ข่าว

"สมศักดิ์" ขยายผล "นายทุนจีนสีเทา" ยึดทรัพย์เพิ่ม 3,020 ล้านบาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายสมศักดิ์ รัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม สั่งขยายผล คดี "นายทุนจีนสีเทา" ยึดทรัพย์ "นายตู้ห่าว" เพิ่ม 3,020 ล้านบาท

จากกรณีที่ ตำรวจชุดสืบสวนของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รวบรวมพยานหลักฐาน ขยายผล จากการบุกปาร์ตี้ยาของนักท่องเที่ยวจีน ใน "ผับจินหลิง" ย่านยานนาวา จากนั้น จับกุม นายตู้ห่าว ผู้ต้องหาในคดี สมคบกันค้ายา ที่การข่าวระบุว่า เป็น "นายทุนจีนสีเทา" เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2565

 

ล่าสุดวันนี้ (9 ธันวาคม 2565) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แถลงข่าว ยึดทรัพย์ ของ นายตู้ห่าว เพิ่มเติม หลังสืบทราบว่า ยังมีทรัพย์สินอีกจำนวนมาก โดยเป็นการยึดทางทะเบียนมาตรวจสอบ ไม่ได้มีการเข้าพื้นที่ บุกยึดแต่อย่างใด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า จากการที่ นายชูวิทย์ นำข้อมูล มามอบให้กับเจ้าหน้าที่ และ การดำเนินการ ของชุดพาลีปราบยา  วันนี้ยึดทรัพย์ของ ตู้ห่าว "นายทุนจีนสีเทา" เพิ่มเติมอีก 3,020 ล้านบาท โดยผู้อำนวยการศูนย์ ยาเสพติด ป.ป.ส. เป็นหัวหน้าคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน ออกอายัดทรัพย์สินของบริษัท โรงแรมแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ จังหวัดสมุทรปราการ

สำหรับข้อมูล การจดตั้ง ในรูปแบบของบริษัท มีนางพัชรินทร์ , นางรัตนา และ นายตู้ห่าว ร่วมเป็นกรรมการบริษัท เริ่มเมื่อปี 2555 ใช้ทุนในการจดทะเบียน จำนวน 50 ล้านบาท จากนั้นในปี 2559 - ปี 2561 บริษัท ได้ลงทุนก่อสร้าง โรงแรม ในพื้นที่ จำนวน 39 ไร่ จำนวน 9 อาคาร มูลค่ากว่า 3,000 ล้านบาท และ ปัจจุบัน มีการเปิดให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และ ชาวต่างชาติเข้าพัก นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ ยังยึดรถหรูรวม 20.9 ล้านบาท ไปตรวจสอบข้อมูลทั้งหมด

 

 

แถลงข่าว

    

 

ส่วนการ อายัดทรัพย์สิน ที่ตำรวจ ระบุ ว่า ทรัพย์สิน ขอ งนายตู้ห่าว มีประมาณ 5,000 ล้านบาท นั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม บอกว่า ยังไม่ได้รับข้อมูล แต่มีการประสานงานกัน และ ยืนยันว่า ไม่มีเรื่องความขัดแย้งในการทำงาน ขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังอยู่ ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน ในการดำเนินคดี "นายทุนจีนสีเทา"

 

ส่วนประเด็นที่ ตำรวจ ยังไม่แจ้งข้อกล่าวหา มูลฐานความผิด การฟอกเงิน กับ นายตู้ห่าว เนื่องจาก การอายัดทรัพย์ขนาดนี้ ใช้อำนาจกฎหมายของ ป.ป.ส. ซึ่งถือว่า ยาเสพติดเป็นหนึ่งในมูลฐานความผิด การฟอกเงิน ดังนั้นการแจ้งข้อกล่าวหา ฟอกเงินหรือไม่ เป็นอำนาจการสอบสวนคดีอาญา ที่ตำรวจรับผิดชอบอยู่แล้ว

 

ขณะเดียวกัน นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ในฐานะผู้แจ้งเบาะแส ได้ร่วมสังเกตุการแถลงข่าว ด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ