ข่าว

"ป.ป.ช." ยื่นศาลฎีกา ฟัน "ครูโอ๊ะ" พ้นตำเเหน่ง-เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ป.ป.ช."ยื่นศาลฎีกาวินิจฉัย "ครูโอ๊ะ" กนกวรรณ  วิลาวัลย์ รมช.ศธ. ให้พ้นตำเเหน่ง-เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง ฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายเเรง รุกป่าเขาใหญ่

   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.ที่ผ่านมา ที่ศาลฎีกา สนามหลวง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.  ยื่นคำร้องกล่าวหาว่า นาง กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษา  ผู้คัดค้าน ดำเนินการขอออกโฉนดที่ดินในเลขที่41576,41577,41578,41579
ตำบลเนินหอม อำเภอเมืองปราจีนบุรี จังหวัดปราจีนบุรี โดยไม่ชอบ และที่ดินอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่และแนวเขตป่าไม้ถาวรป่าเขาใหญ่ จึงมิชอบด้วยกฎหมาย 

ขอให้ศาลฎีกามีคำพิพากษาหรือคำสั่งว่า ผู้คัดค้านฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง

ให้ผู้คัดค้านหยุดปฏิบัติหน้าที่นับแต่วันที่ศาลฎีการับคำร้องจนกว่าจะมีคำพิพากษา ให้ผู้คัดค้านพ้นจากตำแหน่งนับแต่วันหยุดปฏิบัติหน้าที่ เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งมีกำหนดเวลาไม่เกิน สิบปี ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560มาตรา 235  พรป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561มาตรา 87 และมาตรฐานทางจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ รวมทั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน และหัวหน้าหน่วยงานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ พ.ศ. 2561 ข้อ 8และข้อ 11, 17ประกอบข้อ 27ตามคดีหมายเลขดำที่ คมจ. 2/2565 ของศาลฎีกา

คดีนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลฎีกาว่าจะมีคำสั่งรับคำร้องของผู้ร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยหรือไม่

ก่อนหน้าคดีนี้ผู้ร้องเคยยื่นคำร้องขอให้วินิจฉัยกรณีนาง กนกวรรณ วิลาวัลย์  ดำเนินการขอออกโฉนดที่ดินในเลขที่ 41158
ตำบลเนินหอม อำเภอเมืองปราจีนบุรี จังหวัดปราจีนบุรี มาแล้ว ซึ่งคดีดังกล่าวอยู่ระหว่างนัดไต่สวนพยานผู้ร้อง  ส่วนคดีนี้ผู้ร้องมีมติให้แยกข้อกล่าวหาออกเป็นคดีใหม่

โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 26 ส.ค.65 ศาลฎีกาเคยมีคำสั่งให้รับคำร้อง กับสั่งให้ นางกนกวรรณ หยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีคำพิพากษา ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 ในภายหลัง ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดเเละฟ้องดำเนินคดีอาญา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ