ข่าว

"ผู้ช่วยผบ.ตร."กำชับ10มาตรการปีใหม่ เข้มกฎจราจร ปราบยานรก-เด็กแว้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ผู้ช่วยผบ.ตร."สั่งกำชับตำรวจภาคเหนือ เข้ม10มาตรการปีใหม่ เน้นย้ำกฎจราจร 10 ข้อ สกัดกั้นยาเสพติด เฝ้าระวังวัยรุ่นนัดแว้น พร้อมขอให้ทำงานเต็มที่เพื่อประชาชน

เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วยผู้บัญชาตำรวจแห่งชาติ เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ภาคเหนือ กำชับเร่งรัดและขับเคลื่อนมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน มาตรการป้องกันปราบปรามยาเสพติดตลอดจนอาชญากรรมทุกประเภท ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 โดยมีตำรวจภูธรภาค 5 , ตำรวจตระเวนชายแดนภาค 3 , กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด3 , ตำรวจท่องเที่ยว , สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง , ตำรวจทางหลวง เข้าร่วมประชุม 

 

 

พล.ต.ท.ประจวบ เปิดเผยว่า ได้กำชับแนวทางการปฏิบัติเพื่อให้หน่วยปฏิบัติทุกหน่วยในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 5 นำไปขับเคลื่อนปฏิบัติตามให้บรรลุผลสำเร็จเป็นรูปธรรม จำนวน 10 มาตรการ ดังนี้

1. กำชับให้ทุกพื้นที่ดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะสถานที่จัดงานเคาท์ดาวน์ขนาดใหญ่ ให้จัดตั้ง ศปก.สน. เพื่อบริหารเหตุการณ์ จัดระเบียบพื้นที่ และเตรียมแผนเผชิญเหตุกรณีเกิดเหตุต่าง ๆ ให้มีประสิทธิภาพ

2. เพิ่มความเข้มในการป้องกันเหตุเกี่ยวกับทรัพย์สิน โดยคนร้ายมักอาศัยโอกาสในช่วงเทศกาล เข้าไปลักทรัพย์ ในบ้านประชาชนที่ปิด ไม่มีคนอยู่บ้าน และไม่ได้ฝากบ้าน 

3. ประสานผู้ประกอบการร้านค้า ร้านสะดวกซื้อ หมู่บ้านจัดสรร ให้ตรวจสอบความพร้อมกล้องวงจรปิด และให้สังเกตตำหนิรูปพรรณและยานพาหนะที่ต้องสงสัยและมีพิรุธ หากพบให้บันทึกภาพ แล้วแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทราบทันที

4. ให้ทุกหน่วยตรวจสอบความพร้อมของกำลังพลก่อนปฏิบัติหน้าที่ทุกครั้ง ให้มีความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่ในทุกด้าน และเพิ่มความเข้มในการบังคับใช้กฎหมาย พ.ร.บ.จราจรทางบกฯ 10 ข้อหาหลัก

5. ให้ประสานหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง รวมถึงภาคีเครือข่ายการมีส่วนร่วมของประชาชน เช่น อาสาจราจร รถยก รถลาก กู้ภัย ให้สามารถประสานงานและให้ความช่วยเหลือได้ทันที

6. จุดบริการประชาชนให้พิจารณาดำเนินการด้วยความเหมาะสม การตั้งด่านหรือจุดตรวจ ให้เก็บอุปกรณ์ที่กีดขวางออกนอกผิวการจราจรให้เรียบร้อย

7. ให้ประสานการปฏิบัติกับ สยศ.ตร., ปภ.จว., ฝ่ายปกครอง และสาธารณสุขอย่างใกล้ชิด ในการตรวจสอบข้อมูลสถิติต่างๆ ให้ถูกต้องตรงกัน เพื่อประกอบการประชุมศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ และใช้วิเคราะห์หาสาเหตุและแนวทางแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

8. ให้ทุกหน่วยตรวจสอบแอดมินเพจชักจูงรวมกลุ่มมั่วสุมแข่งรถในทาง หรือทำกิจกรรมในช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2566 ในพื้นที่ ภ.5 และดำเนินมาตรการที่ ตร.กำหนด ตั้งแต่พื้นที่ต้นทาง กลางทาง ปลายทาง โดยตั้งจุดตรวจ จุดสกัด เพื่อกวดขันวินัยจราจร และให้ประชาสัมพันธ์กับแอดมินเพจให้ระงับกิจกรรม

9. ให้ทุกหน่วยกำหนดมาตรการในการสกัดกั้นยาเสพติด ตามแนวชายแดนทั้งทางบก น้ำ และอากาศ ตลอดจนเพิ่มความเข้มในการตั้งด่านตรวจถาวร และจุดตรวจ/จุดสกัด ให้ครอบคลุมทั้งเส้นทางหลัก ทางรอง พื้นที่รอยต่อ พื้นที่ตอนในและพักคอย โดยประสานข้อมูลกับศูนย์สกัดกั้นการลำเลียงยาเสพติด บช.ปส. (NSB License Plate) และให้สืบสวนขยายผลหาเครือข่ายและผู้ร่วมขบวนการทุกราย

10. ให้ทุกสถานีตำรวจปฏิบัติตามแนวทางการยกระดับการให้บริการประชาชนของสถานีตำรวจ หัวหน้าสถานีต้องปลูกฝัง กำชับและกำกับดูแลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจในสถานีให้ความช่วยเหลือและบริการประชาชนและนักท่องเที่ยวด้วยความสุภาพ มีจิตในการให้บริการที่ดี (Service mind)

 

พล.ต.ท.ประจวบ ได้กำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายให้ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่และทุ่มเทสรรพกำลังอย่างเต็มกำลังความสามารถ เพื่อให้เทศกาลปีใหม่ 2566 เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ประชาชนได้รับความสะดวกในการการเดินทาง ลดอุบัติเหตุและการสูญเสีย สังคมมีความสงบเรียบร้อย ประชาชนมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินจากอาชญากรรมทุกประเภท

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ