ข่าว

ปส. รุกหนักเด็ดปีกนักบิน 3 เครือข่ายม้ง สกัด "ยาบ้า"กว่า 15 ล้านเม็ด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจปราบปรามยาเสพติด "ปส." รุกเด็ดปีกนักบิน 3 เครือข่ายกลุ่มชาติพันธ์ุม้ง สกัดยาเสพติดจากแนวชายแดน จ่อเข้าพื้นที่ชั้นในยึดยาบ้าได้กว่า 15 ล้านเม็ด

17 ม.ค.2566  ที่ กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (ปส.)  พล.ต.อ.ชินภัทร สารสิน รอง ผบ.ตร.(กม)/ผอ.ศอ.ปส.ตร. แถลงการจับกุม 3 เครือข่ายยาเสพติด กลุ่มชาติพันธุ์ม้ง  

โดยคดีแรก ตร.กก.2 บก.ปส.3 จับกุม นายใจ (สงวนนามสกุล) อายุ 45 ปี ได้บริเวณริมถนนทางหลวงชนบท ใน ต.เวียง อ.เทิง จ.เชียงราย หลังได้รับแจ้งว่ามีเครือข่ายยาเสพติด กลุ่มชาติพันธุ์ม้งกับพวก มีพฤติการลำเลียงยาเสพติดจากพื้นที่ อ.เมืองเชียงราย เพื่อนำไปพักในพื้นที่ อ.เทิง ก่อนส่งต่อให้นำยาเสพติดเข้าพื้นที่ชั้นใน โดยเมื่อช่วงเช้าวันที่ 11 ม.ค. 2566 ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนได้เฝ้าติดตาม จนได้พบรถยนต์ตามที่ได้รับแจ้งและพบรถยนต์กระบะ ขับนำ รถยนต์กระบะ อีก 2 คัน  ซึ่งสามารถหลบหนีไปได้ 

 

 

 

พล.ต.อ.ชินภัทร สารสิน รอง ผบ.ตร. แถลงจับยาบ้า 15 ล้านเม็ด

 

 

เบื้องต้น ผู้ต้องหาให้การว่าได้รับการว่าจ้างจำนวนเงิน 20,000 บาท ให้ขับรถยนต์ เพื่อดูต้นทางสำหรับลักลอบลำเลียงยาบ้า โดยจะมีชายไม่ทราบชื่อโดยสารรถคันดังกล่าวไปด้วย ก่อนจะเดินทางเข้าไปเปิดห้องพักที่รีสอร์ตแห่งหนึ่ง  เพื่อรอกลุ่มลักลอบลำเลียงยาเสพติดอีกกลุ่มเดินทางมาถึง และขับรถดังกล่าวลำเลียงยาเสพติดไปตามเส้นทาง แต่มาถูกจับกุม พร้อม ยาบ้า 3,500 มัด จำนวน 7,000,000 เม็ด จนท.ได้แจ้งข้อหา “ร่วมกันกับพวกที่หลบหนีมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) ไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตอันเป็นการก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชนและทำให้เกิดผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐหรือความปลอดภัยของประชาชนทั่วไป”


​คดีที่ 2  ตร.บก.สกส.และ บก.ขส. จับกุมตัว นายมานพ (สงวนนามสกุล)  ได้บริเวณป่าข้างทางริมถนนหมายเลข 33   ต.บางระกำ อ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา โดยจนท.รับแจ้งจากสายลับว่านายมานพ กับพวก ร่วมกันลำเลียงยาเสพติด จากพื้นที่ทางภาคเหนือ ไปส่งมอบให้กับลูกค้า ในพื้นที่ภาคกลางและปริมณฑล และพื้นที่ใกล้เคียง  เจ้าหน้าที่จึงระดมกำลังสกัดกั้นตลอดเส้นทาง

 

กระทั่งเวลา 21.30 น. ของวันที่ 12 ม.ค.2566 สามารถสกัดกั้นรถยนต์เป้าหมายได้ 3 คัน  เบื้องต้น ตรวจยึดยาบ้า 604 มัด รวมจำนวน 1,208,000 เม็ด และ ยึดรถกระบะ ที่ใช้ขับนำทาง และ รถบรรทุก ส่วผู้ต้องหาหลบหนีไป พร้อมแจ้งข้อหา “จำหน่ายยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีนหรือยาบ้า) โดยผิดกฎหมาย อันเป็นการกระทำให้เกิดผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ หรือความปลอดภัยของประชาชนทั่วไป และก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชน”

 

 

 

ปส. รุกหนักเด็ดปีกนักบิน 3 เครือข่ายม้ง สกัด "ยาบ้า"กว่า 15 ล้านเม็ด

 

 

และคดีที่ 3 ตร.สกส.บช.ปส., บก.ขส. และ บก.ปส.3 บช.ปส. จับกุมผู้ต้องหา 3 คน คือ นายชูวิทย์ (สงวนนามสกุล), นายจีรวัฒน์ (สงวนนามสกุล) และนายอภิเดช (สงวนนามสกุล) ได้ที่บริเวณพื้นที่ อ.เมืองสระบุรี จว.สระบุรี  หลังสืบทราบว่ากลุ่มผู้ต้องหามีพฤติการณ์ร่วมกันลำเลียงยาเสพติด จากพื้นที่ทางภาคอีสาน ไปส่งให้กับลูกค้า ในพื้นที่ จ.สระบุรี และพื้นที่ใกล้เคียง เจ้าหน้าที่จึงสืบสวนติดตามและจับกุมนายชูวิทย์ กับพวก พร้อมตรวจยึดของกลาง  ยาบ้า 3,200 มัด รวมจำนวน 6,400,000 เม็ด รถยนต์ อีก 2 คัน 

 

เจ้าหน้าที่แจ้งข้อหา “ร่วมกันกับพวกที่หลบหนี จำหน่ายยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้าหรือเมทแอมเฟตามีน) โดยการมีไว้เพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต อันเป็นการกระทำเพื่อการค้าและแพร่กระจายในกลุ่มประชาชนหรือ เป็นการกระทำที่ทำให้เกิดผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ”
 

 

พล.ต.อ.ชินภัทร สารสิน รอง ผบ.ตร. แถลงจับยาบ้า15ล้านเม็ด

 

 

ทั้งนี้ ปส. จะขยายผลติดตามออกหมายจับบุคคลที่หลบหนี รวมไปถึงบุคคลในเครือข่ายทุกคนมาดำเนินคดี รวมถึงนำประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ.2564 ซึ่งเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการยึดอายัดทรัพย์สินของเครือข่ายยาเสพติดให้ได้ทั้งหมด
 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ