ข่าว

บุกรวบ "ผอ.โรงเรียนดัง" ย่านบางชัน โกงงบอาหารนักเรียน คาโต๊ะทำงาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บุกรวบ "ผอ.โรงเรียน" ย่านบางชัน คาโต๊ะทำงาน เรียกรับ 3 แสน ขู่รีดอีกเดือนละ 9 พัน แลกงานประมูลจ้างเหมา อาหารนักเรียน

(1 กุมภาพันธ์ 2566) เมื่อเวลา 16.00 น. ตำรวจกองบังคับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) เปิดปฏิบัติการ “ไข่นกกระทา” เข้าจับกุม ผู้อำนวยการโรงเรียนชื่อดังแห่งหนึ่ง ย่านบางชัน ผู้ต้องหาในความผิด ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ภายในห้องทำงานของในโรงเรียน

 

ภายหลังได้รับการร้องเรียนว่า ผอ.โรงเรียน คนดังกล่าว มีพฤติกรรม เรียกรับเงินจากคู่สัญญา หรือผู้ประกอบการที่ชนะการเสนอราคา โครงการจ้างเหมาประกอบอาหารสำหรับนักเรียน ภาคเรียนที่ 2/2565 ของโรงเรียนย่านบางชัน เป็นเงิน 329,000 บาท โดยอ้างว่า จะนำไปปรับปรุงวัสดุ อุปกรณ์ โต๊ะ เก้าอี้ ภายในโรงอาหารของโรงเรียน และ เรียกเก็บเพิ่มเติมอีกเดือนละ 9,000 บาท ซึ่งอ้างเป็นเงินสำหรับเจ้าหน้าที่ดูแลเรื่องอาหารของนักเรียน จำนวน 5 คน

บุกจับ ผอ.โรงเรียนชื่อดัง ทุจริตอาหารนักเรียน

นอกจากนี้ ผอ.โรงเรียน คนดังกล่าวยังข่มขู่ หากไม่ยอม ก็จะทำเรื่องยกเลิกสัญญา หรือทำเรื่องรายงานไปที่กรุงเทพมหานคร ว่า ผู้ประกอบการได้รับเงินส่วนต่างค่าอาหารเช้า จากการที่เด็กนักเรียนไม่มารับประทานอาหารเป็นเงินจำนวนมาก หลังตรวจสอบจนพบพฤติกรรมเข้าข่ายกระทำผิดจริง จึงวางแผนให้ผู้ประกอบการ นำเงินไปส่งมอบให้กับผู้อำนวยการโรงเรียน ตามที่ร้องขอ ก่อนนำกำลังเข้าจับกุมตัวได้ พร้อมกับเงินของกลาง

 

เบื้องต้น ผู้อำนวยการโรงเรียนชื่อดัง ได้ให้การปฏิเสธพฤติกรรมเรียกรับเงิน แต่ยอมรับว่า ก่อนหน้าจะถูกจับกุม มีการเชิญผู้ประกอบการมาเข้าพบจริง เพื่อพูดคุยปัญหาคุณภาพอาหารเท่านั้น ส่วนซองเงินที่อยู่บนโต๊ะนั้น อ้างว่าอาจเป็นของผู้ประกอบการวางลืมไว้หรือไม่

เงินสดของกลาง

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการ ปปป. เปิดเผยว่า คำให้การของ ผอ.โรงเรียน รายนี้ ที่อ้างจะนำเงินไปปรับปรุงโรงอาหารนั้น ฟังไม่สมเหตุสมผล เพราะงบอาหารกลางวันนั้น รัฐได้จัดสรรให้เด็ก ๆ ได้รับประทานอาหารที่มีคุณค่า และมีประโยชน์ต่อพัฒนาการ ทั้งร่างกายและสมองของเด็ก การนำเงินส่วนนี้ไปทำอย่างอื่น ถือเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง อยากให้สงสารเด็ก แทนที่จะได้กินไข่ไก่ กลับได้กินแค่ไข่นกกระทาเท่านั้น

 

จากนั้น  ชุดจับกุมจึงได้นำตัวส่งพนักงานสอบสวน พร้อมแจ้งข้อกล่าวหา ก่อนเร่งรวบรวมพยานหลักฐานสรุปสำนวนส่งต่อให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาตามกฎหมายต่อไป

จับ ผอ.โรงเรียนดัง ทุจริตงบอาหารนักเรียน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับโครงการอาหารนักเรียนของโรงเรียนแห่งนี้ เดิมที ตั้งงบกลางไว้ที่ 12 ล้านบาท ก่อนเปิดให้ผู้ประกอบการต่างๆ เสนอราคา แบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) จนมีผู้ชนะการประกวดยื่นรับทำโครงการที่วงเงินงบประมาณ 8 ล้านบาท เฉลี่ยค่าอาหารเช้าและกลางวันต่อเด็กตกรายละ 28 บาทต่อวัน จากจำนวนเด็กเกือบ 3 พันคน ภายในกรอบระยะเวลา 100 วัน

 

นอกจากนี้ ยังได้รับการร้องเรียน เรื่องการโกงอาหารกลางวันเด็กอีกประมาณ 10 กว่าแห่ง ซึ่งทางกองบังคับการ ปปป.จะได้ดำเนินการตรวจสอบต่อไป

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ