ข่าว

ศาลให้ประกัน 'ตะวัน-แบม'จำเลย112 หลังผอ.รพ.ยื่นคำร้องร่างกายตกภาวะวิกฤติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลให้ประกัน "ตะวัน-แบม" จำเลยคดี 112 หลัง ผอ.รพ.ธรรมศาสตร์ฯ ยื่นคำร้องเหตุจำเป็นต้องรักษาตัวเนื่องจากสุขภาพร่างกายอยู่ในภาวะวิกฤติ อาจเป็นอันตรายต่อชีวิต

7 ก.พ.2566  ศาลอาญา ให้ประกันตัวชั่วคราว นางสาวทานตะวัน หรือ ตะวัน จำเลยคดี ม.112  หลังผู้อำนวยการ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ยื่นคำร้องต่อศาลขอปล่อยตัวชั่วคราว เพื่อเข้ารักษาตัว เนื่องจากสุขภาพร่างกายอยู่ในภาวะวิกฤติ   

 

โดยผู้อำนวยการ รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ในฐานะเจ้าหน้าที่รัฐในสถานพยาบาลที่ได้รับมอบตัวผู้ต้องควบคุมภายใต้อำนาจศาลไว้ดูแลและได้รับมอบหมายจากกรมราชทัณฑ์ ขอปล่อยชั่วคราวจำเลย ซึ่งได้รายงานถึงสุขภาพของจำเลย ที่ได้อดข้าวและน้ำเพื่อเรียกร้องตามข้อเรียกร้อง ตั้งแต่เย็นวันที่ 18 ม.ค.2566 โดยระบุถึงอาการล่าสุดเมื่อเช้าวันที่ 6 ก.พ.2566 ด้วยว่าอาการโดยรวมของผู้ถูกควบคุมตัวมีภาวะคีโตนในเลือดสูงมากขึ้นและประสิทธิภาพการทำงานกรองของเสียของไตลดลงอย่างมาก อาจมีอันตรายถึงชีวิตได้ 

 

 

ศาลให้ปล่อยตัวชั่วคราว ตะวัน จำเลยคดี 112

 

 

ซึ่งโรงพยาบาลเห็นว่าจำเลยอยู่ในสภาพที่ไม่เหมาะแก่การควบคุมตัวระหว่างพิจารณา และสุขภาพร่างกายอยู่ในภาวะวิกฤติอย่างยิ่ง จึงขอให้ศาลพิจารณาเพิกถอนหมายขังและให้ปล่อยชั่วคราวระหว่างพิจารณาคดีโดยไม่มีเงื่อนไขตามหลักเกณฑ์ที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ในเรื่องการสันนิษฐานจำเลยเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าจะมีคำพิพากษา และหลักการการควบคุมผู้ต้องหาหรือจำเลยให้ทำได้เท่าที่จำเป็นเพื่อมิให้มีการหลบหนีซึ่งจะทำให้การรักษาตัวและฟื้นฟูสภาพร่างกายของจำเลยทำได้สะดวกและลดเงื่อนไขที่อาจจะเป็นอันตรายแก่ชีวิต

 

ศาลคราะห์แล้ว เห็นว่าจำเลยอยู่ในความดูแลรักษาของโรงพยาบาลที่ผู้ร้องเป็นผู้ควบคุมดูแลอยู่ เมื่อผู้ร้องซึ่งเป็นนายแพทย์รายงานมาว่าจำเลยอยู่ในภาวะวิกฤติอาจเสียชีวิตได้ ประกอบกับการเข้าเยี่ยมจำเลยจากบุคคลใกล้ชิดในกรณีที่จำเลยยังอยู่ในความควบคุมดูแลของเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ต้องเป็นไปตามระเบียบซึ่งอาจจะเป็นปัญหาในการเยียวยาจิตใจของจำเลยขณะอยู่ในภาวะวิกฤติ

 

กรณีมีเหตุสมควรให้ออกหมายปล่อยจำเลยชั่วคราว มีกำหนดระยะเวลา 1 เดือนตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 71 วรรคสาม เมื่อครบเวลาปล่อยชั่วคราวแล้วให้จำเลยมารายงานตัวต่อศาล โดยให้ออกหมายปล่อยจำเลยวันนี้ และแจ้งผู้ร้องทราบด้วย

 

 

 

ศาลให้ประกัน ตะวัน-แบมจำเลย112 หลังผอ.รพ.ยื่นคำร้องร่างกายตกภาวะวิกฤติ

 

 

ขณะเดียวกัน ศาลอาญากรุงเทพใต้ พิจารณาคำร้องของผู้อำนวยการ รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ซึ่งยื่นขอปล่อยชั่วคราว น.ส.อรวรรณ หรือ แบบม จำเลยที่ 7 ในคดีหมายเลขดำ อ.765/2565

 

โดยศาลอาญากรุงเทพใต้ พิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยอยู่ในสภาพที่ไม่เหมาะแก่การควบคุมตัวระหว่างพิจารณาคดีและสุขภาพร่างกายอยู่ในภาวะวิกฤตอย่างยิ่ง หากยังคงควบคุมตัวจำเลยเอาไว้ มีโอกาสที่จำเลยอาจเสียชีวิตระหว่างการควบคุมตัวได้ สอดคล้องกับรายงานการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่และหนังสือของทัณฑสถานหญิงกลาง ที่อ้างถึงแถลงการณ์ของโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ

 

จึงน่าเชื่อว่า อาการเจ็บป่วยของจำเล อยู่ในขั้นวิกฤต  อีกทั้งจำเลยเคยได้รับการปล่อยชั่วคราวมาแล้วช่วงเวลาหนึ่งและไม่มีพฤติการณ์ที่จะหลบหนี เมื่อความปรากฏต่อศาลเช่นนี้ อาศัยอำนาจตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 71 วรรคสาม และมาตรา 108 วรรคสอง จึงเห็นควรอนุญาตให้ปล่อยจำเลยที่ 7 น.ส.อรวรรณ เป็นการชั่วคราวโดยไม่มีประกัน ออกหมายปล่อยและหมายแจ้งคำสั่งให้จำเลยและผู้ร้องทราบ กำชับให้มาศาลตามที่นัดไว้แล้วด้วย

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ