ข่าว

"เนชั่นทีวี" เสวนาหาทางออก สังคมวิกฤต ยาเสพติด ความรุนแรง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เนชั่นทีวี" จัดกิจกรรมเวทีเสวนา หัวข้อสังคมวิกฤต ยาเสพติด ความรุนแรง เราจะอยู่กันอย่างไร เพื่อต่อยอดความเป็นสถาบันสื่อมืออาชีพ

"เนชั่นทีวี" เล็งเห็นถึงความสำคัญของปัญหาจึงร่วมค้นหาต้นเหตุและระดมสมองกำหนดแนวทางแก้ไขจากผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้อง ถึงปัญหายาเสพติด อาวุธปืน ความรุนแรงในสังคม และอาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์ รวมถึงการใช้สื่อสังคมออนไลน์ที่อยู่ในชีวิตประจำวันของคนไทย 

โดยมี พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร., พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วย ผบ.ตร. อดีต ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ในฐานะ ผู้เชี่ยวชาญอาชญากรรมออนไลน์, ดร.ณัฐกร วิทิตานนท์ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผู้เชี่ยวชาญทำวิจัยเรื่องรูปแบบการพนัน และการคอรัปชั่น

โกศลวัฒน์  อินทุจันทร์ยง รอง โฆษก สำนักงานอัยการสูงสุด พ.ต.ท. กุลธน ประจวบเหมาะ ประธานคณะทำงานยุทธศาสตร์แก้ไขปัญหายาเสพติด พรรคไทยสร้างไทย  และ รศ.พ.ต.ท. ดร. กฤษพงค์ พูตระกูล นักอาชญาวิทยา ผู้ช่วยอธิการบดีประธานกรรมการ คณะอาชญาวิทยา มหาวิทยาลัยรังสิต ร่วมวงให้ความรู้กับสังคมในแง่ของอาชญากรรมที่ขยายวงกว้างขึ้น ใกล้ตัวมากขึ้น โดยมีกลุ่มทุนต่างชาติเข้ามาเกี่ยวข้อง และมีตัวเร่งของปัญหาคือการทุจริตคอร์รัปชั่น การรับส่วยสินบนของเจ้าหน้าที่


   ซึ่งทาง "เนชั่นทีวี" ได้ตระหนักดีถึงความรับผิดชอบในการนำเสนอข้อมูลข่าวสารที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม ในฐานะสื่อมวลชน จึงได้ร่วมหาทางออก เพื่อไม่ให้เป็นเพียงรายงานข่าวสถานการณ์อย่างเดียว ซึ่งบางส่วนอาจจะส่งผลซ้ำเติมความรุนแรง และไม่แก้ไขปัญหาให้กับสังคมในปัจจุบันด้วย 

นอกจากนี้ยังพบว่า ข้อมูลของศูนย์บริหารรับแจ้งความออนไลน์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม ถึง 30 พฤศจิกายน  2565 มีการแจ้งความคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ผ่าน www.thaipoliceonline.com จำนวน 136,005 Case ID / มีมูลค่าความเสียหายกว่า 25,000 ล้านบาท

ปัจจุบันมิจฉาชีพบนโลกไซเบอร์ มักทำกันเป็นขบวนการ และปีนี้มีสถิติการรับแจ้งความและการอายัดบัญชีมากที่สุดเป็นคดีหลอกลวงซื้อขายสินค้า จำนวน 44,447 เคส คิดเป็นร้อยละ 32.68 มูลค่าความเสียหายทั้งหมดเกือบ 6 แสนล้านบาท

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ