ข่าว

ตอบปม 'สหกรณ์เป็นต่อกรุ๊ป' ไม่เกี่ยวข้อง ได้รางวัลเชิดชูเกียรติเท่านั้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สุชาติ ตอบปม ให้ใบรับรอง 'สหกรณ์เป็นต่อกรุ๊ป' ไม่เกี่ยวข้องกับการตั้งสหกรณ์ ก.แรงงาน เคยให้รางวัลได้รางวัลเชิดชูเกียรติเท่านั้น ไม่ห่วงมีภาพคู่บนเวที

จากการตรวจสอบ บริษัทเป็นต่อกรุ๊ป จำกัด ของ สารวัตรซัว  ซึ่งมีการดำเนินการขอจัดตั้ง 'สหกรณ์เป็นต่อกรุ๊ป' ภายในบริษัท โดยประเด็นที่น่าสนใจคือเมื่อวันที่ 22 มี.ค. 2564 ตัวแทนสหกรณ์ออมทรัพย์เป็นต่อ กรุ๊ป จำกัด เป็นหนึ่งในสหกรณ์ที่เข้าร่วมมหกกรรมส่งเสริมการจัดตั้งสหกรณ์ออมทรัพย์ในสถานประกอบการและรัฐวิสาหกิจ

 

ซึ่งจัดโดยกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน พร้อมกับมีภาพ นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบใบรับรองให้แก่ 'สหกรณ์เป็นต่อกรุ๊ป' 

ล่าสุด นายสุชาติ กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า สำหรับกรณีที่มีการมอบใบรับรองให้กับตัวแทน 'สหกรณ์เป็นต่อกรุ๊ป'  นั้น เป็นการมองรางวัลในโครงการงานมหกรรมส่งเสริการจัดตั้งสหกรณ์ออมทรัพย์ในสถานประกอบกิจการและรัฐวิสาหกิจ เมื่อวันที่ 2 มี.ค. 254 เพื่อส่งเสริม เห็นความสำคัญในการจัดตั้งสหกรณ์ กิจกรรมมีการมอบรางวัลเพื่อเชิดชูเกียรติมีทั้งหมด 26 แห่ง ที่กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานคัดเลือกมาเท่านั้น

 

โดยทางบริษัทไม่ได้เข้ามาขอกู้ยืมเงินทางจากโครงการเงินกู้กองทุนเพื่อผู้ใช้แรงงาน โดยวัตถุประสงค์ของการปล่อยเงินกู้นั้น เพื่อให้สหกรณ์นำไปปล่อยกู้ให้แก่สมาชิกที่เป็นแรงงานภายในบริษัทได้กู้เงินในอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่าธนาคารหรือสถาบันการเงิน  ยืนยันว่า กระทรวงแรงงานไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในขั้นตอนการจัดตั้ง 'สหกรณ์เป็นต่อกรุ๊ป' และ 'สหกรณ์เป็นต่อกรุ๊ป' ไม่ได้ดำเนินขอกู้เงินจากกรมฯ แต่อย่างใด  

 

"สำหรับภาพที่ตนขึ้นไปมอบใบรับรองนั้น เป็นภาพการขึ้นมอบตามหน้าที่ยืนยันว่าไม่ได้มีความกังวลว่าจะมีคนมองว่าเรามีส่วนเกี่ยวข้องกับธุรกิจในเครือ บริษัทเป็นต่อกรุ๊ป จำกัด เพราะการมอบรางวัลตนเดินทางไปตามคำเชิญเท่านั้น โดยมีการคัดสรรมาแล้ว มั่นใจว่าตนไม่ได้ทำอะไรผิด และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องแน่นอน"

 

 

นายสุชาติ ระบุต่อว่า ส่วนขั้นตอนการขอจัดตั้งสหกรณ์นั้นบริษัทจะต้องขอดำเนินการกับกรมส่งเสริมสหกรณ์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงแรงงานไม่ได้มีอำนาจหน้าที่ให้การอนุญาติให้บริษัทเอกชนจัดตั้งสหกรณ์ภายในบริษัท  แต่กิจกรรมดังกล่าวเป็นเพียงการส่งเสริมให้บริษัทเอกชนเห็นถึงความสำคัญในบทบาทและหน้าที่ของสหากรณ์ประจำบริษัทเท่านั้น 

 

 

อย่างไรก็ตามปกติการจัดตั้งสหกรณ์นั้นทางบริษัทเอกชนจะต้องไปดำเนินการขอจัดตั้งสหกรณ์ภายในบริษัทกับกระทระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้เรียบร้อยก่อน หลังจากนั้นจะจึงสามารถเข้าโครงการเงินกู้กองทุนเพื่อผู้ใช้แรงงาน ของกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานได้ 

 

 

ส่วน 'สหกรณ์เป็นต่อกรุ๊ป' พบว่าจัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2563 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจและสังคมของสมาชิก  โดยนายสหกรณ์ได้รับจดทะเบียนถูกต้องตามพระราชบัญญัติสหกรณ์ พ.ศ. 2511 เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2563 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ