ข่าว

"บิ๊กโจ๊ก" บุกตรวจโรงงานนรก ใช้แรงงานเยี่ยงทาส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กโจ๊ก" นำทีมลุยตรวจสอบโรงงานเย็บผ้า ในพื้นที่แม่สอด จ.ตาก หลังสื่อต่างประเทศตีแผ่เรื่องราว บังคับใช้แรงงานโหด 99 ชม.ต่อสัปดาห์

จากกรณีสื่อต่างประเทศรายงานถึงเรื่องราว โรงงานเย็บเสื้อผ้าสำเร็จรูป ในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก บังคับใช้แรงงาน ลูกจ้าง รวม 146 คน แยกเป็นคนไทย 6 คน เมียนมา 140 คน มากถึง 99 ชม. ต่อ สัปดาห์ โดยมีบริษัทแม่อยู่ในกรุงเทพฯ 

ล่าสุด พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.  ในฐานะผอ.ศพดส.ตร. นำกำลังเจ้าหน้าที่ ตม.จว.ตาก เจ้าหน้าที่สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานและ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่สอด เข้าตรวจสอบภายในสถานที่ทำงาน และบ้านพัก พร้อมได้มีโอกาสพูดคุยกับ แรงงานบางส่วนพบว่า ทางบริษัทมีปัญหาในการจ่ายค่าแรงให้กับลูกจ้าง ซึ่งเป็นคดี อยู่ในศาลแรงงาน ในขั้นตอนของการอุทธรณ์ 


ส่วนในเรื่องของความผิดเกี่ยวกับแรงงานถูกบังคับนั้น ขณะนี้ได้ให้ตำรวจ ร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เตรียมการนำแรงงานทั้งหมดเข้ากระบวนการคัดแยกเหยื่อ เพื่อรวบรวมข้อมูลและพยานหลักฐาน หากพบว่ามีการกระทำผิดจริง ก็จะดำเนินคดีในทุกมิติ 

ทั้งความผิดตาม พ.ร.บ.แรงงาน และค้ามนุษย์ ในส่วนของแรงงานนั้น ก็ได้ประสานอุตสาหกรรมจังหวัด ให้ช่วยหาทางออก ในเรื่องของตำแหน่งงานมารองรับ ในระหว่างที่แรงงาน ไม่สามารถเดินทางกลับประเทศได้

 ทั้งนี้ให้ทางเจ้าของโรงงาน ดูแลความเป็นอยู่ให้กับลูกจ้าง ให้รู้สึกไม่กดดัน ระหว่างการทำงาน ซึ่งมาตรการทั้งหมดนี้ จะต้องเร่งดำเนินการอย่างเร่งด่วน ก่อนที่ปัญหาดังกล่าว จะส่งผลกระทบต่อการจัดลำดับปัญหาการค้ามนุษย์ในประเทศไทย เนื่องจากในขณะนี้ อยู่ระหว่างที่คณะกรรมการเขียนรายงาน เพื่อยื่นเสนอให้พิจารณา ก่อนจะมีการประกาศผลช่วงต้นปี 2566

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ