ข่าว

"นายกฯ" นัดก.ตร. 22 ธ.ค. ถกแต่งตั้ง 17 นายพล ส่อแววเลื่อนแต่งตั้ง รอง ผบก-สว.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นายกรัฐมนตรี" นัด ก.ตร. 22 ธ.ค.นี้ เรื่องแต่งตั้ง 17 นายพลสีกากีนอกวาระ ทดแทนตำแหน่งว่างจากเกษียณอายุราชการก่อนกำหนด และตำแหน่งกำหนดขึ้นใหม่ ส่วนแต่งตั้งระดับสว.-รองผบก. คาดเสนอขยายเวลาแต่งตั้งถึง 31 ม.ค.ปีหน้า


วันนี้ ( 16 ธ.ค.)  มีรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  จะเดินทางมาเป็นประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ(ก.ตร.) ในวันที่ 22 ธ.ค.2565 เวลา 14.00 น. โดยมีวาระที่น่าสนใจ คือ การแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับ ผู้บังคับการ (ผบก.) ถึง ผู้บัญชาการ (ผบช.) นอกวาระประจำปี จำนวน 17 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ถูกกำหนดขึ้นใหม่และทดแทนตำแหน่งว่างจากเกษียณอายุราชการ ก่อนกำหนด (เออร์ลี่รีไทร์) ดังนี้

1.ผู้บัญชาการประจำสำนักงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ทำหน้าที่ ที่ปรึกษาวิทยาลัยป้องกันประเทศ (ผบช.ประจำ สง.ผบ.ตร.ทนท.ที่ปรึกษา สปท.บก.สส.) เป็นตำแหน่งที่มีอยู่เดิม เป็นตำแหน่งว่างจากขอเออร์ลี่รีไทร์ 1 ตำแหน่ง

2.จเรตำรวจ (สบ 8) เป็นตำแหน่งที่มีอยู่เดิม ซึ่งเป็นตำแหน่งว่างจากการขอเออร์ลี่รีไทร์ 1 ตำแหน่ง

3.ผู้บัญชาการประจำสำนักงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ทำหน้าที่หัวหน้าส่วนอำนวยการและสนับสนุนศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ผบช.ประจำ สง.ผบ.ตร.ทนท.หน.ส่วนอำนวยการและสนับสนุน ศปก.ตร.) เป็นตำแหน่งที่กำหนดขึ้นใหม่ 1 ตำแหน่ง

4.ผู้บัญชาการประจำสำนักงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ทำหน้าที่ประสานงานและขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ (ผบช.สง.ผบ.ตร.ทนท. ประสานงานและขับเคลื่อนยุทธศาสตร์) เป็นตำแหน่งที่กำหนดขึ้นใหม่ 1 ตำแหน่ง

5.รองผู้บัญชาการสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (รอง ผบช.สง.ก.ตร.) เป็นตำแหน่งที่มีอยู่เดิม ซึ่งตำแหน่งว่างจากการขอเออร์ลี่รีไทร์ 1 ตำแหน่ง 

6.รองผู้บัญชาการประจำสำนักงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ทำหน้าที่ รองหัวหน้าส่วนอำนวยการและสนับสนุนศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบช.ประจำสง.ผบ.ตร.ทนท.รอง หน.ส่วนอำนวยการและสนับสนุน ศปก.ตร.) เป็นตำแหน่งที่กำหนดขึ้นใหม่ 2 ตำแหน่ง

7.รองผู้บัญชาการกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (รอง ผบช.สอท.) เป็นตำแหน่งที่กำหนดขึ้นใหม่ 2 ตำแหน่ง

8.รองผู้บัญชาการโรงเรียนนายร้อยตำรวจ (รอง ผบช.รร.นรต.) เป็นตำแหน่งที่กำหนดขึ้นใหม่ 1 ตำแหน่ง

9.รองผู้บัญชาการ กองบัญชาการศึกษา (รอง ผบช.ศ.) เป็นตำแหน่งที่กำหนดขึ้นใหม่ 2 ตำแหน่ง

10.ผู้บังคับการสำนักงานนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ผบก.สง.ก.ต.ช.) เป็นตำแหน่งที่มีอยู่เดิม ซึ่งตำแหน่งว่างจากการขอเออร์ลี่รีไทร์ 1 ตำแหน่ง

11.ผู้บังคับการประจำ กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (ผบก.ประจำ บช.ปส.) เป็นตำแหน่งที่มีอยู่เดิม ซึ่งตำแหน่งว่างจากการขอเออร์ลี่รีไทร์ 1 ตำแหน่ง

12.ผู้บังคับการประจำกองบัญชาการตำรวจสันติบาล (ผบก.ประจำ บช.ส.) เป็นตำแหน่งที่มีอยู่เดิม ซึ่งตำแหน่งว่างจากการขอเออร์ลี่รีไทร์ 1 ตำแหน่ง

13.ผู้บังคับการอำนวยการ กองบัญชาการตำรวจภูธร ภาค 7 (ผบก.อก.บช.ภ.7) เป็นตำแหน่งที่มีอยู่เดิม ซึ่งตำแหน่งว่างจากการขอเออร์ลี่รีไทร์ 1 ตำแหน่ง

14.ผู้บังคับการประจำสำนักงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ทำหน้าที่ผู้ช่วยหัวหน้าส่วนอำนวยการและสนับสนุนศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ผบก.ประจำ สง.ผบ.ตร.ทนท.ศปก.ตร.) เป็นตำแหน่งที่มีอยู่เดิม ซึ่งตำแหน่งว่างจากการขอเออร์ลี่รีไทร์ 1 ตำแหน่ง

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าอาจจะมีการเสนอขออนุมัติจากที่ประชุม เพื่อขอขยายเวลาการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับ สารวัตร (สว.) ถึง ระดับ รองผู้บังคับการ (รอง ผบก.) วาระประจำปี 2565 ซึ่งก่อนหน้านี้ในการประชุม ก.ตร.ครั้งที่ 10/2565 เมื่อวันที่ 27 ต.ค.ที่ผ่านมา ได้มีมติขยายระยะเวลาการแต่งตั้งจนถึงวันที่ 31 ธ.ค.2565 โดยในครั้งนั้นสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้เหตุผลว่ากำลังพลเกือบ 20,000 นาย ติดภารกิจดูแลการประชุมเอเปก 2022 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-19 พ.ย.ที่ผ่านมา ส่วนในครั้งนี้ให้เหตุผลว่ากำลังพลเพิ่งเสร็จจากภารกิจการรักษาความปลอดภัยในการประชุมเอเปก ต้องใช้กำลังพลเพื่อดูแลความสงบเรียบร้อยให้กับประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่ จึงขอขยายเวลาการแต่งตั้งไปจนถึงวันที่ 31 ม.ค.2566

สำหรับตำแหน่งว่างระดับ สว.ถึง รอง ผบก.มีดังนี้ ระดับ รอง ผบก. 178 ตำแหน่ง ผกก. 452 ตำแหน่ง รอง ผกก. 908 ตำแหน่ง และระดับ สว. 1,974 ตำแหน่ง และคาดว่าจะมีการโยกสลับอีกจำนวนหนึ่ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ