ข่าว

รวบ 2 โจ๋ “ขบวนการค้ากัญชาข้ามชาติ” ขณะลักลอบขน 257 กิโลกรัม ไม่รู้ผิดกฏหมาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจ้าหน้าที่ รวบ 2 โจ๋ “ขบวนการค้ากัญชาข้ามชาติ” ขณะลักลอบขน 257 กิโลกรัม ข้ามแม่น้ำโขง จังหวัดหนองคาย อ้าง ไม่รู้ผิดกฏหมาย

วันนี้ (12 ธันวาคม 2565)  น.อ.กษิดิ กลิ่นศรีสุข ผู้บังคับการหน่วยเรือ รักษาความสงบเรียบร้อย ตามลำแม่น้ำโขง เขตนครพนม พร้อมด้วย น.อ.กริช กองศรี หัวหน้าสถานีเรือธาตุพนม และ นายทหารยุทธการ พร้อมด้วย นายปรัตถกร บุสาวรรณกร นายอำเภอธาตุพนม , ร.อ.ธนโชติ ณ นคร ผู้บังคับกองร้อยทหารราบ กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี , ตชด.235 และ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ร่วมกันแถลงข่าว จับกุม “ขบวนการค้ากัญชาข้ามชาติ” โดย จับกุม นายพัชรพล อายุ 21 ปี และ นายวรัท อายุ 21 ปี พร้อมของกลาง กัญชาอัดแท่ง จำนวน 257 กิโลกรัม  และ รถยนต์ที่ใช้ขน

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สอบปากคำ ผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย ให้การสารภาพว่า  รับจ้างจากนายทุน ได้ค่าจ้างครั้งละ 10,000 บาท โดยไปรับกัญชาจากบริเวณริมแม่น้ำโขง จากนั้นจะมีการนัดหมาย ส่งต่อไปขายให้ลูกค้ารายย่อยอีกทอดหนึ่ง ผู้ต้องหาให้การอีกว่า ไม่รู้ว่าผิดกฎหมาย คิดสามารถทำได้

 

ส่วนการจับกุม “ขบวนการค้ากัญชาข้ามชาติ” ครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ นรข.เขตนครพนม ร่วมกับ ชุดปฏิบัติการข่าว ปราบปรามยาเสพติด สถานีเรือธาตุพนม สืบทราบว่า จะมีการลักลอบขนกัญชา มาจากประเทศเพื่อนบ้าน จึงระดมกำลังลงพื้นที่ จนจับกุมได้ ในช่วงคืนที่ผ่านมา ขณะลักลอบขนมาทางเรือหางยาว และขนขึ้นรถยนต์ของผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย บริเวณ ริมฝั่งแม่น้ำโขง ต.น้ำก่ำ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม 

ทั้งนี้ แม้ว่า กระทรวงสาธารณสุข จะมีการปรับปรุงกฎหมาย ประกาศปลดล็อก "กัญชา" จากยาเสพติดประเภท 5 แต่ก็ยังมีความผิด หากมีการครอบครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต และ “ขบวนการค้ากัญชาข้ามชาติ” ยังมีความผิด หากลักลอบนำเข้ามา จากประเทศเพื่อนบ้าน โดยไม่ผ่าน กระบวนการทางศุลกากร หลักจากนี้จะรวบรวมพยานหลักฐาน ทำสำนวนคดี ดำเนินในฐานความผิด พ.ร.บ.ศุลกากร ควบคู่ พ.ร.บ.ตรวจพืช กักพืช

logoline