ข่าว

"ชูวิทย์" ยื่นดีเอสไอ ตรวจสอบเส้นทางเงิน "ตู้ ห่าว" กลุ่มทุนจีนสีเทา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์" ร้องกระทรวงยุติธรรม ตรวจสอบเส้นทางการเงิน "ตู้ ห่าว" ด้านเลขาฯรัฐมนตรีฯ ส่งต่อ "ดีเอสไอ"พิจารณารับเป็นคดีพิเศษ คาด 2 สัปดาห์รู้ผล

เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2565 เวลา 10.30 น.ที่กระทรวงยุติธรรม นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง นำหลักฐานมายื่นให้ ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อม พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ และ พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ ผู้อำนวยการกองบริหารคดีพิเศษ เพื่อขอให้ตรวจสอบ"กลุ่มนายทุนจีนสีเทา" ที่เข้ามาทำธุรกิจผิดกฎหมายในประเทศไทย

 

ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต เปิดเผยว่า นายชูวิทย์ นำเอกสารมายื่นให้กระทรวงยุติธรรม ตรวจสอบเส้นทางการเงินของ"กลุ่มนายทุนจีน" เกี่ยวข้องขบวนการฟอกเงินและค้ายาเสพติด เพื่อดำเนินการยึดอายัดทรัพย์ตามขั้นตอน โดยมอบหมาย"ดีเอสไอ" ตั้งเลขสืบสวน คาดใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ ตรวจสอบข้อเท็จจริง และจะรวบรวมข้อมูลว่าเข้าเงื่อนไขเป็น"คดีพิเศษ"หรือไม่ รวมทั้ง จะให้กรมคุ้มครองสิทธิฯ มาดูแลเรื่องของการคุ้มครองพยาน นายชูวิทย์ เนื่องจากเป็นคดีใหญ่สังคมให้ความสนใจ และกังวลเรื่องความปลอดภัยจากกลุ่มผู้ไม่หวังดี

 

ด้าน พ.ต.ต.ยุทธนา เผยว่า "ดีเอสไอ" จะพิจารณาตามเงื่อนไข ทั้งการฟอกเงินขบวนกาค้ายาเสพติด ,การประกอบธุรกิจในบุคคลต่างด้าว และการประมูลงานของรัฐกับ"กลุ่มนายทุนจีน" ว่า ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ โดยจะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ ในการแสวงหาหลักฐาน

"ชูวิทย์" ยื่นดีเอสไอ ตรวจสอบเส้นทางเงิน "ตู้ ห่าว" กลุ่มทุนจีนสีเทา "ชูวิทย์" ยื่นดีเอสไอ ตรวจสอบเส้นทางเงิน "ตู้ ห่าว" กลุ่มทุนจีนสีเทา

ด้าน นายชูวิทย์ กล่าวว่า วันนี้ตนเองมาในฐานะพลเมืองที่อยากช่วยเหลือสังคม เพราะเห็นความผิดความชั่วร้ายของธุรกิจ"ทุนจีนสีเทา" โดยเฉพาะ "ตู้ ห่าว" ที่เป็นนายทุนจีนตัวการใหญ่ ทั้งที่ผ่านมา ตนเองนำเสนอข้อมูลต่างๆ ไปแล้วแต่จนตอนนี้ยังไม่มีการออกหมายจับ ออกหมายเรียก หรือ การไปตรวจสอบ"ตู้ ห่าว" เลยแต่อย่างใด ซึ่งตนเองนำข้อมูลที่เป็นเอกสาร ทั้ง เส้นทางการเงิน ข้อมูลกลุ่มนอมินี และข้อมูลทรัพย์สินของ"ตู้ ห่าว" ที่มีมูลค่ากว่าพันล้านบาท มายื่นให้ตรวจสอบ และตั้งข้อสังเกตว่า"ตู้ ห่าว" นั้น เป็นแหล่งฟอกเงินของใครหรือไม่

 

ส่วนที่ว่าหลังจากนี้จะต้องการให้กระทรวงยุติธรรมคุ้มครองพยานหรือไม่ นายชูวิทย์ บอกว่า ตนเองไม่ต้องการที่จะให้คุ้มครองพยาน เพราะตนเองไม่กลัว และเคยผ่านความเป็นความตายมาก่อนหน้านี้
 

"ชูวิทย์" ยื่นดีเอสไอ ตรวจสอบเส้นทางเงิน "ตู้ ห่าว" กลุ่มทุนจีนสีเทา "ชูวิทย์" ยื่นดีเอสไอ ตรวจสอบเส้นทางเงิน "ตู้ ห่าว" กลุ่มทุนจีนสีเทา

ส่วนกรณีช่วงบ่ายวันนี้ นายสันธนะ ประยูรรัตน์ อดีตนายตำรวจสันติบาล จะมายื่นหนังสือให้กระทรวงยุติธรรม ตรวจสอบการเสียภาษีธุรกิจ"อาบอบนวด" ของนายชูวิทย์ นั้น โดยทาง นายชูวิทย์ ได้บอกว่า ไม่กลัว ยินดีให้ตรวจสอบ เพราะธุรกิจ"อาบอบนวด"ของตน ได้ขายไปหมดแล้ว และไม่รู้ว่าจะอยากตรวจสอบไปทำไม

 

ส่วนพรุ่งนี้ที่ตนเองจะไปฟ้องศาลอาญา ดำเนินคดีกับนายสันธนะ กรณีนายสันธนะกลั่นแกล้งให้ผู้อื่นได้รับโทษทางอาญา และจะไปห้องศาลแพ่งในวันเดียวกัน เรียกค่าเสียหาย 100 ล้านบาท และนี่เป็นครั้งแรก ที่ตนเองเป็นโจทย์ในการฟ้องคดี และในวันที่ 23 พ.ย.นี้ ตนเองจะไปรัฐสภาฯ เพื่อยื่นเรื่องถึงข้อมูลให้กับ ประธานคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ และจะเปิดเผยข้อมูลลับเกี่ยวกับนายสันธนะ ที่ตนเองมองว่า เป็นแค่"จิ๊กโก๋ปากซอย" และยังถูกไล่ออกจากราชการ แต่กลับไปฟ้องร้องผู้อื่นไปทั่ว

 

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานข่าวว่า นายสันธนะ ท้าทายให้นายชูวิทย์ อยู่รอตนเองในช่วงบ่าย ซึ่งนายชูวิทย์ ได้บอกว่า ไม่รอให้เสียเวลา เดี๋ยวก็ได้เจอกันอีก เช่นที่ศาล หรือที่อื่น ขืนรออยู่อาจจะได้มีการ ตบกบาลก็เป็นได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ