ข่าว

ศาลสั่ง ประหารชีวิต "สจ.วันชาติ" สถานเดียว คดีฆ่า ครูนงค์ กลางงานศพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประหารสถานเดียว ศาลอาญาสั่ง ประหารชีวิต "สจ.วันชาติ" มือยิง "ครูนงค์" ผู้สมัครนายกฯดอนทราย กลางงานศพ เมื่อปี 2564

(31 มกราคม 2566) ศาลอาญา อ่านคำพิพากษาคดีหมายเลขดำ อ.1211/2564 ที่พนักงานอัยการ เป็นโจทก์ ครอบครัวผู้ถูกยิงเสียชีวิต และผู้ได้รับบาดเจ็บจากการถูกยิง เป็นโจทก์ร่วมที่ 1-4 ยื่นฟ้อง นายวันชาติ เนียมรักษา "สจ.วันชาติ" อดีตตำรวจ ,อดีตกำนันตำบลดอนทราย และ อดีต สจ.ราชบุรี เขต 3 อ.โพธาราม เป็นจำเลย ความผิดต่อชีวิต ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 289, 371, 376 และ พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ พ.ศ.2490 ซึ่งโจทก์ร่วมขอให้จำเลยชดใช้ค่าสินไหมทดแทนพร้อมดอกเบี้ยด้วย

  

โดยโจทก์ฟ้องว่า เมื่อวันที่ 1 มี.ค.2564 จำเลยกับพวก ร่วมกันมีและพกอาวุธปืนไปบริเวณศาลาวัดท่ามะขาม ต.ดอนทราย อ.โพธาราม จ.ราชบุรี และมีเจตนาฆ่าโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ใช้อาวุธปืนยิงนางวราพร เนียมรักษา หรือ "ครูนงค์" ผู้สมัครนายกเทศมนตรี เทศบาล ต.ดอนทราย ผู้ตาย จำนวนหลายนัด เป็นเหตุให้เสียชีวิต และใช้อาวุธปืนยิงประทุษร้ายผู้เสียหายที่ 1 อีกหลายนัด โดยกระสุนพลาดโดนผู้เสียหายที่ 2 ได้รับบาดเจ็บสาหัสด้วย จำเลยให้การปฏิเสธ

ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานโจทก์ โจทก์ร่วม และจำเลย ซึ่งรับฟ้องประกอบพยานบุคคล ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจที่สืบสวนจากการตรวจภาพจากกล้องวงจรปิดแล้ว จึงรับฟังได้ว่า จำเลยใช้อาวุธปืนยิงผู้ตายและโจทก์ร่วมที่ 2 (ผู้บาดเจ็บ) โดยเตรียมการไว้ล่วงหน้า อันเป็นการกระทำโดยไตร่ตรองไว้ก่อน จึงพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามฟ้อง อันเป็นความผิดหลายกรรม ซึ่งความผิดฐานฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ฐานพยายามฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อนโดยพลาด และฐานยิงปืนฯ โดยใช่เหตุ อันเป็นการกระทำผิดต่อกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษบทหนักสุด ฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน โดยให้ประหารชีวิต

  

ส่วนในความผิดฐานมีอาวุธปืนทะเบียนผู้อื่นฯ จำคุก 2 ปี ฐานพกพาอาวุธไปในเมืองฯ ให้ลงโทษตาม พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ จำคุก 6 เดือน โดยเมื่อลงโทษประหารชีวิตจำเลยในความผิดกระทงแรกแล้ว ก็ไม่อาจนำโทษจำคุกในความผิดกระทงอื่นมารวมได้อีก คงให้ประหารชีวิตจำเลยสถานเดียว และให้จำเลยชดใช้ค่าสินไหมทดแทนแก่โจทก์ร่วมที่ 1 (บุตรผู้ตาย) เป็นเงิน 550,740 บาท ให้โจทก์ร่วมที่ 2 (ผู้บาดเจ็บ) จำนวน 732,500 บาท ให้โจทก์ร่วมที่ 3 (มารดาผู้ตาย) จำนวน 150,000 บาท และโจทก์ร่วมที่ 4 (สามีผู้ตาย) 1,080,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 5 ต่อปี นับแต่วันที่ 1 มี.ค. 2564 จนกว่าจะชำระเสร็จ

ศาลสั่งประหารชีวิต สจ.วันชาติ

ทั้งนี้ เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 1 มี.ค.2564 โดยนายวันชาติ เนียมรักษา สจ.ราชบุรี ได้ก่อเหตุบุกยิง นางวราภร เนียมรักษา หรือ ครูนงค์ วัย 61 ปี ผู้สมัครนายกเทศมนตรี เทศบาลตำบลดอนทราย อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี กลางงานศพ จนเสียชีวิต และ ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 4 ราย นอกจากนี้ ยังมีพระที่นั่งสวดศพอีก 2 รูป ถูกลูกหลงได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย ภายในศาลาสุธรรมวิชัย ประชาสามัคคี วัดท่ามะขาม หมู่ 7 ต.สามเรือน อ.โพธาราม จ.ราชบุรี จนถูกศาลออกหมายจับ ดำเนินคดี จนถึงปัจจุบัน

ภาพประกอบข่าว คดียิงกลางงานศพ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ