ข่าว

"นายกฯ" ถก ก.ตร. นัดแรกปี 2566 เดือนเดียว พบ ตำรวจ ถูกไล่-ปลดออก 12 นาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นายกฯ" นั่งหัวโต๊ะ ถก ก.ตร. นัดแรกปี 2566 เพียงเดือนเดียว พบ ตำรวจถูกไล่-ปลดออก 12 นาย เตรียมเลือกตั้ง ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ 15 มี.ค.2566

(25 ม.ค.2566) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. ครั้งที่ 1/2566 โดยมีระเบียบวาระการประชุม 5 วาระ ใช้เวลาในการประชุมนาน 2 ชั่วโมง 

 

โดยภายหลังการประชุม พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า การประชุม ก.ตร.ในครั้งนี้ เป็นการรายงานผลของอนุ ก.ตร.ด้านต่าง ๆ สำหรับการกระทำความผิดวินัยร้ายแรงของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ประจำปี 2565 เริ่มต้นตั้งแต่เดือน ม.ค.- ธ.ค.2565 มีการไล่ออกจากราชการ 201 ราย ปลดออกจากราชการ 58 ราย รวมทั้งสิ้น 259 ราย

 

นายกฯนั่งหัวโต๊ะ ประชุม ก.ตร.

ทั้งนี้ ในเดือน ม.ค.2566 มีการไล่ออกราชการ 9 นาย ปลดออกจากราชการ 3 นาย รวม 12 นาย

 

นอกจากนี้ การประชุม ก.ตร.ในครั้งนี้ ยังมีประเด็นการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ระดับ รองสารวัตร ขึ้นดำรงตำแหน่งสารวัตร ที่มีอาวุโส 33 เปอร์เซ็นต์ แต่ปรากฎว่า ยังมีคุณสมบัติไม่ครบ ก.ตร.จึงต้องเห็นชอบ เพื่อให้ยกเว้นคุณสมบัติเฉพาะตัวในการแต่งตั้ง แต่หลังได้รับการแต่งตั้ง จะมีเงื่อนไขให้ รองสารวัตร ที่ได้รับการแต่งตั้ง ได้เพิ่มประสิทธิภาพในการอบรมด้านการสอบสวน ให้มีคุณภาพ

นายกฯนั่งหัวโต๊ะประชุม ก.ตร.

โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยังกล่าวถึงการสรรหา ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 6 คน ซึ่งประกอบด้วย ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิประเภท (ก) จำนวน 3 คน อยู่ระหว่างการตรวจสอบคุณสมบัติจำนวน 23 คน และ ก.ตร.ผู้ทรงคุณประเภท (ข) จำนวน 3 คน ที่เป็นบุคคลภายนอกที่มีคุณสมบัติคือ เคยเป็นข้าราชการตำแหน่งอธิบดี มาก่อนเป็นอาจารย์ หรือทำงานด้านการสื่อสารมวลชน หรือทำงานด้านภาคประชาสังคม

 

ประชุม ก.ตร.

 

“วันนี้ได้คัดเลือกรายชื่อ แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อได้ ได้ส่งต่อให้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ไปทำรายละเอียดในการเลือกตั้ง ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิทั้งสองประเภท โดยผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ คือข้าราชการตำรวจ ระดับรองผู้กำกับ - ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จำนวนกว่า 12,000 นาย เป็นผู้เลือก โดยจะมีการเลือกตั้งพร้อมกันในวันที่ 15 มี.ค.2566 นี้”

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ