ข่าว

รองโฆษก อสส.แจงยังไม่ได้ถอนหมายจับ"เสี่ยกำพล"คดีค้ามนุษย์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองโฆษกอัยการสูงสุด เผยยังไม่ถอนหมายจับ"เสี่ยกำพล"ในคดีค้ามนุษย์ ส่วนหัวหน้าคณะทำงานอัยการที่สั่งยุติการสอบสวนอัยการที่สั่งไม่ฟ้อง “ลูก-เมีย” เสี่ยกำพล คือ “เนตร นาคสุข” เป็นหัวหน้าคณะทำงาน หลัง”รณสิทธิ์” ยื่นย้ำอัยการขอทราบเหตุผล

16 ก.พ.2566  นายรณสิทธิ์ พฤกษยาชีวะ ประธานมูลนิธิรณสิทธิ์ ตัวแทนเครือข่ายองค์กรผู้หญิงและเด็ก และเครือข่ายปฏิบัติการต่อต้านการค้ามนุษย์ ได้เดินทางมายื่นหนังสือต่ออัยการสูงสุด สอบถามความคืบหน้า กรณีที่เคยยื่นขอให้ตรวจสอบสถานะของนายกำพล  (สงวนนามสกุล) ในคดีค้ามนุษย์และคดีที่เกี่ยวข้องคดีค้ามนุษย์วิคตอเรียซีเครท ที่อัยการมีคำสั่งฟ้อง เเต่ยังไม่ได้ตัวมาฟ้องว่ายังมีสถานะเป็นผู้ต้องหาเเละมีหมายจับอยู่หรือไม่

 

เเละประเด็นที่ขอให้มีการตรวจสอบการใช้ดุลพินิจของอัยการที่มีการกลับคำสั่งไม่ฟ้อง นายธนพล และนางนิภา  ลูกและภรรยาของนายกำพล ในคดีค้ามนุษย์และคดีที่เกี่ยวข้องคดีค้ามนุษย์วิคตอเรียซีเครท

 

 

 

 

 

 

นายรณสิทธิ์ พฤกษยาชีวะ ประธานมูลนิธิรณสิทธิ์ ยื่นหนังสือทวงถามคดีเสี่ยกำพล

 

 

นายรณสิทธิ์ เปิดเผยว่าตนได้ยื่นเรื่องขอให้ตรวจสอบคำสั่งไม่ฟ้องไปยังสำนักนายกรัฐมนตรีจนทางนายกรัฐมนตรีมีหนังสือถึงอัยการสูงสุด ให้ตรวจสอบซึ่งในหนังสือจากสำนักนายกฯ ที่ตอบกลับมาระบุให้ส่งผลการตรวจสอบเฉพาะผู้เสียหายนั้น ปัจจุบันนี้ทางผู้เสียหายเดินทางกลับประเทศไปเเล้ว ตนเป็นผู้ติดตามประสานงานคดีเกี่ยวกับค้ามนุษย์ซึ่งเป็นผู้ส่งข้อมูลให้กับเจ้าพนักงานรัฐในการดำเนินคดีและ เรื่องนี้เป็นการติดใจในกระบวนการยุติธรรมของประชาชนชาวไทย จึงอยากทราบข้อมูลเเละเหตุผลการใช้ดุลพินิจสั่งไม่ฟ้องของอัยการ

 


นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่าสำนักงานอัยการสูงสุด มีการสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงตามที่นายกรัฐมนตรีสั่งการ ซึ่งผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงได้เสร็จสิ้นเเละได้รายงานไปยังสำนักงานบริหารนโยบายของนายกรัฐมนตรีทราบตั้งเเต่เมื่อวันที่ 5 ม.ค.2564 

 

 

รองโฆษก อสส.แจงยังไม่เพิกถอนหมายจับเสี่ยกำพล

 

 

เเละนายกรัฐมนตรีได้มีข้อสั่งการให้สำนักงานอัยการสูงสุดเเจ้งให้ผู้ได้รับความเสียหาย เเละผู้มีส่วนได้เสียทราบว่า บุคคลดังกล่าวมีสิทธิร้องขอต่ออัยการทราบสรุปพยานหลักฐาน เเละสำนวนการสอบสวนของพนักงานสอบสวนเเละพนักงาน ตลอดจนความเห็นทางคดีได้ ซึ่งได้ส่งให้นายรณสิทธิ์ ไปเเล้ว

 

ส่วนเหตุผลเเละสำนวนที่นายรณสิทธิ์เเจ้งมาว่ายังไม่ได้รับนั้นตนเข้าใจว่าอาจจะเป็นเพราะในหนังสือเเจ้งว่าเฉพาะผู้เสียหายหรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเท่านั้น เเต่อย่างไรก็ตามอย่างตนเเจ้งสำนักงานอัยการสูงสุดในยุคของ น.ส.นารี ตัณฑเสถียร ถ้าถามมาทุกเรื่องเราต้องตอบไป 
   

 

เพราะฉะนั้นที่สอบถามมาเรื่องเหตุผลในการสั่งไม่ฟ้อง เเละเหตุผลกรรมการสอบที่สั่งให้ยุติเรื่องการสอบดุลพินิจอัยการที่สั่งไม่ฟ้อง จะสามารถเปิดเผยให้นายรณสิทธิ์ที่สอบถามมาทราบเรื่องได้หรือไม่ เเละยังมีประเด็นที่นายรณสิทธิ์จะเป็นผู้มีส่วนได้เสียในคดีได้อีกหรือไม่ ยืนยันว่าถ้ายังเห็นว่ามีประเด็นไหนไม่ถูกต้อง ถ้าร้องมาต้องมีคำตอบ

 


ส่วนที่ว่าคณะทำงานดังกล่าวที่สั่งยุติเรื่องการสอบสวนอัยการฯ ที่สั่งไม่ฟ้องลูก-เมีย ของเสี่ยกำพล มีหัวหน้าคณะทำงานคือนายเนตร นาคสุข อดีต รอง อสส.นั้น ต้องขอตรวจสอบให้ชัดเจนก่อน ในส่วนประเด็นหมายจับนายกำพลนั้นจากการตรวจสอบยืนยันว่ายังมีหมายจับเเละอยู่ระหว่างติดตามตัวมายื่นฟ้องดำเนินคดีอยู่ 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ