ข่าว

"กองทัพบก" เร่งดำเนินคดีอาญา 11 นักโทษทำร้ายพลทหารเสียชีวิต ในเรือนจำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กองทัพบก" เร่งดำเนินคดีอาญา 11 นักโทษทำร้ายพลทหารเสียชีวิต ในเรือนจำทหาร พร้อมร่วมมือตำรวจสอบสวนเต็มที่ ให้ครอบครัวทราบทุกกระบวนการ

พล.ต.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษก ชี้แจงกรณีนักโทษชายเสียชีวิตในเรือนจำ "ทหาร" จ.พิษณุโลก ซึ่งครอบครัวกังวลใจในการดำเนินคดีต่อผู้กระทำผิดผ่าน ว่า กองทัพบกขอแสดงความเสียใจต่อการสูญเสียของครอบครัว นายขจรศักดิ์ ศรียากุล ผู้เสียชีวิตซึ่งเคยเป็นทหารกองประจำการผลัดที่ 2/63 และอยู่ในระหว่างการรับโทษในเรือนจำ มณฑลทหารบกที่ 39 (มทบ.39) เหตุการณ์ครั้งนี้ทาง มทบ.39 ในฐานะหน่วยรับผิดชอบได้แจ้งเหตุการณ์ต่อครอบครัว ดำเนินการทางธุรการ ช่วยเหลือจัดการพิธีศพและฌาปนกิจอย่างเหมาะสม พร้อมทั้งได้นำเงินจากความสำนึกของผู้กระทำผิดไปมอบให้ครอบครัวเพื่อใช้ในการประกอบพิธีศพจำนวน 200,000 บาท และประสานขอรับสิทธิตามกฎหมายเงินช่วยเหลือเยียวยาเมื่อตกเป็นเหยื่ออาชญากรรมจากกระทรวงยุติธรรม พร้อมจัดนายทหารพระธรรมนูญเป็นผู้ประสานและที่ปรึกษาทางคดีให้กับครอบครัว ทั้งนี้ในทุกกระบวนการทางหน่วยต้นสังกัดได้ให้ครอบครัวของผู้เสียชีวิตมีส่วนร่วม รับทราบความคืบหน้าต่างๆ รวมถึงการตัดสินใจ 

 

ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มทบ.39 ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง เบื้องต้นพบว่าผู้เสียชีวิตถูกลักลอบทำร้ายร่างกาย โดยผู้ต้องขังในคดีอาญา ซึ่งต้องโทษคดียาเสพติดและพรากผู้เยาว์ มีผู้กระทำผิด 11 คน รวมทั้งได้สอบสวนผู้บังคับเรือนจำ และผู้ปฏิบัติหน้าที่ควบคุมเรือนจำ ในระหว่างนี้ได้จัดกำลังสารวัตร "ทหาร"เข้าปฏิบัติหน้าที่ในเรือนจำด้วย

นอกจากนี้ หน่วยยังได้ดำเนินคดีอาญา
ต่อนักโทษทั้ง 11 คน โดยให้การสนับสนุนเจ้าหน้าที่ตำรวจในการรวบรวมพยานหลักฐาน การตรวจพิสูจน์สถานที่เกิดเหตุ การสอบสวนพยานบุคคลที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นข้อเท็จจริงประกอบการดำเนินการตามกฎหมายต่อไป รวมทั้งข้อมูลที่ได้จากการสอบสวนข้อเท็จจริงของคณะกรรมการสอบสวนของหน่วย จะประสานส่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อประโยชน์ในทางคดี

สำหรับเหตุการณ์นี้เป็นการกระทำผิดกฎหมายบ้านเมือง "กองทัพบก" ได้เร่งรัดให้หน่วยต้นสังกัดดำเนินการทุกอย่างด้วยความรอบคอบ เป็นธรรม ตรงตามข้อเท็จจริง และสนับสนุนข้อมูลต่างๆ ทางคดี กองทัพบกเข้าใจความรู้สึกและข้อกังวลใจของญาติผู้เสียชีวิต ที่สูญเสียบุคคลใน"ครอบครัว" โดยจะดำเนินการเพื่อให้เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ