ข่าว

สรุปเหตุปะทะเดือด "ผู้ชุมนุม" กลุ่มราษฎรหยุด APEC โดนจับกุมกว่า 25 ราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โฆษกกอ.ร่วมฯ สรุปภาพรวมการชุมนุมยังควบคุมสถานการณ์ได้ จับ "ผู้ชุมนุม" กลุ่มราษฎรหยุด APEC 2022 กว่า 25 ราย เจ้าหน้าที่ตำรวจเจ็บ 14 ราย

 วันที่ 18 พฤศจิกายน 2565 พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง ในฐานะโฆษกกองอำนวยการร่วมรักษาความปลอดภัยและการจราจรการประชุม เอเปค 2565 (โฆษก กอ.ร่วมฯเอเปค) กล่าวถึงสถานการณ์การชุมนุมเรียกร้องในช่วงการประชุมเอเปคว่า วันนี้เวลาประมาณ 08.50 น.  "ผู้ชุมนุม" กลุ่มราษฎรหยุด APEC 2022 ที่ปักหลักชุมนุมลานคนเมือง ยอดผู้ชุมนุมประมาณ 350 คน ได้เคลื่อนขบวนเพื่อเดินทางไปยื่นข้อเรียกร้องต่อการประชุมเอเปค โดยเคลื่อนขบวนฝ่าฝืนข้อกำหนดและเงื่อนไขฯ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เจรจา แจ้งและประชาสัมพันธ์กับผู้ชุมนุมฯ ให้ทราบอย่างต่อเนื่อง

 

เจ้าพนักงานดูแลการชุมนุมสาธารณะ โดยสถานีตำรวจนครบาลสำราญราษฎร์ ได้มีคำสั่งที่ 115/2565 ลง 17 พ.ย.65 กำหนดเงื่อนไข คำสั่ง ในการเดินขบวนหรือเคลื่อนย้ายการชุมนุมฯ โดยมีอัตราโทษ จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และได้มีหนังสือแจ้งการปฏิบัติในการชุมนุมสาธารณะให้ตัวแทนทราบตามประกาศดังกล่าวแล้ว ตลอดจนได้ชี้การกระทำที่อาจกระทำผิดกฏหมายอาญาอื่นๆ

ต่อมา "ผู้ชุมนุม" ได้ฝ่าฝืนโดยเคลื่อนขบวนมาถึงบริเวณถนนดินสอ ตำรวจ ได้ใช้เครื่องเสียง ประกาศ เจรจา แจ้งเตือนกับกลุ่มผู้ชุมนุมปรากฏว่ากลุ่มผู้ชุมนุมไม่ยินยอมและฝ่าฝืนกฎหมายโดยได้ทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่ ขว้างปาก้อนหิน สิ่งของ ทำลายรถยนต์กระบะทางราชการเสียหาย มีการใช้กำลังทำร้ายและต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน ตำรวจจึงมีความจำเป็นต้องใช้กำลังป้องกันตัวเอง และทำการจับกุมผู้กระทำความผิดเหตุซึ่งหน้าดังกล่าว

 

จากนั้น เวลา 12.30 น. ได้มีกลุ่มผู้ชุมนุมจุดไฟวางเพลิงเผาทรัพย์บนรถตำรวจโดยนายบารมี ตำรวจจึงจำเป็นต้องคลี่คลายสถานการณ์ เร่งเข้าดับเปลวเพลิงที่ลุกไหม้ ไม่ให้เกิดอันตรายต่อประชาชนหรือบุคคลอื่นๆ และทำการจับกุมตัวในกรณีดังกล่าว

 

ส่วนข้อกฎหมายที่ได้ดำเนินการ สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 25 คน ได้ดำเนินคดีในพ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 ทำให้ทรัพย์สินทางราชการเสียหาย วางเพลิงเผาทรัพย์ของผู้อื่น ต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน ทำร้ายร่างกาย พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ร.บ.รักษาความสะอาด และ กำลังรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องกรณีความผิดอื่นที่เกิดขึ้น

พล.ต.ต.อาชยน กล่าวว่า ในส่วนของ ตำรวจ ที่ได้ปฎิบัติหน้าที่มี ตำรวจ ได้รับบาดเจ็บ 14 นาย ส่วนกลุ่ม "ผู้ชุมนุม" เบื้องต้นได้รับบาดเจ็บบริเวณคิ้วข้างขวา อยู่ระหว่างแพทย์ทำการดูแลรักษา ส่วนผู้ชุมนุมอื่นๆ กำลังตรวจสอบและติดตามว่ามีผู้เข้าร่วมชุมนุมได้รับบาดเจ็บอย่างไรอีกบ้าง สถานการณ์ในภาพรวมวันนี้ตำรวจมีความจำเป็นต้องมีการควบคุมสถานการณ์เพื่อป้องกันเหตุ ในบางกรณีอาจมีภาพที่ปรากฎการกระทบกระทั้งจนทำให้เกิดการได้รับบาดเจ็บ หรือมีภาพที่ผู้ชุมนุมได้รับการกระทำในแต่ละกรณีไป ทางตำรวจจะต้องมีการดูว่าแต่ละกรณีนั้นเป็นอย่างไร ทุกๆ อย่างจะเปิดเผยทุกประเด็น

 

โฆษกกอ.ร่วมฯ กล่าวอีกว่า ทางพล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

"ได้มีข้อสั่งการและข้อกำชับมาให้ตำรวจทุกนายให้พยายามเจรจาพูดคุยทำความเข้าใจ และหลีกเลี่ยงการใช้กำลัง ให้อดทนและเข้าใจต่อสถานการณ ส่วนสถานการณ์ปัจจุบันยังสามารถควบคุมสถานการณ์ได้อยู่ ผู้ชุมนุมบางส่วนได้กลับไปที่ลานคนเมือง” โฆษกกอ.ร่วมฯ กล่าว

 

ชุมนุม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ