ข่าว

รวบยกแก๊ง หลอกเด็ก 15 "ลงทุนออนไลน์" ปลิดชีพดับ ชัยวุฒิ จ่อแถลง พรุ่งนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจไซเบอร์ รวบยกแก๊ง หลอกเด็ก 15 "ลงทุนออนไลน์" ปลิดชีพดับ ไล่ตั้งแต่ บัญชีม้า-พ่อค้า-คนกดเงิน-เจ้าของอินสตาแกรม ชัยวุฒิ เตรียมแถลง พรุ่งนี้

จากกรณีเด็กนักเรียนชั้น ม.3 วัย 15 ปี โรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.นนทบุรี ไร้ทางออก ตัดสินใจปลิดชีพตัวเอง พร้อมทิ้งจดหมายลาตาย แฉแชทขบวนการที่หลอกให้ลงทุนออนไลน์ จนสูญเงินไปหลายหมื่นบาท เพื่อเป็นอุทาหรณ์เตือนใจ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้มีการออกหมายจับขบวนการทั้งหมด 8 ราย

 

(12 ม.ค.2566) พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ รองผู้บัญชาการ ตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (สอท.) ควบคุมตัวนายรัชชานนท์ สายจินดา อายุ 38 ปี และ นายชัยวัฒน์ วิระษร อายุ 34 ปี ชาวจังหวัดร้อยเอ็ด 

ในความผิด ฐานร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และร่วมกันโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน มาทำการสอบปากคำ หลังทั้งสองราย มีความเชื่อมโยงเส้นทางเงิน ของกลุ่มคนร้ายออกอุบายชักชวนเด็ก ม.3 ลงทุนออนไลน์ 

 

พล.ต.ต.วิวัฒน์ เปิดเผยว่า จากแนวทางการสืบสวนขณะนี้ ตำรวจสามารถแกะรอยขบวนการดังกล่าวได้ทั้งหมด โดยออกหมายจับไป 8 ราย ซึ่งเป็นบัญชีม้าที่รับโอนเงิน และบุคคลที่เกี่ยวข้อง ซึ่งขณะนี้ติดตามจับกุมได้ทั้งหมด นอกจากนี้ ยังพบว่า คนร้ายเมื่อได้เงินมา จะนำเงินไปเทรดในสกุลเงินดิจิทัล ซึ่งทางตำรวจได้แกะรอย จนพบความเชื่อมโยงของเงินไปที่ทั้งสองราย ซึ่งเป็นพ่อค้ารับแลกเปลี่ยนเงินสกุลดิจิทัล เบื้องต้น ทั้งสองคน ได้แสดงตัวขอให้ปากคำแสดงความบริสุทธิ์ใจ แต่เนื่องจากมีหมายจับ เจ้าหน้าที่จึงได้คุมตัว พร้อมแจ้งข้อหา ก่อนนำตัวไปสอบปากคำ 

รวบแก๊งโกงออนไลน์

ทั้งนี้ ทั้งสองคนให้การว่า มีเงินเข้ามาผ่านบัญชีจริง แต่ในรายละเอียดอยู่ระหว่างการสอบปากคำ และขยายผล ทั้งนี้ ขบวนการดังกล่าวได้ออกอุบายจากเหยื่อ จากนั้น เมื่อได้เงินจากเหยื่อ ก็จะนำเงินที่ได้ไป แปลงเป็นเงินสกุลดิจิทัล เพื่อให้ยากต่อการตรวจสอบ ซึ่งในกรณีนี้อยู่ระหว่างการขยายผลพิจารณาเพิ่มเติม เพื่อที่จะดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหา ตามความผิดมูลฐานฟอกเงินด้วย

จับแก๊งโกงออนไลน์

มีรายงานว่า ชุดสืบสวน สอท.ได้จับกุมผู้ต้องหาได้ทั้งหมด กว่า 9 ราย ประกอบไปด้วย บัญชีม้า 6 ราย พ่อค้ารับแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัล  2 ราย และเจ้าของบัญชีคนโพสต์ข้อความเชิญชวนผ่านอินสตาแกรม 1 ราย นอกจากนี้ อยู่ระหว่างการขยายผลติดตามจับกุมคนกดเงินที่ฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน 1 ราย  

 

จับแก๊งโกงออนไลน์

อย่างไรก็ตาม ในวันพรุ่งนี้ (13 ม.ค.2566) นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พร้อมด้วย พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตำรวจ สอท.จะแถลงข้อเท็จจริง เกี่ยวกับผลการจับกุมต่อไป
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ