ข่าว

บุกยึดยาเถื่อน "คลินิก" ชื่อดัง - ทลายโรงสีร้างผลิต ซิลิโคน ศัลยกรรมเถื่อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปคบ. บุกยึดยาเถื่อน "คลินิก" ชื่อดัง พบลูกค้าส่วนใหญ่ชาวต่างชาติ พร้อมทลายโรงสีเก่าลอบผลิต ซิลิโคน เถื่อนส่งคลินิกทั่วประเทศ

ที่ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) พ.ต.อ.ธรากร เลิศพรเจริญ รอง ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ. พ.ต.ท.สุพจน์ พุ่มแหยม รอง ผกก.4 บก.ปคบ. นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา และ ภก.วีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา

 

 

ร่วมกันแถลงผลการจับกุมคดีสำคัญ 2 คดี ประกอบด้วย บุกตรวจยึดยาเถื่อน "คลินิก" ย่านเกษร มูลค่าของกลางกว่า 5 ล้านบาท และ บุกตรวจยึด ซิลิโคน ศัลยกรรมเถื่อน ผลิตจากโรงสีส่ง คลินิกเสริมความงาม รายใหญ่

 

พ.ต.อ.เนติ กล่าวว่า สำหรับคดีแรก เจ้าหน้าที่นำกำลังพร้อมหมายค้นตรวจสอบ "คลินิก" ชื่อดังแห่งหนึ่ง ในอาคารเกษรทาวเวอร์ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กทม. เปิดให้บริการทางเวชกรรม, กายภาพบำบัด, แพทย์แผนไทยประยุกต์ หลังพบใช้ยานำเข้าที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา และ อาหารเสริมที่มีผสมยาอันตราย มาให้บริการหรือรักษาแก่ลูกค้า

 

 

สำหรับลูกค้าที่ใช้บริการส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ ในลักษณะขายเป็นคอร์สแพ็คเกจต่างๆ เช่น ดีท็อกซ์สารพิษ, ชะลอวัยด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ และการฉีดวิตามินเพื่อบำรุงตับและสมองรักษาอาการเจ็ทแล็ก เพิ่มพลังงานกับร่างกายให้รู้สึกสดชื่นและมีสมาธิ ซึ่งแต่ละคอร์สหรือแพ็คเกจจะมีราคาแตกต่างกัน เริ่มตั้งแต่ 1,000 ไปจนถึง 2,000,000 บาท ซึ่งจากการตรวจสอบสามารถ ตรวจยึดยาและอาหารเสริมดังกล่าวได้จำนวน 252 รายการ รวมมูลค่า 5,977,000 บาท

 

 

"คลินิกดังกล่าว เน้นรับกลุ่มลูกค้าที่เป็นชาวต่างชาติ โดยจะให้ผู้เข้ารับบริการตรวจเลือดก่อนจากนั้นนำเลือดไปตรวจวิเคราะห์ แล้วจึงเสนอขายคอร์ส หรือขายยาให้ลูกค้าอ้างว่าไม่มีขายในประเทศไทย มีเฉพาะ คลินิก นี้เท่านั้น เบื้องต้นพนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปคบ. ได้ทำการออกหมายเรียกกรรมการบริษัทฯ เพื่อเข้ามารับทราบข้อกล่าวหา ในความผิดฐาน "ขายยาไม่ขึ้นทะเบียนตำรับยา, จำหน่ายอาหารที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง" ส่วนแพทย์ที่มีชื่อเป็นผู้ดำเนินการในคลินิกดังกล่าว มีความผิดฐาน "ไม่จัดให้มีเครื่องมือ เครื่องใช้ ยา และเวชภัณฑ์ที่จําเป็นประจำสถานพยาบาลฯ ตามชนิดที่กําหนดในกฎกระทรวง" นอกจากนี้หากผลตรวจวิเคราะห์อาหารเสริมหากพบมีการผสมสารอันตรายจริงก็จะถูกดำเนินคดีเพิ่มเติมอีกด้วย"

 

ยึดยาเถื่อนคลินิกหรู

ยึดยาเถื่อนคลินิกหรู

 

ด้าน พ.ต.อ.ธรากร กล่าวว่า สำหรับคดีที่สอง เจ้าหน้าที่กก.4 บก. ปคบ. ร่วมกับ อย. และ สสจ.สุพรรณบุรี นำหมายค้นศาลจังหวัดสุพรรณบุรี เข้าตรวจค้นโรงสีร้างแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.วังหว้า อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี หลังทราบว่าสถานที่ดังกล่าวถูกใช้เป็นฐานลักลอบผลิตชิ้นส่วน ซิลิโคน ศัลยกรรมเสริมจมูกและหน้าผาก ส่ง "คลินิก" ต่างๆ ทั่วประเทศ 

 

 

จากการตรวจสอบเจ้าหน้าที่สามารถตรวจยึด เครื่องจักรสำหรับผลิต ซิลิโคน จมูกและหน้าผาก, แม่พิมพ์ ซิลิโคน ทรงต่างๆ จำนวน 68 แบบ, ซิลิโคนเสริมจมูกและหน้าผากสำเร็จรูป จำนวน 1,098 ชิ้น และอุปกรณ์ส่วนควบในการผลิตซิลิโคนศัลยกรรม กว่า 16 รายการ รวมมูลค่า 3,500,000 บาท พร้อมกับดำเนินคดีกับ ผู้ผลิต ซิลิโคน เถื่อนในความผิดฐาน "ผลิตเครื่องมือแพทย์โดยไม่ได้รับอนุญาต และผลิตเครื่องมือแพทย์โดยไม่ได้รับใบรับแจ้งรายการละเอียด" ซึ่งจากการสอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่าทำมาแล้วประมาณ 2 ปี

 

 

พ.ต.ท.สุพจน์ กล่าวว่า หลังการตรวจยึดจับกุมโรงสีดังกล่าวเจ้าหน้าที่ยังคงขยายผลต่อเนื่อง จนทราบว่ามีพนักงานฝ่ายจัดซื้อของ บริษัท แห่งหนึ่ง เป็นผู้สั่งผลิต ซึ่งเมื่อผลิตเสร็จเรียบร้อยจะถูกส่งไปที่ "คลินิก" สาขางามวงศ์วาน และสาขาขอนแก่น ก่อนกระจายไปยังสาขาอื่นๆกว่า 30 สาขา เพื่อใช้ในงานศัลยกรรมให้ลูกค้า 

 

ทลายโรงสีร้าง

 

เบื้องต้นพบหลักฐานการจ่ายเงินค่า ซิลิโคน ในห้วงปี 2565 มากกว่า 2 ล้านบาท จึงนำกำลังเข้าตรวจสอบกรวินคลินิกสาขาต่างๆ ทั่วประเทศ จนสามารถตรวจยึดชิ้นส่วนซิลิโคนรูปจมูก 12,282 ชิ้น, ซิลิโคนหน้าผาก 2,775 ชิ้น, ซิลิโคนคาง 1,107 ชิ้น, ผลิตภัณฑ์ที่เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.เครื่องมือแพทย์ พ.ศ.2551 จำนวน 998 รายการ, ผลิตภัณฑ์ที่เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ยา พ.ศ.2510 จำนวน 474 รายการ, ผลิตภัณฑ์ที่เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.เครื่องสำอาง พ.ศ.2558 จำนวน 428 รายการ, ผลิตภัณฑ์ที่เป็นความผิดตามพ.ร.บ. อาหาร พ.ศ.2522 จำนวน 55 รายการ รวมมูลค่า 2,932,000 บาท

 

 

พ.ต.ท.สุพจน์ กล่าวอีกว่า ต้นทุนการผลิต ซิลิโคน เถื่อนเหล่านี้แต่ละชิ้นละจะอยู่ที่ประมาณ 60-80 บาท แต่ขายคอร์สผ่าตัดศัลยกรรมในราคา 4,900-50,000 บาท และจากการตรวจสอบผู้รับบริการศัลยกรรม ตั้งแต่ปี พ.ศ.2565 ถึงปัจจุบันพบว่า มีการผ่าตัดศัลยกรรมที่เกี่ยวข้องกับการใช้ชิ้นส่วนซิลิโคนกว่า 1,621 ราย เป็นการเสริมจมูก 1,436 ราย, คาง 154 ราย และเสริมจมูกกับคางพร้อมกัน 31 ราย 

 

 

ทั้งนี้พนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปคบ. ได้ออกหมายเรียกกลุ่มผู้ต้องหาให้เข้ามารับทราบข้อกล่าวหาแล้วในความผิดฐานร่วมกันขายเครื่องมือแพทย์ที่ไม่ได้รับใบอนุญาตฯ, ร่วมกันขายเครื่องมือแพทย์ที่ไม่ปลอดภัยในการใช้, ร่วมกันขายยาที่ไม่ขึ้นทะเบียนตำรับยา, ร่วมกันขายเครื่องสำอางที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง, ร่วมกันจำหน่ายอาหารที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง

 

ทลายโรงสีร้าง

ทลายโรงสีร้าง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ