ข่าว

ฆาตกรรมหรือจัดฉาก "หนูเฉิน" "เจ้าพ่อค้ายาเสพติด" ค่าหัวเกือบ 10 ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฆาตกรรมหรือจัดฉาก "หนูเฉิน" "เจ้าพ่อค้ายาเสพติด" ค่าหัวเกือบ 10 ล้าน ขณะที่ "บิ๊กป๋อ" รอง ผบ.ตร. เผย ได้รับแจ้งคร่าวๆ รอความชัดเจน หลังมีข่าวโยนศพชาย ทิ้งริมแม่น้ำเมย เขตเมียวดี

จากกรณีเมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2565 มีกระแสข่าว ว่า เกิดเหตุชายหนุ่ม ถูกฆาตกรรม โยนศพทิ้งริมแม่น้ำเมย ในเขตเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง เจ้าหน้าที่เมียนมา ชันสูตรศพ คาดว่าเป็น นายฐปนันท์ ธรรมรัตน์ธาดา หรือ “หนูเฉิน” "เจ้าพ่อค้ายาเสพติด" รายสำคัญ ที่ประเทศไทยต้องการตัว และ ตำรวจออกหมายจับ หลังนายหนูเฉิน หลบหนีอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน ใกล้กับบริเวณภาคเหนือของไทย โดยมีคนคอยให้การช่วยเหลือ ซึ่งตำรวจมีการขยายผล จับกุมผู้ต้องหา อีกหลายรายในเครือข่าย “หนูเฉิน”

 

 

หนึ่งในนั้นคือ นายเกิดชนะ มินา ผู้ต้องหารายใหญ่อีกหนึ่งคน ที่หลบหนีไปอยู่ประเทศเมียนมาร์ และ ได้รับการตั้ง ให้เป็นผู้กอง ซอไอฟิด สังกัด ยว.2 พัน 708 ในกลุ่มสภาสันติภาพ แห่งกองทัพปลดปล่อย แห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU / KNLA Peace Council หรือ KNLA P.C.) ซึ่ง กองกำลัง KNU จับกุมได้ ในเขต อ.พญาตองซู จ.กอกาเร็ก ประเทศเมียนมาร์ เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2563

 

ตำรวจสอบปากคำ "นายเกิดชนะ"

 

จากนั้นมีการส่งตัว นายเกิดชนะ กลับมาดำเนินคดีที่ไทย กระทั่งศาลอุทธรณ์ มีคำสั่งพิพากษา ประหารชีวิต แต่ นายเกิดชนะ ให้การรับสารภาพ และให้การเป็นประโยชน์ รวมถึงให้การว่า เจ้าของยาทั้งหมด ที่ตนเองขนเข้าในประเทศไทย รวมถึงยาเสพติดที่ตำรวจจับได้หลายคดี เป็นของ “หนูเฉิน” จึงลดโทษ เหลือจำคุก 50 ปี

ล่าสุดวันนี้ (3 มกราคม 2565) พล.ต.อ.ชินภัทร สารสิน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะ หัวหน้าศูนย์ป้องกัน และ ปราบปรามยาเสพติด ตอบผู้สื่อข่าว ถึงกรณี “หนูเฉิน” อาจจะเสียชีวิตในประเทศเพื่อนบ้าน ระหว่างแถลงข่าว ปฏิบัติการ เด็ดปีกมาร 66/1 ยึดทรัพย์นักค้ายากว่า 230 ล้านบาท ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงาน เรื่อง “หนูเฉิน” อย่างเป็นทางการ  แต่ว่าได้รับแจ้งคร่าวๆ ยังรอการยืนยัน ซึ่งกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่ได้นิ่งนอนใจ พยายามประสานประเทศเพื่อนบ้าน เรื่องผู้กระทำความผิด ที่หลบไปอยู่ตามชายแดนทั้งหลาย ซึ่งเค้าพยายามสืบหาตัวให้ และเราพยายามส่งข้อมูลต่างๆให้ ในช่วงหลังปีใหม่นี้ ส่วนเป็นการฆาตกรรมกันเองหรือไม่นั้น ยังไม่ทราบ

 

กระแสข่าวการเสียชีวิตของ “หนูเฉิน” "เจ้าพ่อค้ายาเสพติด" ครั้งนี้ ตำรวจหลายคนยังไม่ปักใจเชื่อ เนื่องจากกังวลว่า จะเป็นการจัดฉาก เพื่อให้มีการลบประวัติ ของผู้ต้องหารายสำคัญ รวมถึงกังวลว่า หาก “หนูเฉิน” ไม่ได้เสียชีวิตจริง อาจจะมีการศัลยกรรมเปลี่ยนใบหน้า เพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ก็เป็นได้

สำหรับ “หนูเฉิน” นายฐปนทน์ ธรรมรัตน์ธาดา "เจ้าพ่อค้ายาเสพติด"  ก่อนหน้านี้เคยใช้ชื่อ นายอธิษฐาน แซ่ตั้ง  ซึ่งมีชื่อเรียกหลายชื่อ เช่น หว่อง และ มาริโอ้  เป็นนักค้ายาเสพติด ที่ประเทศไทยต้องการตัว เนื่องจากมีผู้ต้องหา ที่ถูกจับกุมได้ ให้การซักทอดถึงหลายคดี โดยบอกว่า “หนูเฉิน” เป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงในวงการยาเสพติด ในแถบอาเซียน และยังเป็นบุคคลที่มีอำนาจมาก ในกลุ่มกองกำลัง เนื่องจากมีเงิน ทองคำ มหาศาล เก็บไว้ในอยู่ในที่ลับ และ มีค่าหัวเกือบ 10 ล้านบาท

 

"หนูเฉิน" ถูกจับกุมในประเทศไทยหลายคดี เช่น

1.ในปี 2543 ถึง 2545 ถูกจับกุมข้อหา เสพ และ ครอบครอง จำนวน 5 คดี
2. วันที่ 27 กรกฎาคม 2552 ถูกจับกุม คดียาบ้า 26,000 เม็ด
3. วันที่ 21 มกราคม 2555 เอี่ยวคดี ยาบ้า 3,846,000 เม็ด และ ไอซ์ 71 ก.ก.

4. เดือนพฤศจิกายน 2560 เกี่ยวข้องกับคดี จับกุม นายพงศกร และ นายชัยวิวัฒน์ พร้อมของกลางยาบ้า 10,310,000 เม็ด

5. วันที่ 3 ธันวาคม 2560 เกี่ยวข้องกับคดี จับกุม นายศราวุฒิ  และ นายอลงกรณ์ พร้อมของกลางยาบ้า 10,500,000 เม็ด และ ไอซ์ 12 ก.ก.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ