลูกชิ้นหมูดังกล่าว ขาดสุขลักษณะ ไม่ผ่านเกณฑ์ตามที่กฎหมายกำหนด โดยผลิตภัณฑ์ลูกชิ้นหมูที่มีการโฆษณาว่า เป็นเนื้อหมูแท้นั้น เจ้าของโรงงานได้ลักลอบนำเนื้อไก่มาผสมเพื่อลดต้นทุน ทำให้ผู้บริโภคเกิดความเข้าใจผิดได้

ทลายโรงงานผลิตลูกชิ้นเถื่อน

และจากการตรวจสอบสถานที่ผลิตแห่งนี้ ตามหลักเกณฑ์ GMP พบว่าไม่ผ่านเกณฑ์ และพบว่าโรงงานดังกล่าว ไม่มีการควบคุมการผลิต ในกรณีที่มีการใช้วัตถุเจือปนอาหารอย่างเหมาะสม อีกทั้งขั้นตอนการผลิตไม่เข้าข่ายโรงงานตามกฏหมาย โดยจากการนำส่วนผสมที่พบในโรงงานมาตรวจสอบกับชุดทดสอบสารปนเปื้อนบอแรกซ์ในเบื้องต้น พบผลเป็นบวก สันนิษฐานว่า ผลิตภัณฑ์ลูกชิ้นที่ผลิตในโรงงานดังกล่าว อาจมีสารบอแรกซ์ปนเปื้อนอยู่ในลูกชิ้นที่ส่งขายให้กับผู้บริโภค

 

นายสัมฤทธ์ รับสารภาพว่า ได้ส่งลูกชิ้นให้ลูกค้าตามตลาดสดในพื้นที่ กทม. ปทุมธานี, นนทบุรี และ สมุทรปราการ กว่า 41 แห่ง ทำมาแล้ว 2 ปี ขายได้วันละ 300-800 กิโลกรัม

ทลายโรงงานผลิตลูกชิ้นเถื่อน

ล่าสุดทราบว่า ได้ส่งลูกชิ้นไปยัง โรงเรียนนานาชาติแห่งหนึ่ง ในจังหวัดปทุมธานี จำนวน 65 กิโลกรัม เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เร่งประสานไปยังโรงเรียนดังกล่าว ให้งดการนำลูกชิ้นหมูดังกล่าวมาประกอบอาหารให้กับเด็กนักเรียนแล้ว

ทลายโรงงานทำลูกชิ้นเถื่อน

เบื้องต้นแจ้งข้อหา “ผลิตอาหารปลอม, ผลิตเพื่อจำหน่ายอาหาร โดยสถานที่ผลิตอาหารไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์วิธีการผลิตที่ดี (GMP) และ ผลิตเพื่อจำหน่ายอาหารที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง” นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ได้เก็บตัวอย่างลูกชิ้นส่งตรวจวิเคราะห์กับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ หากพบสารต้องห้ามในอาหารเพิ่มเติม จะแจ้งข้อหา “ผลิตอาหารไม่บริสุทธิ์” อีกคดี

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ