ข่าว

"บิ๊กโจ๊ก" เผย อดีตอธิบดีดีเอสไอ ให้การขัด ชุดเฉพาะกิจ เชื่อ งานนี้มีคนโกหก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กโจ๊ก" เผย อดีตอธิบดีดีเอสไอ ให้การขัดกับชุดเฉพาะกิจ เชื่อ มีหนึ่งคนโกหก เพราะความจริงมีเพียงหนึ่งเดียว เตรียมขยายผล เจ้าหน้าที่หญิง กงสุล นาอูรู หลังพบเป็นผู้แจ้งเบาะแส

ภายหลัง พนักงานสอบสวน ได้สอบปากคำ นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ถึงปมเจ้าหน้าที่ดีเอสไอชุดเฉพาะกิจ จำนวน 5 นาย ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ 191 จำนวน 9 นาย เข้าตรวจค้นบ้านพักอดีตกงสุล นาอูรู ประจำประเทศไทย ในพื้นที่ สน.ทุ่งมหาเมฆ ก่อนมีการเรียกรับผลประโยชน์นั้น

 

ล่าสุด "บิ๊กโจ๊ก" พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า คำให้การของ นายไตรยฤทธิ์ อดีตอธิบดีดีเอสไอ นั้น ยืนยันว่า เป็นการสั่งให้ทำโดยชอบด้วยกฎหมาย และมีการลงนามคำสั่งของชุดเฉพาะกิจจริง ถือเป็นการอนุมัติให้ไปปฏิบัติงาน เพราะเป็นการออกไปปฏิบัติราชการภายนอก แต่ไม่ได้สั่งให้ไปทำการปล้น และไม่ได้รู้รายละเอียดของบ้านพักหลังนี้ โดยหลังจากปฏิบัติการตรวจค้นเสร็จแล้ว ไม่ได้รายงานกลับมาให้ทราบถึงผลการตรวจค้น

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ยังระบุว่า คำให้การของอดีตอธิบดีดีเอสไอ ยังไม่สอดคล้องกับชุดจับกุมที่ได้สอบสวนไปแล้ว และให้การว่า ได้รายงานกับนายไตรยฤทธิ์ไปทั้งหมดแล้ว ซึ่งหลังจากนี้ พนักงานสอบสวนก็จะไล่ความเชื่อมโยงของคำให้การ และเปรียบเทียบกับพยานหลักฐาน โดยเชื่อว่า จะมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง มีคนไม่พูดความจริง เพราะความจริงมีเพียงหนึ่งเดียว

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล

สำหรับ ทรัพย์สินของกลางที่ถูกยักยอกไปกว่า 10 ล้านบาทนั้น ได้มีการขยายผลไปสู่อดีตอธิบดีดีเอสไอหรือไม่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า นายไตรยฤทธิ์ ได้ให้การว่า ไม่ทราบเรื่องเงินจำนวนดังกล่าว และภายหลังเสร็จสิ้นภารกิจ เจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจ ไม่ได้มีการรายงานผลการปฎิบัติมาให้ตัวเองทราบ ขณะที่คำให้การของชุดเฉพาะกิจ ได้ยืนยันกับพนักงานสอบสวนในการสอบปากคำ ว่า ได้มีการรายงานไปยังอธิบดี ดังนั้น คำให้การยังมีความย้อนแย้งกันอยู่ 

อย่างไรก็ตาม เป็นเรื่องที่พนักงานสอบสวนจะต้องไปขยายผลต่อ เพราะเงินมีการแบ่งกระจายกันไปแน่นอน คนหนึ่งอาจได้รับไม่มาก แต่จะไปอยู่ที่ใครบ้าง ขณะนี้ยังไม่มีใครยอมให้การ

 

ส่วนกรณีที่เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ จำนวน 3 ราย จากทั้งหมด 5 ราย ในชุดตรวจค้นบ้านพักกงสุลนาอูรู ได้มีการเข้าค้นคอนโดมีเนียมหรูย่านห้วยขวาง ซึ่งเป็นที่พักของอดีตกงสุลนาอูรู และครอบครัว ในช่วงเย็นวันเดียวกันนั้น พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ระบุว่า นายไตรยฤทธิ์ ยืนยันว่า ไม่ทราบถึงภารกิจดังกล่าว ของชุดเฉพาะกิจ และก็ไม่มีการรายงานภารกิจให้ทราบเช่นเดียวกัน นอกจากนี้ ยังไม่ได้มีการแจ้งข้อหา ร่วมกันบุกรุก-ลักทรัพย์ แก่ทั้ง 3 ราย ยังรอศาลอนุมัติหมายจับอยู่

 

ขณะที่ ทรัพย์สินที่ เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ นำออกไปจากคอนโดหรู ของอดีตกงสุลนาอูรูนั้น พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ระบุด้วยว่า เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของคอนโดฯ ให้การไว้ว่า เป็นพระเครื่อง แต่ทางตำรวจยังไม่เห็นรายละเอียด นอกจากนี้ การเข้าตรวจค้นคอนโดฯดังกล่าว ไม่มีหมายค้น เพราะดีเอสไอ ได้มีการประสานไปยังเจ้าหน้าที่ผู้หญิงของสถานทูตกงสุลนาอูรูคนเดิม เพื่อขออนุญาตเข้าไปตรวจค้น

อดีตอธิบดีดีเอสไอ เข้าให้ปากคำ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เผยอีกว่า ขณะนี้ยังพบความผิดปกติหลายส่วน ของสถานกงสุลนาอูรู เพราะในส่วนของเจ้าหน้าที่ผู้หญิง ที่ทำงานอยู่ในสถานกงสุลนาอูรู มานานกว่า 20 ปี เป็นคนที่ติดต่อดีเอสไอ ให้เข้าไปดำเนินการตรวจสอบบ้านพักอดีตกงสุลนาอูรูหลังดังกล่าว ซึ่งจะต้องมีการขยายผลต่อ

 

อย่างไรก็ตาม คำให้การของนายตฤณ พิชิตกุญชร ผอ.ส่วนกลั่นกรอง และการข่าวคดีพิเศษภาค และคำให้การแรกของ นายเสกสิทธิ์ สวรรยาธิปัติ ผอ.กองพัฒนา และสนับสนุนคดีพิเศษ ค่อนข้างมีความสอดคล้องกัน แต่คำให้การของ นายไตรยฤทธิ์เท่านั้น ที่ไม่เหมือนคนอื่น ในวันนี้ยังโยนกันไปมาอยู่ พอจวนตัว และจะมีการแจ้งข้อหาเพิ่มเติม สุดท้ายไม่มีใครยอมตายคนเดียว 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ