ข่าว

"นายกรัฐมนตรี" ถก ก.ต.ช. เร่งคัด ผู้ทรงคุณวุฒิ ย้ำ ต้องทำ "ตำรวจ" ให้โปร่งใส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บิ๊กตู่ "นายกรัฐมนตรี" ถก ก.ต.ช.นาน 1 ชั่วโมง เร่งคัดสรร ผู้ทรงคุณวุฒิ ย้ำ ต้องทำ "ตำรวจ" ให้โปร่งใส สุจริต เป็นธรรม และ ตรวจสอบได้

วันนี้ (7 ธันวาคม 2565) เมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย พร้อมด้วย นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เดินทางไปยัง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.)​ เพื่อ ประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ หรือ ก.ต.ช. โดยมีพล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ร่วมต้อนรับ และ เข้าร่วมประชุม

 

ภายหลังที่ "นายกรัฐมนตรี" ประชุมนานกว่า 1 ชั่วโมง ไม่ได้ให้สัมภาษณ์ ต่อสื่อมวลชน และเดินทางกลับออกไปทันที มีทางด้าน พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์ โดยเปิดเผยว่า ระเบียบวาระการประชุม วันนี้มี 4 เรื่อง ซึ่งนอกจากตำรวจ ยังมีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง หลายฝ่ายเข้าร่วมประชุม ไม่ว่าจะเป็น อัยการสูงสุด , ปลัดกระทรวงกลาโหม , เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม , ผอ. สำนักงบประมาณ

ส่วน วาระการประชุมเร่งด่วน คือ เรื่องการสรรหา และ คัดเลือกกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ของ คณะกรรมการ นโยบายตำรวจแห่งชาติ โดยจะต้องสรรหา และ คัดเลือกผู้ทรงคุณวุฒิในด้านต่างๆ ทั้งหมด 5 คน ตามร่างระเบียบ ของ ก.ต.ช. ไม่ว่าจะเป็น ด้านยุทธศาสตร์ , ด้านกฎหมาย , ด้านพัฒนาองค์กร , ด้านสื่อสารมวลชน หรือ ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือ การสื่อสาร ซึ่งจะต้องดำเนินการให้เสร็จ ภายใน 120 วัน ภายในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2566 หลังจากที่มีการประกาศ พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ 

 

พล.ต.ต.อาชยน ยังเปิดเผยอีกว่า "นายกรัฐมนตรี" ได้พูดขอบคุณตำรวจ ที่ปฏิบัติหน้าที่ โดยบอกว่า จะต้องทำตำรวจ ให้โปร่งใส สุจริต เป็นธรรม และตรวจสอบได้ เพื่อให้ประชาชน และ สังคม เกิดความเชื่อมั่น นอกจากนี้ยังมีข้อสั่งการ ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทำความเข้าใจ ว่าพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ ฉบับใหม่ เป็นการปฎิรูป เพื่อให้เป็นประโยชน์กับประชาชน ต้องทำให้ประชาชนเข้าใจ ว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะพัฒนาไปอย่างไร 

 

สำหรับวาระ ที่ "นายกรัฐมนตรี" ประชุม ทั้ง 4 ประกอบด้วย

 

วาระที่ 1 เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ

 

วาระที่ 2 รับรองรายงานการประชุม ก.ต.ช. ครั้งที่ 1/2565 เมื่อวันจันทร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2565

 

วาระที่ 3 เรื่องที่เสนอให้ที่ประชุมทราบ ประกอบด้วย แจ้งคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และการแต่งตั้งผู้ช่วยเลขานุการ ก.ต.ช. 

 

วาระที่4 เรื่องที่เสนอให้ที่ประชุมพิจารณา ประกอบด้วย ร่างระเบียบ ก.ต.ช. ว่าด้วยการกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการสรรหาและคัดเลือกกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ พ.ศ..., และร่างระเบียบ ก.ต.ช. ว่าด้วยหลักเกณฑ์การปฏิบัติราชการของผู้บัญชาการในฐานะเป็นอธิบดี หรือแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. ...., ร่างข้อบังคับ ก.ต.ช. ว่าด้วยการประชุมและการลงมติของ ก.ต.ช. และของคณะอนุกรรมการ ก.ต.ช. พ.ศ...และวาระอื่นๆ ถ้ามี 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ