ข่าว

"เฮโรอีน" 45 กก.ซุก เครื่องผสมแป้ง ใช้ผู้ค้ารายใหม่เลี่ยงแบล็คลิสต์ ส่งตปท.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จนท.ศุลกากร ยึด "เฮโรอีน" 45 กิโลกรัม กว่า 135 ล้านบาท ซุกเครื่องผสมแป้ง ตบตา จนท.ท่าเรือ ส่งปลายทางออสเตรเลีย สอบพบใช้ผู้ค้าหน้าใหม่ เลี่ยงแบล็คลิสต์ เร่งประสานปลายทาง ขยายผลจับกุม

10 ธ.ค.2565  เครื่องผสมแป้งโด ที่เตรียมส่งออกไปยังปลายทางเมืองบริสเบน  ประเทศออสเตรเลีย ถูกเจ้าหน้าที่สำนักงานศุลกากรท่าเรือกรุงเทพ ตรวจพบความผิดปกติ มีลักษณะเข้าเงื่อนไขความเสี่ยง ที่จะเป็นการลักลอบลำเลียงยาเสพติด 

 

จากผลวิเคราะห์ภาพเอกซเรย์ พบความผิดปกติ  เจ้าหน้าที่จึงดําเนินการตรวจสอบพบว่า เป็นยาเสพติดให้โทษ ประเภท 1 (เฮโรอีน) ซุกซ่อนอยู่ภายในเครื่องผสมแป้งโด น้ำหนักรวมสิ่งห่อหุ้ม ประมาณ 45 กิโลกรัม มูลค่าประมาณ 135 ล้านบาท หากส่งออกไปยังประเทศออสเตรเลีย จะมีมูลค่าในราคา ขายสูงถึง 1,350 ล้านบาท

 

 

 

 

"เฮโรอีน" 45 กก.ซุก เครื่องผสมแป้ง ใช้ผู้ค้ารายใหม่เลี่ยงแบล็คลิสต์ ส่งตปท.

 

 

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร   เปิดเผยว่า เครื่องผสมแป้ง มีลักษณะผ่านการใช้งานแล้ว มีการตัดช่องลับใส่เฮโรอีนลงไปก่อนจะเชื่อมปิด พ่นสีทับ จึงได้ร่วมกันกับหน่วยปราบปราบยาเสพติด SITF โดย ป.ป.ส. และ บช.ปส. ตรวจยึด

 

 

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร

 

 

และจากการขยายผล  พบว่าผู้ส่งสินค้าดังกล่าว เป็นคนไทยขณะนี้ทราบชื่อแล้ว ส่งผ่านบริษัทชิปปิ้งในกรุงเทพฯ และส่งผ่านมายังท่าเรือกรุงเทพ โดยทั้งบุคคลและบริษัทชิปปิ้ง พบว่าเป็นรายใหม่ ไม่เคยมีประวัติจัดส่งยาเสพติดออกนอกประเทศ และไม่ใช่บุคคลหรือบริษัทชิปปิ้งที่เคยโดนแบล็คลิสต์ไป 

 

 

 

 

"เฮโรอีน" 45 กก.ซุก เครื่องผสมแป้ง ใช้ผู้ค้ารายใหม่เลี่ยงแบล็คลิสต์ ส่งตปท.

 

 

นายพชร ระบุอีกว่า ขณะนี้ได้ประสานเจ้าหน้าที่ออสเตรเลีย เพื่อขยายผลผู้รับปลายทางแล้ว ประเทศปลายทางส่วนใหญ่เป็นประเทศสูงเสี่ยงที่มีการเฝ้าระวังอยู่แล้วทั้งประเทศออสเตรเลีย ไต้หวัน ฮ่องกง เกาหลี ซึ่งคาดว่าที่มาของยาเสพติดล็อตนี้ มาจากจุดเดียวกันที่มีการจับกุมในครั้งก่อน จากลักษณะของยาเสพติดคล้ายคลึงกันคือมีตราสิงโตคู่

 

 

ชิปปิ้ง

 

 

ทั้งนี้ จากสถิติการจับกุมยาเสพติด ตั้งแต่ 1 มกราคม – 10 ธันวาคม 2565 เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมได้ 154 ราย มูลค่า 3,950 ล้านบาท  โดย 4 อันดับแรก ได้แก่

1.ไอซ์ น้ำหนักรวมประมาณ 1,600,000 กรัม หรือ 1,600 กิโลกรัม

2.โคคาอีน น้ําหนักรวมประมาณ 90,000 กรัม หรือ  90 กิโลกรัม

3.ยาบ้า น้ําหนักรวมประมาณ 2,400,000 เม็ด

4.เฮโรอีน น้ําหนักรวมประมาณ 100,000กรัม หรือ 100กิโลกรัม

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ