ข่าว

ป่าไม้-ตำรวจ สำรวจที่ "แอ๊ด คาราบาว" ปมรุกป่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คืบหน้าคดี "แอ๊ด คาราบาว" รุกป่า เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ตำรวจลงสำรวจพื้นที่ ส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ หากเป็นป่าสงวน เตรียมฟ้อง

 

เมื่อวันที่ 29 พ.ย.2565 12.00 น.  นายรัชพล ภัทรนาคเรือง ผู้อำนวยการส่วนป้องกันและควบคุมไฟป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 5 (สระบุรี) พร้อมกำลัง พ.ต.อ.เกียรติพงษ์ ทองเพียร หัวหน้ากลุ่มงานสอบสวน ตำรวจภูธร จ.สระบุรี ตำรวจป่าไม้ ก.ก.2 บก.ปทส. ร.ท.วีระธร จำปา กอ.รมน.จ.สระบุรี ร.ต.อ.สัมพันธ์ หมื่นพินิจ (ร้อยเวร) เจ้าของสำนวน นายนิวัฒน์ ไชยแสง ผู้ใหญ่บ้าน ม.2 ต.ท่าคล้อ  สนธิกำลังกันลงพื้นที่เข้าตรวจสอบพื้นที่ป่าไม้ ในท้องที่ ม.2 ต.ท่าคล้อ อ.แก่งคอย จ.สระบุรี ตามที่นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอรัปชั่น และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สภ.หินซ้อน ให้ดำเนินคดีกับ นายยืนยง โอภากุล หรือ "แอ๊ด คาราบาว"  โดยดำเนินคดี 2 ข้อหา คือ ครอบครองที่ดิน น.ส.3 ก แปลงที่ 1 (ออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบ/บุกรุกครอบครองพื้นที่ป่าไม้ถาวร พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ และ กล่าวโทษเจ้าพนักงานป่าไม้ฐาน 157 เมื่อ บ่ายวานนี้ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

 

พบว่าพื้นที่บริเวณดังกล่าวอยู่แยกจากถนนลาดยางสายแก่งคอย-แสลงพัน หลัก ก.ม.ที่ 14 เป็นถนนลูกรังเล็กๆลึกเข้าไปในแนวป่าติดภูเขาระยะทางราว 2.5 ก.ม.บริเวณปากทางเข้าเป็นเนินเขาถูกแผ้วถางเทคอนกรีต มีประตูรั้วกั้นทางเข้า-ออก มี นางสาวศิริลักษณ์ อ่านเปรื่อง อายุ 49 ปี ได้ออกมาต้อนรับคณะเจ้าหน้าที่ ที่เข้ามาตรวจสอบในครั้งนี้

โดย นางสาวศิริลักษณ์ ให้สัมภาษณ์ว่า เป็นคนทำประตูรั้วทางเข้าออกเอง เพื่อป้องกันตัว สาเหตุที่ไม่ได้ทำอยู่ใน "ที่ดิน" ของตัวเอง เนื่องจากขณะนั้นเอกสารเรื่องที่ดินยังไม่เรียบ หลังจากเอกสารเรียบร้อยจะย้ายประตูรั้วใหม่มาทำในที่ดินของตัวเอง ส่วนถนนเส้นนี้มีมาก่อนที่ตนเองจะเข้ามาอยู่ 

ทางด้าน นาย รัชพล ภัทรนาคเรือง ผู้อำนวยการส่วนป้องกันและควบคุมไฟป่าสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 5 (สระบุรี) เผยว่า ในการลงพื้นที่ในวันนี้เนื่องจากว่าจากสื่อ พร้อมด้วย นายวีระ สมความคิด และทาง ปปท.ที่ร่วมกันลงในพื้นที่ เมื่อวันที่ 28 พ.ย. ที่ผ่านมา โดยแจ้งว่ามีการทำถนนเข้าไปในเขตพื้นที่ ของ  "แอ๊ด คาราบาว" ตนจึงได้นำคณะเจ้าหน้าที่สำนักงานจัดการป่าไม้ที่ 5 ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง

ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า พบกับนางสาวศิริลักษณ์ ผู้เฝ้าดูแลพื้นที่ ซึ่งแจ้งกับเจ้าหน้าที่ว่า เป็นผู้ที่เช่าที่ของ "แอ๊ด คาราบาว"  ได้มีการล้อมรั้วจากปากทางเข้าไปในพื้นที่ของแอ๊ด ที่มี น.ส.3 อยู่ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ดำเนินการจับภาพพิกัดจีพีเอส ในบริเวณดังกล่าว ซึ่งกำลังคำนวณอยู่ว่ามีเนื้อที่อยู่กี่ไร่ โดยจะเอาภาพพิกัดที่ตรวจสอบส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ ข้อเท็จจริงต่อไป ซึ่งอาจจะเป็นป่าสงวน หรือพื้นที่ประทานบัตรเหมืองแร่ ซึ่งยังซับซ้อนกันอยู่ในเรื่องพื้นที่ ซึ่งยังคงต้องขอไปตรวจสอบให้แน่ชัดก่อน ถ้าแน่ชัดว่าเป็นพื้นที่ป่าสงวน ก็จะดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษต่อไป 

 

ป่าไม้ลงพื้นที่

ส่วนทางด้าน นางสาวศิริลักษณ์ ผู้ที่ดูแลพื้นที่ ซึ่งมีการล้อมรั้วแสดงการครอบครองพื้นที่ ถนนเส้นดังกล่าวจนไปถึงพื้นที่อ้างว่าที่กำลังขอออกโฉนด ซึ่งก็จะคำนวณดูและจะแจ้งให้ทราบว่ามีพื้นที่เท่าไรที่ลุกล้ำเข้ามา ซึ่งนางศิริลักษณ์ ยอมรับว่าเป็นผู้เช่าที่ดิน จาก "แอ๊ด คาราบาว"  ราคาปีละ 120,000 บาท(หนึ่งแสนสองหมื่นบาท) ซึ่งเช่ามาแล้วเป็นระยะเวลา 5 ปี ส่วนในเรื่องว่าจะมีการบุกรุกหรือไม่ก็จะอยู่ที่พนักงานสอบสวนเป็นผู้สอบ ซึ่งจะนำเรื่องดังกล่าวไปตรวจสอบภาพพิกัด และนำเรื่องส่งยังพนักงานสอบสวนต่อไป

           ส่วน พ.ต.อ.เกียรติพงษ์ ทองเพียร หน.กลุ่มงานสอบสวน ภจว.สระบุรี กล่าวว่า พนักงานสอบสวนจะเป็นผู้รวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ จากเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้อง ที่เข้ามาตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ โดยจากนี้จะได้มีการนัดแนะกันเข้ามาตรวจสอบพร้อมๆกันอีกครั้งหนึ่งเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฏหมายต่อไป

             ทางด้าน นายนิวัฒน์  ไชยแสน ผญบ. หมู่ 2 เผยว่า พื้นที่ดังกล่าว นายยืนยง โอภากุล (แอ๊ด คาราบาว) ได้ซื้อต่อ นายจำรัส จุลปะ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2535 ซึ่งที่ดังกล่าวเป็นทางเกวียน หรือเป็นพื้นที่ที่ชาวบ้านใช้เป็นทางขึ้น ลงหาของป่า พวกหน่อไม้  ซึ่งเมื่อก่อนจะเป็นป่าข้าวโพด ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวเป็น ส.ค.1(ไม่ใช่ หนังสือแสดงสิทธิที่ดิน เพราะไม่ใช่หลักฐานที่ทางราชการออกให้ เพียงแต่เป็นการแจ้งการครอบครองที่ดินของราษฎรเท่านั้น) ซึ่งยังไม่เป็น น.ส.3 
 

 

วัฒนา  เอี่ยมสำอางค์ / สระบุรี

ป้าไม้ ลงพื้นที่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ